13/01/2018, 17:00

Tả cây sấu, quả sấu – Văn hay lớp 2

Tả cây sấu, quả sấu – Văn hay lớp 2 Tả cây sấu, quả sấu – Bài làm số 1 của một bạn học sinh giỏi văn thành phố Hà Nội Cây sấu toả bóng xanh mát đường phố Hà Nội. Có cây sấu cao, to đến hai mươi mét, ba mươi mét, cành lá um tùm, xanh rì quanh năm. Sấu trùm lên ...

Tả cây sấu, quả sấu – Văn hay lớp 2

Tả cây sấu, quả sấu – Bài làm số 1 của một bạn học sinh giỏi văn thành phố Hà Nội

Cây sấu toả bóng xanh mát đường phố Hà Nội.

Có cây sấu cao, to đến hai mươi mét, ba mươi mét, cành lá um tùm, xanh rì quanh năm. Sấu trùm lên đường phố. Sấu trùm lên cả mái nhà cổ. Trong mưa xuân, lá sấu như thì thầm. Trong mưa ngâu, sấu chín rụng lộp độp trên mặt đường, có lúc quả sấu rụng trúng đầu cậu học trò nhỏ.

Lá sấu mọc so le, xanh mượt mà, láng bóng. Hoa sấu nhỏ lăn tăn, màu vàng xanh hơi trắng, mọc thành chùm ở cành nhánh, ngọn cây. Mùa hè, sấu khai hoa trong làn mưa bụi. Hoa sấu kín đáo lấp ló trên cành cao, trong chùm lá xanh. Đầu tháng năm, từng chùm sấu bằng hạt ngô, bằng đầu ngón tay út, xanh thắm một màu, ngó cổ qua kẽ lá, mỉm cười với nắng hè. Quả sấu hình cầu, vỏ dày xanh bóng. Tháng sáu, tháng bảy là mùa sấu chín. Quả sấu chúi màu vàng nhạt, có vị chua chua, cùi dày, trắng nõn và chỉ có một chiếc hạt màu nâu nhạt.

Sấu dầm đường bán quanh cổng trường học thật hấp dẫn và đông khách. Lúc nào cũng thấy bốn, năm cô cậu học trò Vày quanh lọ sấu dầm đường của ông già nói tiếng lơ lớ. Sấu là một món ăn dân dã được nhiều người ưa thích: canh chua sấu nấu cá quả. Trên đường đi học về, vừa đi vừa nhặt sấu rụng, gói giấy đem về nhà làm kỉ niệm, là thú vui của chúng em.

Tả cây sấu, quả sấu – Bài làm số 2

 Khu vườn trồng rất nhiều cây trái như: nhàn, mít, hồng, bưởi, mơ. Mỗi cây có một vẻ đẹp riêng, một suy nghĩ riêng khi mùa hoa nở và mùa quả chín. Mùi hương ngọt ngào toả khắp khu vườn và quyến rũ bao loài chim. Cây sấu được trồng ở góc vườn nhỏ, chính cây sấu này đã ghi lại biết bao kỉ niệm đẹp thời ấu thơ.

Mùa xuân, cây sấu trút hết lá, cành cây trơ trụi, vươn dài như những cánh tay gầy guộc của người mẹ vất vả đầy yêu thương. Lá xanh rải khắp khu vườn như tấm thảm dày. Em cùng mẹ quét lá về phơi nắng dành cho bà thổi cơm, nấu nước. Mùi khói bốc lên đượm thắm hương vị quê hương. Cây trút lá nhường chỗ cho lộc non kết trái.

Giữa hè, những chùm quả màu xanh mát dày đặc trên cành nhìn xuống. Hằng ngày, mẹ cm thường hái quả vào dầm với nước rau, mùi thơm mát đậm đà trong bữa cơm làm cho cái nóng của mùa hè như dịu xuống. Thế rồi nắng hè như vương vấn, như rát hơn làm cho da sấu chuyển sang vàng ửng. Cây sấu bấy giờ trông đẹp hơn, bởi quả vàng tô điểm, nhìn xa giống như những vì sao quây quần. Chúng em thường rủ nhau hái quả sấu vàng, ngồi dưới gốc cây, vừa ăn vừa chuyện trò vui vẻ, những giọt chua đọng mãi trên môi, theo mãi trên đường về. Có lúc chúng em chơi trò đuổi bắt quanh gốc sấu, những chiếc lá hôn lên mái tóc, bởi cơn gió thoảng qua. Những chú chim từ đâu bay về đậu trên cành sấu hót vang như mời gọi: “Các bạn nhỏ ơi hãy ở lại cùng chúng tôi nhé!”.

Cây sâu gắn bó với em bao kỉ niệm vui buồn. Mai đây dù có đi đâu xa nơi chôn nhau cắt rốn của mình và nếu có ai hòi: “Hình ảnh nào sâu đậm nhất, gợi nhớ quê hương trong lòng em?”, em sẽ trả lời rằng: “Đó là cây sấu trong vườn nhà em…”.

Tả cây sấu, quả sấu – Bài làm số 3 

Trong vườn nhà em có trồng rất nhiều loài cây ăn quả. Cây nào cũng do chính tay bố em trồng, chăm sóc nhưng được bố quan tâm nhất vẫn là cây sấu ở góc vườn.

