13/01/2018, 10:38

Thuyết minh về hoa lan – Văn hay lớp 8

Thuyết minh về hoa lan – Văn hay lớp 8 Thuyết minh về hoa lan – Bài làm số 1 của một bạn học sinh giỏi văn tỉnh Gia Lai Mỗi bài hát góp một cảm xúc tình cảm riêng cho cuộc sống, những bức tranh mang đến những màu sắc khác nhau cho con mắt thẫm mỹ của ta chiêm ngưỡng và suy ngẫm về ...

Thuyết minh về hoa lan – Văn hay lớp 8

Thuyết minh về hoa lan – Bài làm số 1 của một bạn học sinh giỏi văn tỉnh Gia Lai

Mỗi bài hát góp một cảm xúc tình cảm riêng cho cuộc sống, những bức tranh mang đến những màu sắc khác nhau cho con mắt thẫm mỹ của ta chiêm ngưỡng và suy ngẫm về cuộc đời và mỗi loài hoa mang đến những màu sắc khác nhau. Nếu hoa hồng yêu kiều bắt mắt với màu đỏ quyến rũ thì hoa lan lại mang đến một vẻ đẹp dịu dàng, đẹp tinh khiết mà không nhàm chán, thiếu sức sống.

Hoa lan hay còn gọi là hoa phong lan là một loài hoa rất đặc biệt. Nó đặc biệt ở chỗ nó còn có cả một truyền thuyết kể về mình. Đó là một bộ lạc có con chim biết đẻ ra trứng vàng. Mỗi lần con chim ấy đẻ trứng bộ lạc ấy thường tổ chức lễ hội sau đó chuyển cây cho chim làm tổ. những cô con gái thì thay phiên nhau trèo trên cây canh giữ trông trừng cho sự an toàn của tổ chim. Những chàng trai thì giương cao ngọn cung để có thể sẵn sàng bắn nhưng ai có thể lấy đi con chim của họ. Sở ĩ họ làm như vạy là do họ cho rằng cuộc sống của họ thật sự sung túc và thanh bình khi có những quả trứng vàng ấy. Thế nhưng một cô gái trong bộ lạc lại đem lòng yêu một chàng trai là và đem hết bí mật kia kể cho chàng. Khi đó chúng bắt đầu xâm lược để lấy đi thứ quý báu ấy, những cô gái lập tức leo lên ôm hết những cành cây để đánh lạc hướng của bọn chúng. Mặc cho súng đạn bay ngang đầu, cả khi chúng đạn những cô gái ấy vẫn ôm chặt lấy cây. Và cái chết của họ đã đổi lấy được những quả trứng vàng quý báu. Từ đó trên những cành cây chỗ những cô gái ôm mọc lên một loài hoa rất đẹp và tỏa ngát hương thơm đó chính là hoa phong lan.

Hoa lan có rất đa dạng và phong phú, theo truyền thuyết thì mỗi cô gái hóa thành một loài lan khác nhau nhưng loài nào cũng ngát hương thơm. Hoa lan có màu sắc cũng rất đa dạng, nào là hoa màu vàng, cánh nhỏ, rồi lại đến hoa màu tím, màu trắng… có thể nói ba màu trên là ba màu chủ đạo nhất. hoa lan không những đẹp về màu sắc mà nó còn đẹp về cả cách thức sống nữa. Không giống với những loài hoa khác, hoa lan sống trên những cành cây, nó là biểu tượng cho những cô gái đã anh dũng mặc cho bom đạn vẫn vững dạ ôm chắc cành cây để bảo vệ ổ trứng vàng. Chính vì thế hoa lan mọc thành từng búi, từng khóm trên những cành cây cao. Đây là một đặc điểm chỉ có lan mới có, đó phải chăng là một nét đẹp của lan?. Những cành hoa không đứng thẳng cứng như những cây hoa khác mà thân của nó rất mềm, nó rủ xuống trong rất đẹp. Tuy mềm yếu như thế nhưng lan luôn mạnh mẽ trước những cơn gió hay mưa sa bão táp, nó như thể hiện sự mềm yếu của những cô gái nhưng chính sự mềm yếu ấy lại thắng được những cái mạnh hơn. Hoa đẹp biết bao khi ngắm nhìn nó lủ rủ với mùi hương thơm ngát mà bất cứ ai cũng muốn hít một hơi thật dài. Nó mang lại một mùi thơm và đẹp tinh khiết như vậy đấy.

