23/05/2018, 15:38

Phòng trừ bệnh hại cây lan Hồ Điệp

Bệnh hại cây có thể do nấm, do vi khuẩn hoặc một số ít là vi rút gây ra, bạn đọc tham khảo chi tiết để biết cách phòng trừ bệnh hại cây. Các bệnh do nấm Bệnh thối đen Bệnh do nấm Phytophthora paimivora gây ra. Nấm bệnh xâm hại đến cây non và cây trưởng thành thường vào mùa hè lúc ...

Bệnh hại cây có thể do nấm, do vi khuẩn hoặc một số ít là vi rút gây ra, bạn đọc tham khảo chi tiết để biết cách phòng trừ bệnh hại cây. 

Các bệnh do nấm

Bệnh thối đen

Bệnh do nấm Phytophthora paimivora gây ra.

Nấm bệnh xâm hại đến cây non và cây trưởng thành thường vào mùa hè lúc nhiệt độ và độ ẩm cao (tháng 6 – 8) hoặc do nhà trồng không thông gió khiến bệnh phát sinh. Khi bệnh đã xảy ra, nếu không kịp thời xử lý sẽ lây lan rất nhanh đến rễ, giả hành, làm thối rễ, vụn nát thậm chí còn làm ruỗng hết cây. Con đường lây lan chủ yếu là do các bào tử nấm dính vào các hạt nuớc khi tưới rồi lan ra. Lá của lan có thể bị nhiễm những bào tử chủ yếu xâm nhập qua các vết thương ở rễ và thân khiến cho rễ bị thối và lá bị rụng. Phương pháp phòng trừ bệnh như sau:

1/ Duy trì nhà trồng được thông gió, thoáng khí.

2/ Mục tiêu chủ yếu là bảo vệ vết thương cơ học, khi trồng đổi chậu cần tránh làm sây xước rễ, những vùng bị xây xước phải rửa tiệt trùng.

3/ Khi phát bệnh phải quản lý chặt nước tưới tránh cho cây bị mưa ướt.

4/ Khi phát hiện cây non bị bệnh phải kịp thời loại bỏ cây bệnh và giá thể trồng của cây đó, gói kín để đốt hoặc chốn.

5/ Cây bánh tẻ bị bệnh dùng kéo tiệt trùng cắt các lá bị bệnh, bôi lên các vết cắt thuốc sát trùng như Natri phenolat; nếu cây bị bệnh nặng thì phải huỷ bỏ để tránh bệnh phát tán sang cây khác.

Các loại thuốc thường dùng để phun là:

+ Appcncarb 75 DF 15g/ 10lít

+ Score 250EC 5-10 ml/1lít

+ Đồng Oxit BTN 35% nồng độ 50 – 100g/10lít Rễ cây nhiễm bệnh dịch & Cây chết ruỗng do bị bệnh

Bệnh thán thư

Bệnh này do nấm Collectotrichium sp, gây hại cho lá già hoặc lá của cây sinh trưởng kém, biểu hiện bệnh là các đốm lớn màu nâu đen có hình tròn hoặc không có hình thù đặc biệt, ở tâm các đốm có những vòng tròn nhỏ màu nâu hoặc vàng. Sợi nấm sinh trưởng thích hợp nhất ở nhiệt độ 22 – 25°c, trừ nhiệt độ trong nhà kính mùa hè khá cao thì các nhiêt độ trong các mùa khác đều thích hợp cho bệnh này phát sinh, do đó bệnh này có thể xảỵ ra quanh năm.

Cách phòng và trị bệnh như sau:

+ Kịp thời loại bỏ lá già, lá thối, cành khô, lá bị lạnh hại hoặc bị cháy nắng, làm sạch các nguồn lây bệnh.

+ Khi phát bệnh cần kịp thời cắt đi những phần bị bệnh bằng các dụng cụ tiệt trùng, trên vết cắt bôi thuốc sát trùng, nếu bệnh nặng loại bỏ cây.

Các loại thuốc thường dùng để phun là:

+ Boocdo 1 %

+ Manconeb BTN25 – 30g/bình 8 lít

+ Carbenvil 50SC 0,2 – 0,41/ha (thường phun 6001 dung dịch cho 1 ha)

+ Topsin 5 – 10g/bình 8 lít

+ Arbotect 6 – 10g/bình 8 lít Các đốm bệnh có tâm tròn màu đen & Các vết bệnh màu nâu đen

0