21/06/2018, 14:59

Tổng hợp các cách tính tổng trong Excel bạn nên thuộc lòng [Kèm Video]

Tiếp tục với loạt bài hướng dẫn học Excel cơ bản. Bài viết này Tải Office sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng thể về cách tính tổng trong Excel. Tính tổng luôn cần thiết trong Excel. Hầu như mỗi bảng tính đều cần một ô tính tổng. Thành phần không thể thiếu trong các bảng tính. Chúng cũng chính là cơ sở ...

Tiếp tục với loạt bài hướng dẫn học Excel cơ bản. Bài viết này Tải Office sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng thể về cách tính tổng trong Excel.

Tính tổng luôn cần thiết trong Excel. Hầu như mỗi bảng tính đều cần một ô tính tổng. Thành phần không thể thiếu trong các bảng tính. Chúng cũng chính là cơ sở cho hàm tiếp theo. Ở bài học tính tổng trong series bài Excel cơ bản đã chỉ cho bạn cách tính tổng bằng cách thủ công. Tính toán tổng bằng hàm Sum. Bạn còn nhớ hàm Sum chứ. Chúng ta sẽ ôn lại hàm Sum với loạt bài tập phía dưới bài viết này. Ngoài cách nhập hàm Sum lên ô tính thì bạn còn có thể tính toán hàm Sum bằng những cách khác. Những cách tính tổng sau đây cũng nhanh không kém gì so với việc bạn nhập hàm Sum.

Tính tổng nhanh bằng thanh trạng thái của Excel

Thông thường đây là cách để bạn có thể tính tổng nhanh nhất. Bạn chỉ cần quét và nhìn xuống thanh trạng thái. Bạn sẽ nhìn thấy tổng của khối mà bạn cừa quét. Cách tính tổng này thường được áp dụng trong trường hợp bạn cần kiểm tra một cột nào đó mà cột đó không phải là cột cần thiết tính tổng trong bảng.

Các bước tính tổng nhanh trong Excel

Bước 1: Quét khổi các ô mà bạn muốn tính tổng nhanh. Bạn chỉ có thể tính toán một khối. Bạn không thể tính toán những ô riêng lẻ giống như cách mà bạn có thể làm với cách nhập hàm Sum.

Tính tổng nhanh bằng thanh trạng thái

Bước 2: Sau khi quét khối, bạn nhìn xuống góc dưới bên phải thanh trạng thái. Bạn sẽ nhìn thấy một dòng SUM. Excel đã tự dộng tính toán cho bạn. Đối với phiên bản Excel 2010 thì bạn có thể nhìn thấy cả hàm Average và hàm Count.

Lưu ý bạn chẳng thể Copy vào bất kì một ô nào bởi cách tính này chỉ nhìn được không “ăn” được.

Tính tổng bằng AutoSum

Cách tính tổng này khá nhanh và bạn có thể lưu giữ lại kết quả tính tổng trên ô tính. AutoSum sẽ giúp bạn tính tổng. Cách tính này khá nhanh nếu bạn cần tính tổng một cột hoặc một hàng. Cách tính này không cho phép bạn chọn tuỳ ý giống như nhập thủ công.

Các bước tính tổng bằng hàm AutoSum

Bước 1: Bạn xác định xem bạn cần tính tổng ở ô hay cột nào. Sau đó bạn đặt vào ô đầu tiên ở dưới cột mà bạn cần tính. Do AutoSum sẽ tự động quét. Nên bạn chọn ô bất kì ở đâu trong cột thì AutoSum cũng tự động quét đến hết các ô phía trên (đối với cột) hoặc phía trước (đối với hàng) của ô tính.

Các bước tính tổng bằng AutoSum

Bước 2: Đối với Excel 2010, bạn bấm vào Fomula, tại khung Function Library, bạn chọn chức năng AutoSum. 