Hoa lan không chỉ đẹp mà nó còn có rất nhiều ý nghĩa mà ý nghĩa đầu tiên là nó thể hiện cho tình yêu cao cả trong sáng. Một tình yêu giống như màu của hoa vây. Tình yêu mang đầy màu sắc nào tím, nào vàng, nào trắng tinh khôi. Có thể nói không chỉ hoa hồng mới là biểu tượng cho tình yêu mà chính hoa lan cũng là một biểu tượng đẹp. nếu hoa hồng biểu tượng cho một tình yêu ngọt ngào đăm say quyến rũ si mê nhau, thì hoa lan biểu tượng cho một tình yêu cao cả và lớn, dịu dàng nhẹ nhằng mà vô cùng sâu lắng. Không những thế hoa lan còn thể hiện nét đẹp cũng như ý chí của người phụ nữ. đó là nét đẹp tinh khôi, dịu dàng thanh khiết. Một vẻ ưa nhìn không mấy đỗi xuất sắc nhưng sang trọng biết bao. Những người con gái ấy không chỉ đẹp về ngoại hình mà còn đẹp về cả tâm hồn nữa, họ liễu yếu đào tơ sinh ra vốn dĩ đã là phái yếu nhưng lại có một ý chí quật cường mà bất cứ một thế lực mạnh mẽ nào cũng không thắng nổi họ. Bây giờ   hoa phong lan được coi là một biểu tượng của vẻ đẹp hiếm thấy và tinh tế. Hoa lan là loại hoa được trồng để làm đẹp cho ngôi nhà phổ biến nhất, cùng với hoa lily. Đối với mỗi người, mỗi quốc gia, mỗi vùng miền, hoa lan đều mang những ý nghĩa khác nhưng trên hết chúng là những đóa hoa tượng trưng cho vẻ đẹp cao sang, quý phái và là “Nữ hoàng của các loài hoa”.

Qua đây ta càng thêm yêu những bông hoa phong lan đẹp tinh khôi ấy. hiểu thêm về truyền cũng như nguồn gốc của loài hoa này. Những thân mềm như liễu rủ và những màu sắc đa dạng của hoa đã mang đến cho chúng ta một cảm giác nhẹ nhàng và thanh khiết,  ta như cảm nhận đâu đây mùi hoa lan thơm ngát thoang thoảng đến khó tả. Ý nghĩa của nó cho đến ngày nay vẫn được công nhận và vinh danh.

Thuyết minh về hoa lan – Bài làm số 2

Từ cổ chí kim, từ Đông sang Tây, người sành chơi hoa đều nhất trí tôn vinh lan là vương giả chi hoa bởi vẻ đẹp lộng lẫy, mê đắm hồn người của nó.

Hoa lan có mặt khắp nơi trên thế giới, có thể sống ở nhiều vùng khí hậu khác nhau. Họ nhà lan vô cùng phong phú, gồm 750 chi và khoảng trên 2500 loài. Lan không sống ký sinh như tơ hồng, tầm gửi mà là loài cây tự dưỡng nhờ ánh sáng, không khí và hơi nước.

Lan có hai loại chính chia theo điều kiện sống. Loại sống bám vào các cây to rồi phát triển gọi là phong lan. Loại bám rễ vào hốc đá chỗ có mùn hoặc được trồng dưới đất gọi là địa lan. ồ nước ta hiện nay đã trồng được các loại lan nổi tiếng như kim đính, hạc đỉnh, mặc lan, tố tâm, hoàng vũ, phi hoàng điệp, hồ điệp, bạch lan, lan hài…

Những giống địa lan có nguồn gốc từ Thái Lan có đặc điểm là thân cứng và khá cao, ra hoa quanh năm, màu sắc rực rỡ, mỗi cành trên hai mươi nụ, nở cả tháng mới tàn, vận chuyển đi xa tương đối thuận tiện. Các giống hoa này thích hợp với vùng nhiệt đới và á nhiệt đới. Có thể trồng với quy mô lớn theo kĩ thuật hiện đại để phục vụ xuất khẩu. Lan hài, lan hồ điệp và các loài địa lan khác của Đà Lạt chỉ thích hợp với vùng ôn đới. Thân cây yốu, chiều cao hạn chế, nhánh nhỏ, mỗi nhánh chừng dăm bảy nụ hoa và thường tàn sau một tuần.

