13/01/2018, 16:51

Tả một đêm trăng đẹp đã để lại trong em một ấn tượng sâu sắc – Văn hay lớp 5

Tả một đêm trăng đẹp đã để lại trong em một ấn tượng sâu sắc – Văn hay lớp 5 Tả một đêm trăng đẹp đã để lại trong em một ấn tượng sâu sắc – Bài làm số 1 của một bạn học sinh giỏi văn tỉnh Tây Ninh Vào những ngày đẹp trời, cứ mỗi buổi tối, ông trăng tròn lại xuất hiện trên bầu trời, ...

Tả một đêm trăng đẹp đã để lại trong em một ấn tượng sâu sắc – Văn hay lớp 5

Tả một đêm trăng đẹp đã để lại trong em một ấn tượng sâu sắc – Bài làm số 1 của một bạn học sinh giỏi văn tỉnh Tây Ninh

Vào những ngày đẹp trời, cứ mỗi buổi tối, ông trăng tròn lại xuất hiện trên bầu trời, trên những ngôi nhà cao tầng. Ông trăng bay lơ lửng, toả cái nhìn trìu mến xuống thành phố Hà Nội thân yêu.

Buổi tối ngày hôm ấy mới đẹp làm sao. Tôi ra ngoài ban công nhìn ánh trăng toả. Trăng tròn vằng vặc từ từ bay lên theo gió. Ánh trăng sáng đến nơi nào, nơi đó lại cất lên tiếng hát, tiếng cười vui vẻ. Trăng đêm nay soi sáng xuống đất Việt Nam. Trăng sáng vằng vặc chiếu khắp thành phố, làng mạc, núi rừng, nơi quê hương thân thiết của mọi người. Trăng soi sáng những ống khói nhà máy chi chít, cao thẳm, rải trên đồng lúa bát ngát vàng thơm, cùng với nông trường to lớn, vui tươi. Cũng từ vầng trăng này, làn gió nhè nhẹ, mát rượi toả ra làm tuôn chảy những ánh vàng tràn lên phố phường, trải dài trên khắp thành phố. Tôi nhìn trăng, nhìn mãi, nhìn mãi và nghĩ tới sự tích chú Cuội ngồi trên cung trăng. Kể ra chú Cuội cũng tài thật, ngồi mãi bên gốc đa của mình mà không đi đâu cả. Nghĩ đến chị Hằng mỗi năm chỉ xuống chơi với các em thiếu nhi một lần vào Trung thu, tôi lại nhớ, nhớ chị lắm! Tôi ước mong chú Cuội sẽ lại trở về sống với con người, chị Hằng sẽ xuống chơi với các em vào những ngày mười lăm hàng tháng. Nhưng cái ước mong đó chỉ là ảo ảnh, hi vọng mỏng manh. Trăng dấp dới giữa muôn vạn vì sao. Ánh trăng lọt vào đáy giếng, chấp chới vẫy gọi những chiết gầu múc nước, mặt giếng lung linh, toát hơi nước mát rượi tạo ra một luồng không khí trong lành. Ánh trăng óng ánh toả trên khắp cành cây, hoa lá để rồi chúng toát ra một màu vàng tươi đẹp. Trăng chiếu xuống dưới đường làm những khuôn mặt thanh niên tươi trẻ hơn. Trăng cũng có một tình yêu vĩnh cửu như con đối với mẹ. Trăng yêu trái đất của mình, yêu quí hành tinh của mình, yêu quý những con người thông minh cần cù sáng tạo, yêu lao động của mình. Hình như trăng đặc biệt yêu quý những em nhỏ đang vui chơi, học hành dưới mái trường mà trăng đã ôm ấp tận trong tim. Trăng còn toả ánh sáng của mình vào những chậu cây cảnh để cây có nhiều sự sống hơn. Trăng cứ hiện lên trước mắt tôi, không bao giờ dứt ra được trong đêm nay. Tôi mơ mộng, tưởng tượng như trăng đang đến sát bên mình và khẽ nói với tôi:

–   Bạn làm gì đấy?

Tôi trả lời:

–  Tôi đang mơ mộng đấy!

