13/01/2018, 16:51

Tả vườn rau nơi em ở – Văn hay lớp 5

Tả vườn rau nơi em ở – Văn hay lớp 5 Tả vườn rau nơi em ở – Bài làm số 1 của một bạn học sinh giỏi văn tỉnh Lai Châu Mỗi khi có dịp về quê thăm ông bà và các bác thì em luôn có những trải nghiệm thú vị ở quê nội của mình. Em không chỉ được cùng ông tỉa cây, tưới nước cho những chậu ...

Tả vườn rau nơi em ở – Văn hay lớp 5

Tả vườn rau nơi em ở – Bài làm số 1 của một bạn học sinh giỏi văn tỉnh Lai Châu

Mỗi khi có dịp về quê thăm ông bà và các bác thì em luôn có những trải nghiệm thú vị ở quê nội của mình. Em không chỉ được cùng ông tỉa cây, tưới nước cho những chậu cây cảnh ngoài vườn, cùng bà đi hái những trái cây chín mọng, bắt sâu cho những luống rau ngoài đồng. Lần về thăm quê này, ngoài những hoạt động mà em và ông bà thường xuyên làm thì năm nay em có thêm một sự trải nghiệm, tìm tòi mới, đó là cùng các bạn cùng xóm lên khu đồng trồng hoa màu hái hoa, bắt bướm.

Dù không về quê nhiều nhưng em và các bạn cùng xóm có tình cảm rất tốt, chúng em chơi với nhau như những người bạn thân lâu năm. Vì vậy, mỗi lần em về thì các bạn lại sang nhà và rủ em đi chơi, có khi là đi thả diều, có lúc lại đi chăn trâu, đuổi bắt, xóc hòn. Năm nay, các bạn đã dẫn em đến một địa điểm vui chơi hoàn toàn mới, mà trong những lần về quê trước đây em cũng chưa từng được đến. Đó là khu ruộng trồng hoa màu, trước đây khu ruộng này là đất trồng lúa, nhưng khi công nghiệp phát triển về quê hương em, các nhà doanh nghiệp đã mua lại những miếng đất này để xây dựng các khu xí nghiệp.

Vì các chủ doanh nghiệp này mới tiến hành giải phóng mặt bằng, dải cát lên khu ruộng mà chưa xây dựng xí nghiệp nên các bà các cô quê em đã tranh thủ tận dụng mảnh đất trống ấy để trồng những hoa màu ngắn ngày, vì đất cát rất tốt, giàu dinh dưỡng mà lại đang bỏ hoang nên rất lãng phí.  Vì vậy mà ở khu đất này các bác, các cô đã trồng rất nhiều các loại rau, trong đó có trồng rất nhiều rau cải. Vì đã già nên những cây rau cải này đã nở hoa, những bông hoa cải vàng nhỏ và rất đẹp, vẻ đẹp của nó không hề thua kém bất kì loại hoa tươi sắc nào khác. Đặc biệt, những cây rau cải không chỉ nở hoa ở một cây, một cành nào mà nó nở rộ ở tất cả các cây, làm cho cả một khu đồng mang một sắc vàng rực rỡ. Những bông hoa cải rất mảnh và nhỏ, tuy không có mùi hương đặc biệt gì nhưng sự nở rộ của cả một vườn cải thực sự rất rực rỡ, thu hút ánh nhìn của mọi người qua đây.

Ở vườn hoa cải có rất nhiều bươm bướm, vì vậy mà em và các bạn trong xóm cùng nhau đi bắt bươm bướm, cùng nhau hái hoa rồi buộc thành bó hay hay cài lên những mái tóc rất vui vẻ. Chúng em đã hái rất nhiều hoa cải, bởi những cây rau cải này đã già, không thể ăn được nữa, hoa của nó cũng không được sử dụng nên chúng em có thể thoải mái đùa nghịch, ngắt hoa để chơi. Chúng em đã dùng những bông hoa cải này để chơi trò chơi cô dâu chú rể rất vui vẻ.

Chuyến về quê lần này thực sự mang lại cho em rất nhiều niềm vui. Đặc biệt em đã có những trải nghiệm rất vui vẻ cùng các bạn bên đồng hoa cải sau làng. Em đã biết rất nhiều những loại hoa đẹp nhưng đây là lần đầu tiên em biết đến cây rau cải cũng thể có hoa, và hoa của nó có thể đẹp như vậy. Hoa cải tuy dân dã, mộc mạc nhưng lại vô cùng rực rỡ, thu hút được ánh nhìn của người xem.

Tả vườn rau nơi em ở – Bài làm số 2

Nói đến vườn rau, em làm sao quên được vườn rau của bác Năm bên cạnh nhà em. Vườn rau ấy lúc nào cũng đẹp một màu xanh tươi tốt.

