03/02/2018, 21:00

Tác dụng ít biết từ ớt đỏ

 Quả ớt đỏ, tên khoa học gọi là Capsicum anuum, là một  loại gia vị cay và rất quen thuộc,  có rất nhiều món ăn cần có ớt trong quá trình chế biến.Đặc biệt ớt đỏ còn có tác dụng ít biết để chữa bệnh nữa: như trị viêm loét dạ dày,bệnh đau thắt ngực và ung thư… Quả ớt đỏ, tên khoa học gọi là ...

 Quả ớt đỏ, tên khoa học gọi là Capsicum anuum, là một  loại gia vị cay và rất quen thuộc,  có rất nhiều món ăn cần có ớt trong quá trình chế biến.Đặc biệt ớt đỏ còn có tác dụng ít biết để chữa bệnh nữa: như trị viêm loét dạ dày,bệnh đau thắt ngực và ung thư…

 Quả ớt đỏ, tên khoa học gọi là Capsicum anuum, là một  loại gia vị cay và rất quen thuộc,  có rất nhiều món ăn cần có ớt trong quá trình chế biến.Đặc biệt ớt đỏ còn có tác dụng ít biết để chữa bệnh nữa: như trị viêm loét dạ dày,bệnh đau thắt ngực và ung thư…

Thành phần dinh dưỡng trong ớt đỏ 

Trong quả ớt đỏ có đến 26 loại chất sinh học khác ngoài tinh chất ớt capsaicin. Ớt có rất nhiều các chất khoáng và vi lượng như selen, canxi, kẽm,magiê, nhiều vitamin C, vitamin A, vitamin B.Ngoài ra còn có các hoạt chất sinh học quý như: chất chống kết dính tiểu cầu, các chất chống oxy hóa…

Khả năng điều trị rất phong phú của ớt đỏ

Tinh chất ớt Capsaicin đã được nghiên cứu rất kĩ và sản xuất ra các dược phẩm như:

Thuốc giảm đau

Capsaicin có trong ớt đỏ có tính chất giảm đau rất mạnh khi áp dụng tới da. Thụ thể TRPV1 (nhiêt đau) của hệ thần kinh hiện chủ yếu ở da và cơ. Thường thì  thụ thể nằm yên và chỉ kích hoạt khi nhiệt độ của da lên đến 42 oC. Chất capsaicin của ớt kích hoạt và gắn TRPV1 lên  giúp cho cơ thể chịu đau tốt hơn.

Capsaicin còn làm giảm lượng chất P là chất trung gian dẫn truyền cảm giác đau lên não. Nếu ít chất P thì cảm giác đau dần mất đi.

Capsaicin được bào chế trong thuốc giảm đau dưới nhiều dạng như: kem bôi, nhũ dịch,miếng dán ngoài da ,dạng rượu ớt, trà ớt dùng để uống hay khí dung… Các thuốc có chứa capsaicin dùng để giảm đau trong viêm xương, đau lưng, viêm cơ khớp, đau hậu phẫu thuật, viêm rẽ thần kình , đau hậu phẫu thuật, đau họng, sau bệnh thống kinh, zona…

Chữa bệnh thuyên tắc mạch máu, đau thắt ngực

Theo Naturalnews, ớt đỏ  có thể chặn cơn đau thắt ngực rất nhanh.Richard Schulze (Mỹ) và John Christopher đã hết mực ca ngợi về tác dụng của ớt đỏ. Ông John Christopher nói:  “Trong 35 năm hành nghề, tất cả bệnh nhân tim được ông cho uống trà ớt đỏ  đều đã đỡ  nhanh sau một vài phút”. Rất nhiều chuyên gia đã cho rằng ớt đỏ  cũng giúp làm giảm nhịp tim đập nhanh, tăng cường máu tới tim và ngăn ngừa máu kết tụ lại.

Ớt đỏ  còn dùng để hổ trợ điều trị các bệnh như : Xơ cứng động mạch, máu đông nội mạch và suy tim sung huyết (Congestive heart failure).

 Ớt đỏ tốt cho hệ tiêu hóaơt-đỏ

Chúng ta thường cho rằng thức ăn cay sẽ gây loét dạ dầy nhưng nghiên cứu khoa học đã cho thấy capsaicin có trong quả ớt cay thực sự là đểt bảo vệ niêm mạc của dạ dày.

Capsaicin nó kích thích, tăng hấp thụ thức ăn, tăng nhu động tiêu hóa nên nó  được dùng để điều trị đau thượng vị (heartburn), khó tiêu (indigestion). Nghiên cứu ở Singapore đã cho chúng ta thấy việc ăn ớt đỏ  giảm tới 53% nguy cơ bị loét dạ dày tá tràng.

Theo Ông TS Khursheed Jeejeebhoy của trường ĐH Toronto: “Ớt cay ăn đúng mức sẽ làm cho ta ngon miệng và rất tốt cho hệ tiêu hóa đấy”.

Ớt đỏ còn chống đái tháo đường và béo phì

Capsaicin trong ớt đỏ  làm gia tăng quá trình oxy hóa chất béo , làm  tăng tiêu hao năng lượng thông qua sự kích hoạt của các mô mỡ.

Capsaicin cũng làm giảm triglycerides có trong các chất bột đường lưu trữ trong các tế bào mỡ, và giảm cholesterol trong máu. Kết quả là ăn ớt đỏ sẽ giảm béo phì và đái tháo đường.

Ớt đỏ giúp cải thiện tuần hoàn não bộ

Tinh ớt có trong ớt đỏ làm tăng tuần hoàn máu não, nên nó có tác dụng rất tốt trong đau đầu vận mạch và đau nửa đầu.

Ớt đỏ làm tăng hiệu quả của thuốc khác

Capsacin có trong ớt đỏ  làm tăng tác dụng của các loại  thuốc điều trị kháng sinh, viêm khớp,bệnh tim hoặc tuần hoàn, thuốc lợi tiểu, thuốc nhuận tràng,tuyến giáp…

Ớt đỏ còn ngừa cả ung thư nhé

Một nghiên cứu ở Anh đã cho thấy capsaicin có trong ớt có thể giết chết các tế bào ung thư tuyến tụy và phổi mà không làm hại các tế bào xung quanh đó. Do vậy, họ cho rằng người Ấn Độ và Mexico thường ăn nhiều gia vị, nhất là ớt đỏ nên có tỷ lệ một số bệnh ung thư thấp hơn người phương Tây.

soát nếu bệnh nhân có rối loạn đông máu. Ngoài ra, cay cũng là lý do kích thích tiết adrenalin làm tăng nhịp tim gây co mạch bất lợi cho bệnh nhân.

Tóm lại

Ớt đỏ là một gia vị, thuộc nhóm thực phẩm có những chất tác dụng dược lý  nên là một thực phẩm chức năng,còn capsaicin có trong ớt đỏ là một dược phẩm (thuốc) đúng nghĩa.

Cả thực phẩm chức năng và dược phẩm khi dùng cũng phải để ý có liều lượng cụ thể: liều độc, liều tác dụng, liều chết và những tác dụng phụ.

Nên dùng ớt như một “gia vị thuốc” đúng nghĩa vừa làm ngon miệng vừa hổ trợ phòng ngừa bệnh tật.

0