31/05/2017, 13:15

Tả một loài chim đẹp có ích cho nhà nông.

Đề bài: Tả một loài chim đẹp có ích cho nhà nông. Bài viết của bạn Nguyễn Tuấn Vũ Trường Tiểu học Chi Lăng–Lạng Sơn Con sáo mỏ ngà Quê tôi có hàng trăm loài chim đẹp mà tôi rất thích. Tiếng chim hót đã lưu giữ trog tâm hồn tôi nhiều kỉ niệm sâu sắc, cảm động. tôi quên sao được ...

Đề bài: Tả một loài chim đẹp có ích cho nhà nông. Bài viết của bạn Nguyễn Tuấn Vũ Trường Tiểu học Chi Lăng–Lạng Sơn

Con sáo mỏ ngà

Quê tôi có hàng trăm loài chim đẹp mà tôi rất thích. Tiếng chim hót đã lưu giữ trog tâm hồn tôi nhiều kỉ niệm sâu sắc, cảm động. tôi quên sao được con chim sáo mỏ ngà.

Cuối xuân, cây đa đình làng tôi, cây đề chùa Long, cây gạo bến đò Mai, cây thị, cây muỗm đền Sùng… là nơi hội tụ của đàn chim trời, của bầy sáo mỏ ngà hót ríu ran, hót líu lo suốt ngày suốt buổi.

Trên đường đi học, tôi thường đứng lại say mê ngắm nhìn bầy sáo mỏ ngà. Chim mẹ bay trước, ba, bốn chim non bay theo, chim bố bay sau cùng, vừa bay vừa hót giục giã: ”Cố lên! Các con cố lên!”.

Sáo mỏ ngà khoác bộ áo màu đen, óng ánh xanh, điểm đôi ba sọ trắng ở cánh. Trên đầu đều có maog lông như răng cưa. Mắt màu nâu viền vàng. Mỏ nhọn vàng óng, phía trong cùng đỏ sẫm, tưởng như quết bã trầu, cốt trầu. cặp chân dài, màu vàng chanh, có móng nhọn màu nâu. Mùa sinh sản, chim mái như đi bít tất tơ óng ả, trông rất dịu dàng, yểu điệu.

Sáo mỏ ngà làm tổ trong các hốc cây hay dưới mái đình, mái đền, mái chùa. Chuồn chuồn, châu chấu, cào cào, dế, nhện, bọ xít,… các loại côn trùng phá hoại lúa, hoa màu, cây trái, đều bị sáo mỏ ngà bắt hết. tháng ba, sáo mỏ ngà đẻ trứng, nuôi con, cũng là lúc các laoif sâu sinh sôi nảy nở. chim bố, chim mẹ thay nhau ấp trứng nuôi con, lặn lội bay đi bắt sâu, tìm mồi. sáo mỏ ngà trở thành chiến sĩ bảo vệ cây trồng tích cực nhất.

Nhà bạn Hồng lớp tôi nuôi hai con sáo mỏ ngà biết nói. Chim được thuần dưỡng, cứ quấn quýt lấy người, không cần phải nhốt lồng nữa. Có ai đến chơi, vừa vào đến ngõ, đến sân, chim đã cất tiếng nói: “Chào khách! Chào khách!” rất vồn vã. Ngày nào cũng vậy, chim tự bay ra đồng, ra vườn bắt sâu, tìm mồi, quá trưa đến xế chiều đã bay về nhà chơi với con chó mực như bạn thân. Khóm hồng nẩy lộc, nở hoa, sâu róm bám đầy cành. Sáo mỏ ngà phát hiện ra, chi ba hôm sau, lũ sâu róm bị bắt sạch, không còn một mống!

Một hôm, tôi đến chơi, vừa xòe tay ra thì đôi sáo mỏ ngà đã bay đến đậu lên tay, lên vai, hót ríu rít, cất tiếng: “Chào anh! Chào cậu!” Nó cho vuốt ve thân tình. Hồng cho biết: có người ngoài thị xã đến hỏi mua, trả mỗi con một triệu đồng. Mẹ Hồng không bán, bảo đẻ nuôi làm cảnh và giữ vườn…

Con sáo mỏ ngà đẹp và đáng yêu quá! Nhiều lúc tôi cứ nghĩ: “Giá mà nuôi được một con sáo mỏ ngà biết nói thì sung sướng quá!”

Nguồn:
0