Chọn AutoSum

Hoặc bạn có thể nhìn vào phần Home, khung Editing, chọn AutoSum. AutoSum sẽ tự động quét khối các ô trong cột hoặc dòng.

Chọn AutoSum ở phần Editing

Bước 3: Nhấn Enter để hoàn tất. Kết quả sẽ hiển thị ngay sau đó.

Tính tổng bằng cách nhập thủ công hàm Sum

Bài viết Excel cơ bản trước đã giới thiệu đến bạn hàm Sum. Nếu bạn quên thì bạn có thể xem lại các bước thực hiện dưới đây.

Các bước tính tổng trong Excel

Bước 1: Thực hiện các phép tính trong ô dữ liệu cần tính tổng. Hoàn thành những ô dữ liệu cần tính tổng còn lại tương tự như ở ô đầu tiên. Kết quả. Nhấp và giữ dấu cộng phía dưới ô tính để sao chép cho các ô còn lại.

Bước 2 : Nhập hàm Sum tại một ô bất kì. Quét dữ liệu. Nhớ đóng ngoặc và nhấn Enter để cho ra kết quả.

Tính tổng thủ công

Tính tổng bằng Filter

Filter khá phức tạp và được ứng dụng phổ biến trong Excel. Tuy nhiên trong loạt bài cơ bản này thì cách tính tổng bằng Filter đơn giản. Cách tính tổng này phù hợp với những bảng có dữ liệu dài. Bạn không thể nào dùng cách thủ công để tính tổng.

Các bước tính tổng bằng Filter

Bước 1: Trước tiên là bạn phải lọc dữ liệu. Bạn nhấp vào bất kì ô nào trong bảng. Nhìn lên góc phải của Excel, tại khung Editing chọn Sort &Filter. Bạn nhấn vào thì Sort Filter sẽ hiện ra danh sách bao gồm các phương pháp lọc. Bạn chọn mục Filter.

Chọn Filter

Chọn Filter

Bước 2: Trên đầu mỗi cột sẽ xuất hiện một dấu mũi tên xuống. Bạn bấm chính xác vào ô mà bạn muốn lọc. Một cửa sổ sẽ xuất hiện.

Các mũi tên xuất hiện trên Header

Bước 3: Bạn check bỏ Select All. Sau đó chọn vào ô mà bạn muốn tính toán. Nhấn Ok.

Bỏ Select All và chọn khung bạn cần tính

Bước 4: Tại khung Editing chọn Autosum. Trước khi chọn AutoSum bạn phải thực hiện các bước đã hướng dẫn ở phần tính tổng bằng AutoSum. Nhấn Enter.

Chọn AutoSum

Kết quả sau khi nhấn Enter

Tính tổng bằng Table

Cách tính tổng này dùng để tính tổng cho cột Cách tính này dùng cách tạo Table để tính toán. Khác với cách tính toán bằng Filter bạn không cần phải chọn AutoSum. Bạn muốn tính tổng cột nào thì chỉ cần cho cột đó thành bảng là đã có thể tính tổng.

Các bước tính tổng bằng Table

Bước 1: Quét dữ liệu bạn cần tính tồng. Bạn nên quét luôn tiêu đề đầu dòng để Excel không cần tạo Header.

Bước 2: Nhấn tổ hợp phím Ctrl + T hoặc nhấn chọn tab Insert, tại khung Tables chọn chức năng Table. 

Chọn Table

Check vào ô My table has headers nếu bạn đã quét ô tiêu đề. Nhấn Ok để tạo bảng.

Tiến hành tạo bảng

Bước 3: Tại khung Table Style Options check vào ô Total Row. Ô Total sẽ tự động tính toán và xuất hiện.

Chọn Total Row

Đã đến lúc bạn phải làm bài tập rồi. Bài tập lần này sẽ nhiều lắm. Bạn cố gắng tự làm bài.

Cố gắng làm bài tập trước khi xem bài giải nhé!

Hãy xem video để hiểu rõ cách hoạt động của 5 cách tính tổng trong Excel.

0