25/05/2018, 09:38

Trẻ em lang thang -một vấn đề xã hội cần được quan tâm

Vấn đề trẻ em lang thang đang là mối quan tâm của nhiều Quốc gia trên thế giới. Theo UNICEF hiện nay có khoảng 100 triệu em rơi vào hoàn cảnh này. Ở Việt Nam chưa có một cuộc điều tra nào trên phạm vi cả nước để thống kê đày đủ chính ...

Vấn đề trẻ em lang thang đang là mối quan tâm của nhiều Quốc gia trên thế giới. Theo UNICEF hiện nay có khoảng 100 triệu em rơi vào hoàn cảnh này.

Ở Việt Nam chưa có một cuộc điều tra nào trên phạm vi cả nước để thống kê đày đủ chính xác số lượng trẻ em lang thang hiện nay. Một số các Bộ,Ngành đã đưa ra một vài con số ước tính như ngành Lao Động-TBXH cho biết có khoảng 50.000 trẻ em lang thang,UNICEF Hà Nội đưa ra số liệu khoảng 22.000 em và theo thống kê chưa đầy đủ của ủy ban Bảo vệ và chăm sóc trẻ em(UBBVCSTE)53 tỉnh,thành có gần 20.000 trẻ em lang thang.

Bài viết này muốn đề cập đến một phần kết quả khảo sát của UBBVCSTEVN đã phối hợp với một số trường và viện nghiên cứu tiến hành tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh tháng 6 và 7 năm 1993 về một số đối tượng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong số đó có dối tượng trẻ em lang thang.Việc khảo sát đã nghiên cứu về thực trạng hoàn cảnh,cuộc sống,nhu cầu,nguyện vọng…của tre em lang thang ở hai thành phố,về những nguyên nhân của các thưjc trạng trê…nhămg đưa ra những giải pháp tích cực để phòng ngừa và ngăn chặn vấn đề xã hội này.

  1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG CỦA CUỘC KHẢO SÁT
  2. MỘT SỐ KẾT QUẢ CHỦ YÉU
  1. Những đặc điểm nhân khẩu-xã hội của trẻ em lang thang
    1. Nguồn gốc của trẻ và thời gian rời nhà ra đi
    2. Tỷ lệ nam nữ và độ tuổi
    3. Nguồn gốc xuất thân
    4. Trình độ học vấn
  2. Hoạt động của trẻ trên đường phố
    1. Công việc hàng ngày
    2. Tình trạng lang thang
    3. Thu nhập của trẻ
    4. Cách chi tiêu của trẻ lang thang
  3. Tâm tư,nguyện vọng của trẻ lang thang
  4. MỘT SỐ NGUYÊN NHÂN TRẺ ĐI LANG THANG VÀ GIẢI PHÁP
  1. Nguyên nhân
    1. Nguyên nhân về gia đình
    2. Do nhiều chính sách mới trong những năm gần đây
  2. Một số giải pháp đang được quan tâm
  3. Việc “tổ chức” các lớp vừa học vừa làm

Tham khảo thêm chi tiết ở đây

0