31/05/2018, 10:23

Say lòng những món ngon Nam Định

Không quá nhiều địa điểm vui chơi, du lịch nhưng Nam Định lại cho người ta cảm giác bình thản và gần gũi. Và đặc biệt hơn, hiếm nơi nào nơi vùng quê Bắc Bộ lại được thấy kiến trúc của những nhà thờ xen chùa chiền bên bạt ngàn đồng lúa như ở đây. Thêm nữa, những thức ngon cũng làm trọn vẹn thêm ...

Không quá nhiều địa điểm vui chơi, du lịch nhưng Nam Định lại cho người ta cảm giác bình thản và gần gũi. Và đặc biệt hơn, hiếm nơi nào nơi vùng quê Bắc Bộ lại được thấy kiến trúc của những nhà thờ xen chùa chiền bên bạt ngàn đồng lúa như ở đây. Thêm nữa, những thức ngon cũng làm trọn vẹn thêm nghĩa tình của đất lành.

  • 1

    Nem nắm Giao Thủy

    Nem là món phổ biến nhưng nem nắm ở Giao Thủy giữ riêng cho mình đặc điểm dễ nhận. Đó là những miếng bì đều mỏng, dài, nhỏ và trắng như cước. Thịt lợn làm khéo léo khiến cho thịt chín tái còn ngọt thơm.

    Thính đạt chuẩn không quá cháy mà màu vàng đẹp, trong ngoài như một. Cứ thế, bóp thính, thịt, bì lợn cùng với nước mắm ngon, tỏi, tiêu, ớt sao cho quyện đều nhau. Nem nắm gói trong lá sung bọc ngoài bằng lá chuối, lá dong hoặc giấy báo.

    Người đi xa thường mua nem nắm - món ngon Nam Định về làm quà, chẳng cần cho vào tủ lạnh cũng có thể để được mấy ngày.

    Nem khi ăn, được gói thành miếng nhỏ chung với lá sung, chấm thêm chút nước mắm thì đúng là: “Tay cầm bầu rượu nắm nem/ Mải vui quên hết lời em dặn dò...”.

     - 1

    Chè kho ngon ngọt, đầy thơm thảo! 

    Chè kho được người dân Nam Định hay làm vào những dịp lễ cúng. Tuy nhiên, do ăn mát và ngon nên dần dà nó thành đồ ăn vặt được ưa thích, chẳng dịp gì người ta cũng rủ nhau thưởng thức chè kho.

    Chè kho - món ngon Nam Định - ăn nguội, để được nhiều ngày do có nhiều đường. Vị ngọt của chè kho cực hợp với ấm trà sen. Ăn chè kho ở Nam Định mới thấy hết cái tinh túy của đất trời và thơm thảo lòng người hiếu khách.

    Chè mịn, dẻo, tan nhanh đầu lưỡi nhưng ngọt ngào dân dã mà cực thanh tao, thỉnh thoảng lại có miếng vừng bùi bùi càng làm tăng vị ngon cho món ăn.

  • 3

    Phở

    Người ta hay nhắc đến phở Hà Nội nhưng ở Nam Định, phở cũng ngon lành lắm. Cũng là bánh phở, thịt, hành, nước dùng, nhưng người ăn có thể phát hiện ra sự khác nhau giữa hai loại phở này.

     - 3

    Kẹo sìu châu, nhìn không đẹp nhưng ăn thơm ngọt, đầy chất quê 

    Không phải ai cũng làm được sìu châu vì đó là cả một nghệ thuật. Kĩ thuật chế biến kẹo sìu châu được xem là tuyệt đỉnh của kỹ thuật làm kẹo lạc. Để nấu được kẹo, người thợ cần có đôi tay tinh tế, phải “dẻo tay” để giữ nhiệt độ ổn định của bếp và khó nhất là biết ước lượng tỷ lệ đường, lạc, mạch nha phù hợp với mỗi mẻ nấu.

    Kẹo màu trong như hổ phách, khi ăn thấy giòn tan, rạo rực trong miệng vì vị ngọt đậm, thơm lừng.

  • 5

    Bánh nhãn

    Bánh nhãn - món ngon Nam Định - có tên gọi như vậy không vì nguyên liệu từ quả nhãn mà là do hình dạng tròn tròn, vàng ngon như long nhãn. Bánh nhãn Nam Định nổi tiếng nhất là ở Hải Hậu vì đây là địa phương có gạo nếp ngon nhất tỉnh.

     - 5

    Giò lụa Nam Định đậm đà, giòn thơm rất riêng 

    Giò được quấn bằng lá chuối bánh tẻ, và những người kinh nghiệm cho rằng, giò ngon nhất, đẹp nhất nếu được gói bằng lá chuối tây, bên ngoài buộc lạt. Giò luộc không được quá lửa hay non lửa thì mới tròn vị.

    Giò chuẩn là giò khi vớt ra, nhìn bốn góc giò nở bốn hoa thị đều căng, có mùi thơm khiến người từng ăn tứa nước miếng. Từng miếng giò khi thái ra màu hồng, ăn ngọt, giòn mà không khô hay mềm nát, không bị bã.

  • 7

    Bánh gai

    Bánh gai Nam Định hay còn được nhắc đến với cái tên bánh gai Bà Thi là món bánh gai giữ truyền thống. Hương vị nguyên bản với loại lá gai ít chát có độ ngậy và thơm hơn cả là lá gai Trực Ninh, Xuân Trường.

0