28/05/2017, 19:43

Tả lại quang cảnh một buổi sáng trên quê hương em

Ta lai quang canh mot buoi sang tren que huong em – Đề bài: Tả lại quang cảnh một buổi sáng trên quê hương em. Trước khung cảnh thiên nhiên đẹp mơ màng tựa thiên đường trên mặt đất. Tôi đang mơ màng say sưa với những màn sương tựa như những chiếc kem bông xinh xắn mà bác bảo vệ trường học vẫn ...

Ta lai quang canh mot buoi sang tren que huong em – Đề bài: Tả lại quang cảnh một buổi sáng trên quê hương em. Trước khung cảnh thiên nhiên đẹp mơ màng tựa thiên đường trên mặt đất. Tôi đang mơ màng say sưa với những màn sương tựa như những chiếc kem bông xinh xắn mà bác bảo vệ trường học vẫn bán cho tôi hàng ngày. Đằng xa xa là hình ảnh ông mặt trời đang từ từ rướn mình lên khoe bộ áo màu đỏ tuyệt đẹp và bắt đầu thay bộ hoàng bào quyền uy của mình chiếu ...

– Đề bài: .


Trước khung cảnh thiên nhiên đẹp mơ màng tựa thiên đường trên mặt đất. Tôi đang mơ màng say sưa với những màn sương tựa như những chiếc kem bông xinh xắn mà bác bảo vệ trường học vẫn bán cho tôi hàng ngày. Đằng xa xa là hình ảnh ông mặt trời đang từ từ rướn mình lên khoe bộ áo màu đỏ tuyệt đẹp và bắt đầu thay bộ hoàng bào quyền uy của mình chiếu sáng khắp mọi nơi. Đắm chìm vào cảnh đẹp như tiên tôi đang mơ màng say sưa thì bỗng có tiếng gọi dịu dàng và ngọt ngào “Dạy đi sáng rồi con gái ơi”. Ô hóa ra cảnh đẹp đó chỉ là mơ. Nhưng tôi thắc mắc rằng tại sao mẹ lại gọi tôi dậy sớm đến như thế. Lí do là hôm nay là chủ nhật nên cả gia đình tôi quyết định dậy sớm để cùng đi tập thể dục trên con đê của làng. Tôi thức dậy vệ sinh cá nhân và bắt đầu buổi tập thể dục sáng sớm đầu tiên với tinh thần vui vẻ.


Tiết trời đang là mùa thu cho nên không khí mang chút se lạnh đặc trưng của một mùa Bắc Bộ, chính làn gió mùa thu ấy đã làm cho tinh thần của tôi có vẻ khá phấn chấn. Tôi cảm nhận được sự tươi mát của trời đất và trong tâm hồn của con người. Thiên nhiên quả là một người bạn tâm lý với con người. Bốn giờ sáng chúng tôi bắt đầu buổi đi bộ thể dục của cả gia đình, từng thành viên trong gia đình ai cũng tỉnh ngủ vì tiết trời mát nhẹ nhàng của mùa thu.


Sương sớm ban mai chùng chình bao phủ lên mọi cảnh vật, từ bờ đê, con sông, ngôi nhà, cây cối đến cả gia đình tôi và những người đi thể dục buổi sáng. Tôi cảm nhận được vẻ huyền ảo – một nét đẹp lạ khó tả thành lời. Sương ở đấy không giống như trong giấc mơ của tôi, nó không trắng như kem bông cũng chẳng trắng như mấy trời. Nó mang một vẻ bảng lảng mơ hồ vô cùng khó tả, nó gần giống với màu khói lam chiều. Đâu đây có tiếng gà  trống gáy sáng, tiếng gáy vừa oai phong vừa vang động khiến cho ông mặt trời thức giấc.

Phía bên con sông Đuống hiền hòa, sau những rặng tre làng, ông mặt trời thức dậy mặt đỏ vì ngái ngủ, một lát sau những ánh nắng tinh khôi đã bắt đầu le lói trên con đường. Trên con đê làng vừa mới trải nhựa mịn, với ánh sáng tinh khôi của bình minh những viên sỏi tuy đã được nén dính lại với nhau, thậm chí là vụn nát ra vẫn sáng lấp lánh như phô ra vẻ đẹp long lanh tiềm ẩn của mình. Nhìn dọc đường đê tưởng chừng những viên sỏi ấy là những ngôi sao đêm qua vì mãi vui chơi nên rơi xuống mặt đất này. Ven triền đê là bờ cỏ xanh mướt, sau một đêm ngủ dài đám cỏ ấy được tắm bởi sương sớm mùa thu nên màu xanh ấy càng trở nên tươi mới, mơn mởn.


Xa xa những cây chuối cũng vừa tắm gội xong trút bỏ hết lớp bụi do xe cộ đi qua và khoác lên mình tấm áo mới điệu đà, nó tự biết phối màu cho mình từ màu xanh đậm đến màu xanh nhạt của nõn chuối, một vài cây ra hoa đỏ, một vài cây trĩu nặng những quả. Phía bên kia sông, dãy ngô cũng đang vươn vai thức giấc, dãy mía ngay bên cạnh đang tự hào khoe khoang điệu nhảy mềm mại của mình trong nắng sớm bằng những chiếc lá lả lướt. Ở giữa dòng sông Đuống cũng như được dát bạc với ánh sáng đầu ngày. Từng làn sóng nhẹ nhàng đưa nước về với bờ rồi lại đưa ra hết đợt này đến đợt khác. Sông không ngừng chảy trôi con người không ngừng lớn lên. Trong đầu tôi bắt chợt có cái đó hiện lên xa xăm. Những chiếc thuyền bắt đầu hoạt động, có lẽ người ta cũng bắt đầu thức dậy để bắt đầu ngày mới với hi vọng có kết quả tốt.


Trên đê, gia đình tôi, một vài người lớn, một vài thanh niên trong làng đi bộ cùng nhau. Người vươn vai, người thở sâu, người xoay mình lắc hông…Người lớn nói chuyện thóc lúa, mùa vụ, chuyện cô gái nhà ông nọ sắp lấy chàng trai nhà bà kia, chuyện làng ta sắp trở thành thị trấn rồi đấy. Thanh niên thì họ trêu đùa những cô gái cũng đi thể dục, họ cười với nhau tình tứ…Trong tiếng cười nói râm ran, trong cảnh đẹp quê hương lòng tôi thấy bình yên và êm đềm lạ thường!

 

Từ khóa tìm kiếm:

Tả quang cảnh buổi sáng quê em, ta quang canh buoi sang que em, Tả cảnh buổi sáng trên quê em, ta canh buoi sang tren que em, Tả quang cảnh buổi sáng trên quê hương em, ta quang canh buoi sang tren que huong em

0