Vườn rau của bác Năm chiếm một khoảng đất không rộng lắm, nhưng dù loại rau quả. Từ xa nhìn lại, vườn rau xanh mịn màng như một tấm thảm nhung. Bước chân vào vườn, em gặp ngay những luống cải bẹ xanh từng hàng thẳng tắp. Những cây cải mở to với những bẹ xanh mọng nước. Kề đó là những luống xà lách mơn mởn xanh non. Rồi những luống rau thơm với từng hàng nào quế, nào ngổ gai, rau húng, rau vấp, cần tàu, cần nước… Từng hàng, mỗi loại được bác chăm sóc rất cẩn thận nên lúc nào rau cũng xanh tươi, không một chiếc lá úa tàn. không một chiếc lá sâu nhấm. Bên những hàng hành, hẹ là những luống cà chua, đậu đũa. Những trái cà chua đỏ mọng nằm sát mặt đất. Những trái đậu đũa tòn ten trên giàn…

Vườn bác Năm còn có một cái ao nhỏ chằng chịt rau muống. Những đoá hoa rau màu trắng rung rinh theo làn gió nhẹ. Trên mặt ao là những giàn bầu, bí chằng chịt quấn quýt bên nhau. Những đoá hoa màu vàng hoà lẫn với màu xanh của lá làm cho giàn bầu, bí nổi bật hẳn lên. Những chú bướm nhởn nhơ bay trên các cánh hoa tạo nên một cảnh rất thơ mộng. Cuối vườn là những hàng mía, hàng chuối thẳng tắp đang kỳ phát triển. Đằng xa hơn là vườn cây trái của bác Năm, cành lá xum xuê và sai oằn những quả.

Bác Năm luôn cặm cụi trong vườn tưới nước, bắt sâu, nhổ cỏ, bón phân. Vì thế vườn rau luôn xanh tốt và quanh năm gia đình bác có cuộc sống sung túc. Em rất thích vườn rau của bác. Những buổi đẹp trời, em thường sang vườn rau của bác, ngồi bên bờ ao nhìn đàn cá tung tăng bơi lội dưới nước hay nhìn đàn bướm lượn bay trên những cánh hoa.

Tả vườn rau nơi em ở – Bài làm số 3

Đằng sau nhà em có một khoảng đất rộng, nhà em thường dùng chỗ đất đó để trồng rau. Cứ một thời gian ngắn thôi là nhà em đã có một vườn rau xanh tốt.

Chỗ đất đó trước đây nhà em có trồng một số cây ăn quả, nhưng vì một hôm trời mưa bão rất lớn cây bị đổ nên từ đó trở thành khoảng đất trống. Nó cũng được để trống khá lâu cho đến khi mẹ em là người nảy ra ý định sẽ trồng một bãi rau ở đó để việc lấy rau ở gần nhà sẽ tiện hơn, vừa tiết kiệm được một khoản tiêng mua rau vừa có rau sạch do chính mình trồng để ăn. Tất cả mọi thành viên trong nhà đêu tán thành.

Vào một buổi chủ nhật bố em ở nhà đào hết mấy cái gốc cây còn sót lại, vì đất đó cũng khá cứng nên bố phải chở thêm một ít đất mềm xốp về. Mẹ và em thì quốc đất, nhặt cỏ. chẳng mấy chốc từ một khoảng đất trống đã trở thành những luống rau ngay ngắn, hạt rau và cây giống đã được mẹ chuẩn bị sẵn. Trong lúc mẹ và em gieo cấy rau thì bố có nhiệm vụ rào bãi rau lại bằng những miếng lưới để tránh gà vào bới những luống rau mới gieo. Mẹ chuẩn bị rất nhiều loại rau, nào là rau cải, bắp cải, một ít hành, một luống rau thơm gồm xà lách, rau mùi và thì là…

Mãi đến chiều vườn rau mới hoàn thành, mẹ gánh nước tưới rất cẩn thận. Vì trời khô nên hôm nào cũng phải tưới nước rất đều đặn. Chỉ vài hôm sau thôi, những mầm rau xanh đã nhú lên, cỏ cũng chen lấn mọc lên khá nhiều. Tranh thủ những lúc đi học về sớm em ra vườn rau nhổ cỏ và bắt sâu. Khi rau đã khá tốt mẹ bắt đầu tưới đạm và bón phân để rau xanh và nhanh tốt.

Thế là với sự đóng góp công sức của cả gia đình, nhà em đã có một vườn rau xanh tốt với rất nhiều loại rau, mẹ không phải đi chợ mua rau nữa và cũng không phải lo về vấn đề sợ có thuốc sâu trong rau.  Rau cải thì để nấu canh, rau xà lách và rau mùi thì để ăn sống còn rau thì là thì dùng để nấu canh cá. Có khi nhiều loại rau được ăn vào cùng một thời gian, mẹ em lại tỉa và bó thành từng bó mang sang biếu mấy nhà cô bác hàng xóm, ai cũng khen rau xanh và ngon.

Em rất vui vì nhà mình có một vườn rau như thế, em và mẹ sẽ chăm sóc thật cẩn thận để vườn rau luôn xanh tốt.

Hồng Loan tổng hợp

Từ khóa tìm kiếm:

  • bài văn tả mọt vuòn rau muóng lóp 5
  • ta vuon rau gan noi em o
  • tả vườn rau lớp 5

Bài viết liên quan

  • Tả cây hoa đào – Văn hay lớp 7
  • Phát biểu cảm nghĩ về truyện Cây bút thần – Văn hay lớp 6
  • Cảm nghĩ về khu vườn nhà em – Văn hay lớp 7
  • Tả một con sông quê em – Văn hay lớp 6
  • Tả con sông quê em – Văn hay lớp 5
  • Viết một đoạn văn tả về một loài cây mà em biết – Văn hay lớp 2
  • Nghị luận xã hội về chiến thắng bản thân là chiến thắng hiển hách nhất – Văn hay lớp 12
  • kể về gia đình em với một người bạn em mới quen – Văn hay lớp 3
0