23/05/2018, 18:46

Thủ lĩnh Khmer Đỏ là ai?

(Pol Pot - Thủ lĩnh Khmer Đ) Pol Pot tên thật là Saloth Sar sinh năm 1925 ở Prek Sbauv ở tỉnh Kampong Thum, phía bắc Phnom Penh trong một gia đình nông dân khá giả vốn có quan hệ với hoàng gia Campuchia. Pol Pot là biệt danh của Sar, trong tiếng Campuchia có nghĩa là “người ...

(Pol Pot - Thủ lĩnh Khmer Đ)

Pol Pot tên thật là Saloth Sar sinh năm 1925 ở Prek Sbauv ở tỉnh Kampong Thum, phía bắc Phnom Penh trong một gia đình nông dân khá giả vốn có quan hệ với hoàng gia Campuchia. Pol Pot là biệt danh của Sar, trong tiếng Campuchia có nghĩa là “người anh em số 1″.Năm 1949, Pol Pot du học ở Pháp về ngành vô tuyến điện tử. Thời gian học ở Pháp không giúp y có được bằng cấp chuyên ngành nhưng ở đó y đã tiếp cận với những bài viết về chủ nghĩa Marx và chủ nghĩa xã hội cách mạng. Pol Pot cùng với một số kẻ cùng chí hướng như Ieng Sary, Khieu Samphan, Khieu Ponnary và Song Sen cùng lập nên “nhóm sinh viên Paris”- những lãnh đạo sau này của Khmer Đỏ.

Năm 1970, Lon Nol lật đổ Sihanouk trong một cuộc đảo chính và hoàng tử Sihanouk trở thành người đứng đầu danh nghĩa của Khmer Đỏ. Tuy nhiên, Pol Pot và đồng đảng vẫn nắm thực quyền. Sức mạnh quân sự của Khmer Đỏ không ngừng tăng lên từ 5000 quân năm 1967 lên đến 68000 quân vào năm 1975 khi chúng chiếm được Phnom Penh.

Năm 0 (year zero)

Ngay sau khi lên nắm quyền vào năm 1975, hắn nhanh chóng thiết lập đất nước theo ảo mộng của hắn về một xã hội nông nghiệp không tưởng. Chúng cho di tản dân rải rác ra các vùng ngoại ô. Pol Pot tuyên bố “Năm 0″ và chỉ đạo một chương trình tàn bạo nhằm “thanh lọc” xã hội Campuchia: bãi bỏ tiền tệ và tôn giáo, hủy bỏ tài sản cá nhân. Những gì là của chủ nghĩa tư bản, của văn hóa phương tây, tôn giáo và những ảnh hưởng từ ngoại quốc đều bị thanh lọc để thiết lập một nước nông nghiệp hoàn toàn tự cung tự cấp. Bất cứ sự chống đối nào cũng sẽ bị trừng trị không thương tiếc.

Theo ước tính khoảng 1,5 triệu người phải làm việc hoặc là đói đến chết, chết do bệnh tật hoặc phơi nắng, hay bị hành quyết do vi phạm kỷ luật của trại. Những vi phạm có thể bị xử tử gồm có làm việc không đủ mức chăm chỉ, phàn nàn về điều kiện sống, thu nhặt hoặc ăn trộm thức ăn để dùng riêng, đeo nữ trang, quan hệ nam nữ, đau buồn vì mất người thân và thể hiện tình cảm ủy mị tôn giáo…Đầu năm 1976, Khmer Đỏ tuyên bố Nhà nước Dân Chủ Campuchia mới và đưa Sihanouk vào chế độ quản thúc tại gia. Pol Pot trở thành thủ tướng. Đối với hầu hết dân chúng trong cũng như ngoài Campuchia, y là một nhân vật bí ẩn với biệt danh “người anh em số 1” (“Pol Pot”). Những người lãnh đạo dưới quyền thì được gọi là “người anh em số 2”, “người anh em số 3”…

Hầu như toàn bộ dân Campuchia đều làm nông nghiệp nhưng đất nước lại luôn thiếu đói. Xung đột ở vùng biên giới với Thái Lan, Lào và Việt Nam bắt đầu leo thang. Quan hệ giữa Campuchia và Việt Nam bị phá vỡ vào tháng 12/1977.

Sự chấm dứt của chế độ Khmer Đỏ

Tháng 12/1978 quân đội Việt Nam tiến sang Campuchia nhằm mục đích đánh đổ Pol Pot và chỉ sau 2 tuần, vào ngày 1/7/1979 đã chiếm được Phnom Penh, chấm dứt chế độ Khmer Đỏ. Trong vòng 3 năm 8 tháng 20 ngày của chế độ Khmer Đỏ, chế độ tàn bạo nhất trong lịch sử châu Á, có khoảng 1/4 dân số nước Campuchia đã bị chết.Pol Pot bắt đầu lẩn trốn và tiếp tục các cuộc nổi loạn chống lại chính phủ . Năm 1996 Khmer Đỏ bị chia cắt, mở đầu cho sự chấm dứt của lực lượng này.Sau đó, Pol Pot bị Ta Mok, tư lệnh quân đội Khmer Đỏ và là “người anh em thứ 5” bắt. Ngày 25/7/1997, Pol Pot bị tuyên án tù chung thân. Cùng lúc, Hun Sen và PRK đã giành toàn quyền lãnh đạo chính phủ Campuchia.Ngày 15/4/1998, Pol Pot chết mà không rõ nguyên nhân khi đang chịu chế độ quản thúc tại gia. Xác y được hỏa táng bằng lửa đốt từ lốp xe cũ bên cạnh một nhà xí của làng. Chỗ thiêu xác đó về sau được xây lại bằng gỗ thô lợp mái tôn múi cũ kĩ.

0