Thân lan có dạng như củ giả (địa lan) do các bẹ lá tạo thành hoặc dạng đối trúc (phong lan). Lá lan cũng nhiều hình dáng, phổ biến là loại lan lá dài, xanh và dày, chứa nhiều nước cùng chất dinh dưỡng. Rễ lan mọc loà xoà và bám rất chắc vào thân cây hoặc vật dùng để trồng.

Hoa lan mọc thành nhánh lớn gồm nhiều nhánh nhỏ, mỗi nhánh nhỏ có vài bông, màu sắc rực rỡ, đẹp tuyệt vời! Loài hoa phong lan có hai màu tím và trắng, cánh dày, tươi lâu. Lan hoàng điệp bông nhỏ, vàng tươi, rập rờn như đàn bướm lượn. Lan hồ điệp bông tương đối lớn, màu trắng, nhị vàng cam, giống như đàn bướm đang bay. Lan hài hình dáng lựa chiếc hài gấm mũi cong, xinh xắn vô cùng Lan vũ nữ trông giống như một nghệ sĩ múa tài hoa đang say sưa trong điệu múa thần tiên… Đứng trước một vườn lan muôn hồng ngàn tía, người thưởng thức đều có chung một cảm giác lâng lâng như đang lạc vào chốn thiên đường.

Là loài hoa quý nên lan cần có một chế độ trồng trọt và chăm sóc đặc biệt, theo quy trình công nghệ kĩ thuật cao. Địa lan trồng trên đất mùn tơi xốp, phong lan trồng trong các chậu nhỏ bằng gốm hoặc gỗ, các khúc cây ngắn có chứa xơ dừa, than tàu để cho lan bám rễ. Lan được trồng bằng cách cấy mô và người trổng có thể lai tạo giữa các giống lan để có được giống mới với nhiều ưu điểm.

Vì lan ưa sống trong bóng mát nên người ta phải trồng lan trong nhà hoặc có giàn che nắng. Ngày ngày phun nước tưới giữ độ ẩm vừa phải và thường xuyên kiểm tra đề phát hiện và chữa trị kịp thời các loại bệnh của cây. Lưu ý là không được dùng nước máy vì các hóa chất trong nước sẽ làm cho cây lan bị chết.

Xưa kia, hoa lan là loài hoa chỉ xuất hiện trong đời sống của các bậc vua chúa. Vì thế mới có câu: Vua chơi lan, quan chơi cúc. Hiện nay, hoa lan đã trở nên phổ biến, hiện diện rộng rãi trong cuộc sống hằng ngày của người dân. Có thể nói hoa lan là sự kết tụ những gì tinh tế nhất, huyền diệu nhất mà thiên nhiên ban tặng cho con người. Cùng với bao loài hoa khác, hoa lan đang góp phần tô điểm cuộc sống của chúng ta ngày càng thêm tươi đẹp.

Hồng Loan tổng hợp

Từ khóa tìm kiếm:

  • thuyết minh về loài hoa lan
  • thuyết minh về hoa lan
  • thuyet minh cay hoa lan nhung bai van hay
  • thuyết minh về loài hoa phong lan em biết
  • tm về cây hoa phong lan

Bài viết liên quan

  • Phát biểu cảm nghĩ về bài Cây tre Việt Nam – Văn hay lớp 6
  • Phân tích tác phẩm Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác – Văn hay lớp 8
  • Nghị luận xã hội về việc giữ gìn bản sắc văn hoá qua truyện ngắn Một người Hà Nội của Nguyễn Khải – Văn hay lớp 12
  • Phát biểu cảm nghĩ về bài Sự giàu đẹp của tiếng Việt – Văn hay lớp 7
  • Phát biểu cảm nghĩ về bài Bức tranh của em gái tôi – Văn hay lớp 6
  • Phát biểu cảm nghĩ về bài Cầu Long Biên – chứng nhân lịch sử – Văn hay lớp 6
  • Phát biểu cảm nghĩ về bài Ca Huế trên sông Hương – Văn hay lớp 7
  • Phát biểu cảm nghĩ về bài Vượt thác – Văn hay lớp 6
0