05/02/2018, 10:13

Soạn bài Động từ lớp 6 ngắn gọn

Hướng dẫn các bạn soạn bài Động từ trong chương trình sách giáo khoa Văn lớp 6 ngắn gọn đơn giản Trong văn học, để diễn tả những cử chỉ hành động hoặc trạng thái của một hiện tượng, sự việc nào đó, người ta sẽ sử dụng động từ. Vậy động từ có chức năng gì trong câu? Trong bài viết này chúng ta sẽ ...

Hướng dẫn các bạn soạn bài Động từ trong chương trình sách giáo khoa Văn lớp 6 ngắn gọn đơn giản Trong văn học, để diễn tả những cử chỉ hành động hoặc trạng thái của một hiện tượng, sự việc nào đó, người ta sẽ sử dụng động từ. Vậy động từ có chức năng gì trong câu? Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn về Động từ nhé. Thông thường trong 1 câu, động từ sẽ có chức năng làm vị ngữ. Để nhận biết động từ, thông thường những từ này hay được kết hợp với: vẫn, đang, sẽ, đã, … Động từ được chia làm 2 loại: động từ chỉ tình thái và động từ chỉ hành động. Để tìm hiểu rõ hơn về nội dung cũng như ý nghĩa của bài, thì trong bài viết này vforum sẽ hướng dẫn bạn soạn bài Động từ một cách ngắn gọn nhất. Đặc điểm của động từ Tìm động từ trong những câu dưới đây: a. Viên quan ấy đã đi nhiều nơi, đến đâu quan cũng ra câu đố oái oăm để hỏi mọi người. (Em bé thông minh) b. Trong trời đất, không gì quý bằng hạt gạo. [...] Hãy lấy gạo làm bánh mà lễ Tiên vương. (Bánh chưng, bánh giầy) c. Biển vừa treo lên, có người qua đường xem, cười bảo: - Nhà này xưa quen bán cá ươn hay sao mà bây giờ phải đề biển là cá "tươi"? (Treo biển) Trả lời: a. đi / đến / ra / hỏi. b. lấy / làm / lễ. c. treo / có / xem / cười/ bảo / bán / phải / đề. -> Những động từ trên muốn diễn đạt về hoạt động, trạng thái của sự vật. Điểm khác nhau giữa động từ và danh từ dễ nhận thấy nhất đó là động từ thường đứng ở vị trí vị ngữ trong câu, còn danh từ thì không. Các loại động từ chính Tìm thêm những động từ có đặc điểm tương tự - Động từ chỉ trạng thái: bị, được, … - Động từ chỉ hành động: đi, đứng, tặng, cho, … - Động từ chỉ tình thái: có lẽ, cần phải, nên, vậy, … Luyện tập Câu 1: Tìm động từ trong truyện “Lợn cưới, áo mới” cho biết các động từ ấy thuộc những loại nào? Trả lời: Trong truyện “Lợn cưới, áo mới” có rất nhiều động từ:Động từ chỉ tình thái: đem, chả, chợt, hay, liền, có. Động từ chỉ hành động: đứng, khoe, mặc, hóng, may, khen, đi , bảo, hỏi, … Động từ chỉ trạng thái: tức tối, tất tưởi, thấy, … Câu 2: Đọc truyện vui sau và cho biết câu chuyện buồn cười ở chỗ nào? Trả lời: Câu chuyện buồn cười ở chỗ cách sử dụng từ của anh chàng. Dường như anh ta đã bị nhầm lẫn giữa 2 từ “đưa” và “cầm”.“Đưa”: trao một thứ gì đó cho người khác. “Cầm”: nhận một thứ gì đó từ người khác. Như vậy với những kiến thức và bài tập ở trên, giờ đây các em đã nắm rõ hơn về động từ. Hi vọng qua bài Soạn bài Động từ, các em đã nắm được những nội dung cơ bản nhất của bài học. Hẹn gặp lại và chúc các em học tập đạt kết quả tốt.

Hướng dẫn các bạn soạn bài Động từ trong chương trình sách giáo khoa Văn lớp 6 ngắn gọn đơn giản

Trong văn học, để diễn tả những cử chỉ hành động hoặc trạng thái của một hiện tượng, sự việc nào đó, người ta sẽ sử dụng động từ. Vậy động từ có chức năng gì trong câu? Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn về Động từ nhé.

Thông thường trong 1 câu, động từ sẽ có chức năng làm vị ngữ. Để nhận biết động từ, thông thường những từ này hay được kết hợp với: vẫn, đang, sẽ, đã, … Động từ được chia làm 2 loại: động từ chỉ tình thái và động từ chỉ hành động.

Để tìm hiểu rõ hơn về nội dung cũng như ý nghĩa của bài, thì trong bài viết này vforum sẽ hướng dẫn bạn soạn bài Động từ một cách ngắn gọn nhất.

Đặc điểm của động từ
Tìm động từ trong những câu dưới đây:
a. Viên quan ấy đã đi nhiều nơi, đến đâu quan cũng ra câu đố oái oăm để hỏi mọi người.
(Em bé thông minh)
b. Trong trời đất, không gì quý bằng hạt gạo. [...] Hãy lấy gạo làm bánh mà lễ Tiên vương.
(Bánh chưng, bánh giầy)
c. Biển vừa treo lên, có người qua đường xem, cười bảo:
- Nhà này xưa quen bán cá ươn hay sao mà bây giờ phải đề biển là cá "tươi"?
(Treo biển)
Trả lời:
a. đi / đến / ra / hỏi.
b. lấy / làm / lễ.
c. treo / có / xem / cười/ bảo / bán / phải / đề.
-> Những động từ trên muốn diễn đạt về hoạt động, trạng thái của sự vật.
Điểm khác nhau giữa động từ và danh từ dễ nhận thấy nhất đó là động từ thường đứng ở vị trí vị ngữ trong câu, còn danh từ thì không.

Các loại động từ chính

Tìm thêm những động từ có đặc điểm tương tự
- Động từ chỉ trạng thái: bị, được, …
- Động từ chỉ hành động: đi, đứng, tặng, cho, …
- Động từ chỉ tình thái: có lẽ, cần phải, nên, vậy, …

Luyện tập
Câu 1: Tìm động từ trong truyện “Lợn cưới, áo mới” cho biết các động từ ấy thuộc những loại nào?
Trả lời:
Trong truyện “Lợn cưới, áo mới” có rất nhiều động từ:
  • Động từ chỉ tình thái: đem, chả, chợt, hay, liền, có.
  • Động từ chỉ hành động: đứng, khoe, mặc, hóng, may, khen, đi , bảo, hỏi, …
  • Động từ chỉ trạng thái: tức tối, tất tưởi, thấy, …

Câu 2: Đọc truyện vui sau và cho biết câu chuyện buồn cười ở chỗ nào?
Trả lời:
Câu chuyện buồn cười ở chỗ cách sử dụng từ của anh chàng. Dường như anh ta đã bị nhầm lẫn giữa 2 từ “đưa” và “cầm”.
  • “Đưa”: trao một thứ gì đó cho người khác.
  • “Cầm”: nhận một thứ gì đó từ người khác.

Như vậy với những kiến thức và bài tập ở trên, giờ đây các em đã nắm rõ hơn về động từ. Hi vọng qua bài Soạn bài Động từ, các em đã nắm được những nội dung cơ bản nhất của bài học. Hẹn gặp lại và chúc các em học tập đạt kết quả tốt.
0