Đến khi giật mình trở lại, tôi mới biết đó không phải là trăng, chỉ là tôi tưởng tượng ra mà thôi. Trăng còn phải đi đây, đi đó xem đất nước của mình chứ. Sao hôm nay tôi kì lạ vậy, cứ mơ mộng, tưởng tượng suốt? Vì ánh trăng đêm nay đấy các bạn ạ! Các bạn có thấy trăng đẹp không? Tôi thầm cảm ơn trái đất đã tạo nên vầng trăng đẹp như thê này để tôi yêu đời hơn, mơ mộng hơn, học giỏi hơn. Tôi rất sợ, sợ lắm khi trăng bị làm sao đó. Tôi ngồi ngắm trăng cho tới lúc trăng tan dần. Sao trăng lại tan? Tôi tự hỏi tôi. Một đám mây không biết từ đâu bay đến, chen vào vầng trăng, che lấp vầng trăng và vầng trăng cũng tan dần. Thế là buổi tối ngày mai, tôi mới gặp lại được vầng trăng. Một ngày dài quá, dài quá, tôi không biết có chịu đựng được không. Tôi đang nhìn theo bóng dáng trăng thì mẹ tôi gọi tôi vào ngủ. Tôi không muốn ngủ chút nào nhưng vẫn phải vào. Vào trong chăn, tôi vẫn còn nghĩ đến trăng và thiếp đi lúc nào không biết, vầng trăng đã đi tận vào trong giấc ngủ, vào tận trong giấc mộng của tôi.

Trăng đêm nay đã để lại cho tôi nhiều ấn tượng sâu sắc. Dù đi đâu rất xa, dù có ở nơi nào đi nữa, nhưng tôi sẽ không bao giờ quên vầng trăng tròn vằng vặc. Tôi sẽ không bao giờ quên.

Tả một đêm trăng đẹp đã để lại trong em một ấn tượng sâu sắc – Bài làm số 2

Màn đêm đã buông xuống, trong các gia đình mọi người đang ngồi bên nhau rất hạnh phúc, chỉ còn trăng. Trăng trên cao, có độc một mình, toả sáng cho mọi vật trên trái đất. Trăng sáng mùa thu vằng vặc chiếu khấp thành phố, làng mạc, núi rừng trên quê hương thắm thiết của chúng ta. Trăng đêm nay sáng quá! Ánh trăng dịu mát toả xuống không gian đen tối đem lại ánh sáng cho mọi người, trang hoàng cho cả thành phố.

Cái hình tròn của trăng mới ngộ nghĩnh, đáng yêu làm sao. Nó như một đứa trẻ ngây thơ đang hoà vào bữa tiệc Trung thu của chúng em. Trăng đối với chúng em như người bạn thân, chúng em đi đâu, trăng cũng đi theo và soi đường cho chúng em đi. Những cây nến chúng em đốt giữa bữa tiệc Trung Thu đã như những nàng tiên xinh đẹp mặc váy trắng, váy vàng và váy đỏ khoe sắc giữa bầu trời xanh mát. Để cho trăng khỏi buồn vì cô đơn, các nàng tiên đã đung đưa trước gió như muốn rủ trăng xuống đây phá cỗ Trung Thu cùng với chúng em. Ở trên cao, trăng cũng nghe thấy lời mời của các nàng tiên nhưng trăng khổng thể xuống được vì trăng còn bận toả sáng cho thành phố. Thấy trăng không xuống được, chúng em buồn lắm, riêng em thì thấy buồn hơn cả và đã gọi trăng là chị Hằng. Chị Hằng ơi! Chị có biết rằng em buồn như thế nào không? Thiếu chị trong bữa phá cỗ Trung Thu này, em cảm thấy trống vắng một cái gì đó rất quen thuộc mà không nhớ ra. Ôi! Giá như trên đời này con người có thể lên được mặt trăng hoặc mặt trăng có thể xuống được với con người thì em sẽ được nhìn thấy khuôn mặt, hình dáng của chị đáng yêu như thế nào, hiền dịu như thế nào. Em nhìn chị Hằng và nghĩ tới ngày mai. Ngày mai, chúng em có quyền mơ tưởng một cuộc sống tươi đẹp vô cùng. Cũng dưới ánh mắt dịu dàng của chị, dòng thác đổ xuống làm chạy máy phát điện, chị sẽ soi sáng xuống ống khói nhà máy chi chít, cao thẳm, rải trên đồng lúa bát ngát vàng thơm, cùng với nông trường to lớn vui tươi. Đất nước Việt Nam chúng em sẽ giàu có, hùng mạnh không kém gì các nước khác. Chị Hằng hôm nay sao mà đẹp và sáng đến thế. Ngày mai, chị sẽ đẹp, sáng và duyên dáng hơn. Em mong rằng chị sẽ tham gia những Tết Trung thu tươi đẹp hơn cùng chúng em.