Cây sấu trong vườn nhà em đã già lắm rồi. Thân cây màu nâu đất, xù xì to lớn. Gốc cây chồi lên những cái rễ to nhỏ khác nhau như những cái rễ to nhỏ khác nhau như những con rắn. Cành cây vươn ra tứ phía như những cánh tay. Lá sấu thuôn dài giống lá vải nhưng nhỏ hơn một chút. Có lá màu xanh non, có lá đã ngả màu xanh thẫm, có cái đã sang đỏ mận tạo thành một vòm lá sắc màu tỏa bóng mát một góc vườn. Tụi nhỏ chúng em thích nhất là ngồi dưới tán lá sấu. Những tia nắng ấm áp len lỏi qua lá như nhảy nhót vui đùa cùng chúng em.

Cuối xuân đầu hạ, cây sấu trong vườn nhà em trổ hoa. Hoa sấu nở kết thành từng chùm, sắc hoa vàng, lẫn trong tán lá. Sấu nở hoa một cách thầm kín như không muốn mọi người biết đến mình. Những hoa sấu như bông nắng trông thật đẹp. Bố em lại có thứ ngồi dưới gốc cây uống trà thì còn gì tuyệt bằng. Những bông sấu hòa vào sắc nắng, những đàn bướm ong bay lượn quanh khóm hồng nhung gần đấy càng làm khu vườn trở nên thơ mộng.

Khoảng tháng 4, tháng 5, cây sấu trong vườn nhà em mới bắt đầu kết quả. Những quả sấu màu xanh giòn như những viên bi ai ném lên trờ. Rồi sau đó quả chín, vỏ ngả sang vàng. Sấu chín mang hương vị vừa ngọt vừa chua, làm em thấy rất thích. Sấu có thể ăn không hoặc để ngâm làm nước uống. Mùa hè nóng nực mà được uống một cốc nước sấu thì tuyệt đến mức nào. Sấu còn được dùng để ninh xương, nấu canh chua. Vị chua chua ngọt ngọt của quả sấu càng làm chi món ăn trở nên ngon và hấp dẫn hơn.

 Em rất yêu cây sấu vườn nhà. Sấu là loài cây thân thuộc khắp làng quê Việt Nam. Mỗi khi ăn những quả sấu chua chua ngọt ngọt, em lại nhớ đến công lao vun trồng chăm sóc của. Cây sấu như một nơi xây đắp tuổi thơ em và là nới tràn ngập tình cảm giữa các thành viên nhà.

Tả cây sấu, quả sấu – Bài làm số 4

Thủ đô Hà nội ngoài cây hoa sữa cho hương thơm nồng nàn,còn có những hàng sấu già nua chứa đầy kỷ niệm của thời thơ ấu… 

Cây sấu cũng"vô thập toàn giống con người" với những nhược điểm như khó ươm trồng, rất chậm lớn, dễ bị tơ hồng – một loại dịch bệnh – leo bám, rụng nhiều cành khô… Nhưng không thiếu nơi trên mảnh đất hình chữ S này trồng sấu. Sấu Hải Dương. Sấu Hà Tây. Sấu Hà Nam. Sấu Nam Định… Ninh Bình có cây sấu mấy trăm tuổi. Thế kỷ XIX, người Pháp bằng con mắt thực dân tinh đời vạch ra cả loạt thế mạnh của cây sấu: Thân thẳng, tán tròn dầy, xanh tốt quanh năm vì lá non mọc ngay khi lá già rụng, chứ không thân cong, tán mỏng chóng tàn như phượng vĩ. Rễ dài bám sâu, chứ không rễ ngắn bám ngang nên thân dễ đổ vào mùa bão tháng 7, tháng 8 như xà cừ. Không bị sâu hại đến tàn úa như bàng. Bởi vậy chỉ cây sấu mới chiều nổi thời tiết Hà Nội có đủ nóng, lạnh, giông bão khắc nghiệt,cây sấu bám trụ được mảnh đất bồi chẳng mấy rắn chắc này. Lại nữa, chỉ những dãy phố Hà Nội cổ kính, trầm tịch và duyên thầm cây sấu mới thật sự là tôn vinh nhau. Và người Pháp biến Hà Nội thành nơi trồng nhiều sấu nhất nước. Thời xa xưa nghe Ông bà kể lại sấu ngập tràn những con đường nay mang tên Phan Đình Phùng, Trần Phú, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng… Nhiều bức tranh về Hà Nội xưa của những hoạ sỹ Pháp còn được lưu giữ in hình bóng cây sấu. Bao năm qua những cây sấu vẫn bền bỉ cùng uống nguồn nước mặn mòi phù sa, cùng thăng trầm với người Hà Nội… với những trái sấu chín lăn lăn bên hè cùng những hàng me,cây sấu vô cùng gần gũi,thiêng liêng với văn hóa người Hà nội…

Hồng Loan tổng hợp

Bài viết liên quan

  • Tả cây hoa giấy – Văn hay lớp 4
  • Kể lại một chuyện lạ mà em nhớ mãi -Văn hay lớp 9
  • Nghị luận xã hội về câu nói: Ai cũng biết tàn phá rừng là tự thắt cổ mình, vì đó chính là sự tàn phá môi trường sinh thái – Văn hay lớp 12
  • Tả cây cam – Văn hay lớp 7
  • Tả một phiên chợ vùng cao – Văn hay lớp 6
  • Nghị luận xã hội về hình ảnh: Giữa một vùng sỏi đá khô cằn,cây hoa dại vẫn mọc lên và nở những chùm hoa thật đẹp – Văn hay lớp 12
  • Tả ông cụ ngồi câu cá – Văn hay lớp 5
  • Phân tích tác phẩm Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục – Văn hay lớp 8
0