24/05/2018, 11:27

Xin hỏi tại sao khi mọc da non thường có cảm giác ngứa?

Ảnh minh họa Khi da bị tổn thương, một phần những đầu mút thần kinh bị phá hủy. Đến khi da bắt đầu lành và lên da non thì các đầu mút thần kinh này được cấu tạo lại, tạo kích thích nên gây ngứa. Theo các nghiên cứu khoa học, trên mỗi một mm2 da người có khoảng 100 đến 200 điểm ...

Ảnh minh họa

Khi da bị tổn thương, một phần những đầu mút thần kinh bị phá hủy. Đến khi da bắt đầu lành và lên da non thì các đầu mút thần kinh này được cấu tạo lại, tạo kích thích nên gây ngứa.

Theo các nghiên cứu khoa học, trên mỗi một mm2 da người có khoảng 100 đến 200 điểm cảm giác đau, 10 điểm cảm giác lạnh, 1 điểm cảm giác nóng nhưng lại không hề có điểm cảm giác ngứa. Đã không hề có điểm cảm giác ngứa, vậy thì tại sao chúng ta lại có cảm giác này?

Đây là vấn đề đã từng làm các nhà khoa học phải đau đầu. Cùng với sự phát triển của khoa học, những nghiên cứu về vấn đề này ngày càng trở nên sâu rộng. Hiện nay có hai cách giải thích: Một số nhà khoa học cho rằng, tuy con người không có điểm cảm giác ngứa nhưng khi các điểm cảm giác đau bị kích thích ở mức độ nhẹ, tín hiệu sẽ được truyền lên não và khiến người ta sinh ra cảm giác ngứa.

Lại có một số nhà khoa học khác cho rằng, hiện nay tuy chưa tìm được cảm giác ngứa nhưng rất có thể chúng vẫn tồn tại.

0