24/05/2018, 11:27

Tại sao các phi hành gia hoạt động trên vũ trụ lại thở được mà không cần đeo bình dưỡng khí?

Ảnh minh họa Bởi vì khi ở trên trạm vũ trụ người ta mang theo một chất có tên là natripeoxit, Na2O2, chất này tác dụng với CO2 tạo ra khí Oxy, duy trì sự sống, còn khi ra ngoài tàu thì các phi hành gia phải mang trang bị nối với bình oxy. Phải đến năm 2005 thì hệ thống không khí ...

Ảnh minh họa

Bởi vì khi ở trên trạm vũ trụ người ta mang theo một chất có tên là natripeoxit, Na2O2, chất này tác dụng với CO2 tạo ra khí Oxy, duy trì sự sống, còn khi ra ngoài tàu thì các phi hành gia phải mang trang bị nối với bình oxy.

Phải đến năm 2005 thì hệ thống không khí hoá học mới được chính thức đưa vào sử dụng. Hiện tại, các phi hành gia vẫn còn phải thở bằng các "ngọn nến clorat", sản sinh ra oxy bằng phản ứng hoá học trong một hộp nhỏ, một kỹ thuật được sử dụng nhiều trên các chuyến bay thương mại.

Khi tháo lớp phủ bề mặt, các phi hành gia phải kéo mạnh để khởi động kíp lửa. Sau đó phản ứng trong hộp sẽ diễn ra không ngừng và giải phóng oxy đủ cho 1 người dùng trong 1 ngày. Một khoang chứa oxy cũng được lắp vào trạm, hoạt động như nguồn cung cấp oxy chính cho tới năm 2005. Sau đó khoang này sẽ được dùng làm kho dự trữ oxy cho trường hợp khẩn cấp.

0