31/05/2017, 12:58

Sự thay đổi ăn uống do bệnh tật gây nên với trẻ con

Trẻ sơ sinh mỗi ngày bú sữa từ 6 - 7 lần, trẻ dưới một tuổi thường là 4 - 5 lần, nếu trẻ bị bệnh cấp tính (sốt, đau bụng) mà chưa có biểu hiện rõ rệt thì đầu tiên sẽ phát sinh thay đổi ở việc ăn uống. Ví dụ: - Số lần bú của trẻ giảm xuống hoặc không muốn ăn uống, khi cho ăn trẻ dễ nổi ...

Trẻ sơ sinh mỗi ngày bú sữa từ 6 - 7 lần, trẻ dưới một tuổi thường là 4 - 5 lần, nếu trẻ bị bệnh cấp tính (sốt, đau bụng) mà chưa có biểu hiện rõ rệt thì đầu tiên sẽ phát sinh thay đổi ở việc ăn uống. Ví dụ:

-     Số lần bú của trẻ giảm xuống hoặc không muốn ăn uống, khi cho ăn trẻ dễ nổi cáu, thường là triệu chứng báo trước cơn sốt.

-     Trẻ không chịu ăn hoặc ăn xong là khóc, chảy nước dãi, có thể là khoang miệng có chứng viêm.

-     Cảm giác thèm ăn của trẻ kém, tinh thần ủ rũ và kèm theo nôn ọe, cho thấy hệ thống thần kinh có bệnh.

-     Trẻ bình thường ăn uống tốt, không bao giờ khảnh ăn, nhưng gần đây cảm giác thèm ăn giảm xuống rõ rệt, không ăn thịt hoặc thức ăn mỡ ngấy hoặc sau khi ăn đồ mỡngấy lập tức buồn nôn ra ngay, đó thường là báo trước của bệnh viêm gan.

-     Khi mẹ cho bú, miệng bé có cảm giác nóng bỏng thường là do sốt gây ra.

-     Sau khi bú sữa trẻ lại trớ sữa ra, nếu không có triệu chứng bệnh tật gì (như không sốt, không ỉa chảy, ngủ tốt, hoạt động bình thường) thì thuộc loại nôn ọe do sinh lý, đó là do phương pháp cho bú không thích hợp, nuốt phải không khí hoặc sau khi bú trẻ bị chuyển động quá nhiều gây ra, Nôn ọe do sinh lý nói chung không cần chữa trị, chỉ cần tìm nguyên nhân, thay đổi phương thức cho bu là có thể giảm nhẹ hoặc dừng hẳn nôn ọe.

-     Sau khi bú trẻ bị trớ sữa, nếu kèm theo các triệu chứng sốt, đau bụng, ĩa chảy... thì thường là nôn ọe do bệnh lý. Nôn ọe do bệnh lý đa sô do viêm nhiễm đường hô hấp trên, các chứng viêm não, viêm màng não, viêm ruột cấp tính, bệnh lịdo vi khuẩn, tắc ruột... gây ra.

Nguồn: Ông Văn Tùng
0