Tả một đêm trăng đẹp đã để lại trong em một ấn tượng sâu sắc – Bài làm số 3

Em luôn mong đến kì nghỉ hè của mình, vì lúc ấy chúng em sẽ kết thúc một kì học đầy vui vẻ nhưng cũng đầy căng thẳng. Hơn thế nữa, cứ vào mỗi kì nghỉ hè thì bố em sẽ đưa em và cả gia đình cùng về quê thăm ông bà, và ở quê nhà em sẽ có những khoảng thời gian thật vui vẻ, lí thú. Một lí do nữa làm em cảm thấy mong chờ dịp nghỉ hè này, đó là về quê rồi thì em sẽ lại được cùng ông nội của mình ngồi bên mái hiên, hai ông cháu cùng nhau ngắm trăng, và khi ấy ông em thường kể cho em những câu chuyện vô cùng hay và hấp dẫn.

Kì nghỉ hè năm nay lại đến, đúng như mong mỏi của em, bố em đã đưa cả gia đình về thăm ông bà và các bác. Trong chuyến về quê này, ông bà em đã rất vui mừng và ông bà cũng đã thiết đãi gia đình em bằng những món ăn ngon nhất nơi thôn quê như: thịt gà, cá, đậu…và những loại hoa quả trồng trong vườn như: xoài, táo, ổi….Sau bữa ăn xum họp đầy ấp áp, hạnh phúc, em đã cùng ông ngồi ra mái hiên để cùng nhau ngắm trăng. Lần nào cũng vậy, cứ mỗi lần về quê thì em đều cùng ông ngắm trăng nơi mái hiên này.

Vì vào những ngày hè nên bầu trời đêm vô cùng tươi đẹp, bởi ánh trăng tròn vành vạnh, sáng ngời. Không chỉ vậy, bầu trời còn như được trang trí bởi những ánh sao đêm, có hàng trăm, hàng ngàn những vì sao nhỏ giăng kín cả bầu trời. Cùng với ánh trăng thì ánh sáng phát ra từ những ngôi sao này góp phần làm cho bầu trời thêm sáng, và ánh sáng ấy khi soi rọi xuống mặt đất thì vạn vật như được khoác lên mình bộ quần áo rực rỡ, long lanh nhất vậy. Không chỉ cảnh đẹp mà không khí đêm nay cũng rất mát mẻ, rất khác với thời tiết nóng bức của ban ngày, những cơn gió cứ hiu hiu thổi, làm cho em cảm thấy rất thoải mái.

Em và ông vẫn ngồi ở chỗ cũ, bên chiếc sập nhỏ trước hiên nhà ấy, em và ông cùng ngắm ánh trăng đêm, không chỉ ngắm trăng mà ông còn kể cho em những câu chuyện rất thú vị, như sự tích chú cuội hay sự tích về còm sao thiên hậu. Có lẽ chính những câu chuyện của ông khiến cho buổi ngắm trăng đêm của em và ông thêm lí thú. Em luôn bị thu hút bởi những câu chuyện của ông, không chỉ bởi nội dung câu chuyện hấp dẫn mà còn bởi chất giọng trầm ấm của ông.

Có lẽ cùng ông ngồi ngắm ánh trăng đêm đã trở thành một thói quen của em, hễ mỗi khi được về thăm quê thì em và ông đều sẽ ra mái hiên ngồi ngắm trăng như một lẽ tất yếu vậy. Ánh trăng long lanh, rực rỡ cùng những câu chuyện hấp dẫn của ông đã trở thành một phần kỉ niệm, kí ức tươi đẹp trong em mà em sẽ không bao giờ quên.

Hồng Loan tổng hợp

Bài viết liên quan

  • Nghị luận xã hội về câu nói: Lí tưởng là ngọn đèn soi sáng – Văn hay lớp 12
  • Thuyết minh về Bến Nhà Rồng – Văn hay lớp 12
  • Tả một ngõ phố – nơi ở của gia đình em – Văn hay lớp 2
  • Tả cây đa (hay cây xoan ) nơi vườn quê, làng quê – Văn hay lớp 2
  • Thuyết minh cách làm diều – Văn hay lớp 8
  • Phát biểu cảm nghĩ về bài Sống chết mặc bay – Văn hay lớp 7
  • Tả cảnh một buổi sáng mùa xuân – Văn hay lớp 6
  • Tả cảnh vườn bách thú – Văn hay lớp 6
0