21/06/2018, 14:59

Tạo đường chéo trong Excel bằng 2 cách cực kỳ đơn giản

Để dễ hiểu, chúng ta xem xét ví dụ sau đây, bạn hãy theo dõi thật kỹ nhé. Ta có bảng dữ liệu như hình dưới đây: Nhìn vào bảng tính Excel trên, ở dòng thứ 3 của bảng ta có các chỉ tiêu, đó là: doanh thu, chi phí, lợi nhuận. Ở cột A ta có các năm 2012, 2013, 2014, 2015, 2016. Việc cần làm là tạo ...

Để dễ hiểu, chúng ta xem xét ví dụ sau đây, bạn hãy theo dõi thật kỹ nhé. Ta có bảng dữ liệu như hình dưới đây:

Nhìn vào bảng tính Excel trên, ở dòng thứ 3 của bảng ta có các chỉ tiêu, đó là: doanh thu, chi phí, lợi nhuận. Ở cột A ta có các năm 2012, 2013, 2014, 2015, 2016. Việc cần làm là tạo một đường chéo ở ô A3 để phân chia rõ 2 mục của bảng: “Chỉ tiêu” và “Năm”. Các bước cụ thể như sau:

Bước 1: Nhập chữ “Chỉ tiêu” và “Năm” vào ô A3 theo trình tự sau:

  • Nhập chữ “Chỉ tiêu”.
  • Nhấn tổ hợp “Alt Enter” để xuống dòng trong 1 ô Excel.
  • Nhập tiếp chữ “Năm”.
  • Căn lề cho ô A3 ở bên trái để chữ “Năm” nằm sát mép trái của ô.
  • Gõ thêm một số dấu cách trước chữ “Chỉ tiêu” để chữ đó dịch sang mép bên phải của ô A3.

Ta có kết quả bước 1 như sau

Bước 2: Tạo đường chéo cho ô A3 để phân cách chữ “Chỉ tiêu” và chữ “Năm”.

Tại bước này ta có 2 cách:

Cách 1: Dùng bảng Format Cells:

  • Click chuột chọn ô A3.
  • Nhấn chuột phải, chọn .

Hoặc lên thanh thực đơn chọn tab Home → Format → Format Cells

Xuất hiện hộp thoại Format Cells. Thao tác các bước như hình minh họa dưới đây: Vào tab Border (1) → Chọn kiểu đường kẻ (2) → Chọn màu cho đường kẻ (3) → Tạo đường kẻ chéo (4) → Nhấn (5) (số thứ tự theo hình)

Như vậy ta sẽ thu được kết quả mong muốn:

Cách 2: Dùng công cụ vẽ, chúng ta thực hiện như sau:

  • Chọn ô A3.
  • Trên thanh thực đơn, vào tab Insert (1) → Chọn Shapes (2) → Chọn hình cần vẽ, ở đây ta chọn đường thẳng Line (3). (số thứ tự như hình dưới đây)

Khi đó, con chuột sẽ chuyển sang hình dấu cộng (+) và bạn bắt đầu dùng chuột kéo một đường từ trái qua phải của ô A3 để tạo thành đường chéo ngăn cách hai chữ “Chỉ tiêu” và “Năm”. Ta thu được kết quả như cách 1.

Với 2 cách trên bạn đều có thể tùy chỉnh màu sắc, kiểu dáng và độ dày của đường chéo.

Lưu ý: Với cách sử dụng công cụ vẽ ở cách 2, bạn có thể làm được rất nhiều thứ, vẽ được rất nhiều kiểu mà cách 1 không thể làm được, điều đó tùy theo nhu cầu và sức sáng tạo của bạn. Tuy nhiên, có một bất tiện là khi co kéo hình dạng của ô, bạn sẽ phải chỉnh sửa lại đường vẽ này nên hơi mất thời gian hơn một chút. Vì vậy, bạn hãy lựa chọn cho mình cách vẽ 1 hay 2 sao cho phù hợp với bảng tính Excel của bản thân.

Như vậy, với 2 cách đơn giản trên, bạn đã có thể tạo được đường chéo trong Excel một cách nhanh chóng. Chúc các bạn sử dụng thủ thuật này một cách hiệu quả! Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

0