12/02/2018, 15:39

Phát biểu cảm nghĩ về truyện Sọ Dừa

Đề bài: Bài làm Trong kho tàng truyện cổ dân gian nước ta có rất nhiều câu chuyện vô cùng hay nhưng truyện Sọ Dừa luôn được người đọc khắc cốt ghi tâm bởi những nhân vật thiện ác rõ ràng trong truyện. Sọ Dừa là câu chuyện vô cùng nhẹ nhàng thể để lại những ấn ...

Đề bài:

Bài làm

Trong kho tàng truyện cổ dân gian nước ta có rất nhiều câu chuyện vô cùng hay nhưng truyện Sọ Dừa luôn được người đọc khắc cốt ghi tâm bởi những nhân vật thiện ác rõ ràng trong truyện.

Sọ Dừa là câu chuyện vô cùng nhẹ nhàng thể để lại những ấn tượng vô cùng sâu lắng trong lòng người đọc, với những nhân vật thiện ác vô cùng rõ ràng. Trong đó, những người hiền lành luôn gặp được may mắn trong cuộc sống. Những con người có ý chí sẽ gặt hái được thành công.

Nhân vật Sọ Dừa là người gặp nhiều thiệt thòi trong cuộc sống, khi em sinh ra trong gia đình nghèo, lại có thân hình xấu xí, không có chân tay, chỉ có mỗi chiếc đầu trọc lăn lông lốc như trái bóng tròn. Ai cũng xót thương cho mẹ Sọ Dừa bởi bà đã hiếm muộn mãi mới có mụn con nhưng lại chẳng giống ai như thế, nuôi chỉ tốn cơm tốn gạo. Nhưng mẹ Sọ Dừa vẫn vô cùng thương yêu con trai của mình, thậm chí còn thương hơn bình thường bởi con trai mình thiệt thòi đủ đường.

Thông qua truyện cổ tích Sọ Dừa người xưa cũng muốn nhắn nhủ con cháu mình không nên đánh giá người khác qua vẻ bề ngoài, mà phải đánh giá cao giá trị tâm hồn của con người.

Đồng thời thông qua câu chuyện Sọ Dừa người xưa muốn gửi gắm thông điệp tốt đẹp trong cuộc sống, những con người sống trong xã hội nếu thiệt thòi về cái này thì sẽ được bù đắp một cái khác, cuộc sống không ai lấy hết của con người mà luôn có những giá trị công bằng đích thực.

Tác giả dân gian vô cùng khéo léo, tinh tế khi xây dựng nhân vật Sọ Dừa vô cùng khác người, xấu xí với những nét dị thường trên cơ thể. Nhưng đằng sau con người xấu xí đó chính là một con người bản lĩnh, có trí tuệ hơn người có tấm lòng hiếu thảo với cha mẹ.

Nhân vật Sọ Dừa sinh ra chỉ là một cục thịt tròn lăn lông lốc không có chân tay, là một người tật nguyền bẩm sinh khiến cho người xung quanh vô cùng sợ hãi Sọ Dừa. Nhưng Sọ Dừa có người mẹ tốt luôn thương yêu con trai hết lòng.

Nhưng trong truyện lại có những tình huống ly kỳ vô cùng hấp dẫn tạo nên sức hút của truyện với người đọc. Dù xấu xí nhưng Sọ Dừa vô cùng hiếu thảo bảo mẹ xin đi làm thuê cho nhà phú hộ chăn trâu để mẹ không phải nuôi mình vì gia đình Sọ Dừa cũng nghèo khổ.

Nhân vật Sọ Dừa tuy nhỏ bé nhưng chăn trâu vô cùng giỏi bởi trong cục thịt tròn lông lốc, nhưng đó chính là một chàng trai khôi ngô tuấn tú. Có tài thổi sáo, học rộng hiểu nhiều. Sọ Dừa đã giúp nhà phú hộ nuôi một đàn trâu bò béo tốt.

Hàng ngày có ba cô con gái của Phú hộ mang cơm cho Sọ Dừa, nhưng hai cô chị khinh rẻ Sọ Dừa nên không chịu đi đưa cơm, chỉ có cô con gái út hiền lành, dịu dàng, lại có tấm lòng thương người nên cô thường mang cơm cho Sọ Dừa. Nhưng cô vô cùng ngạc nhiên nhìn từ xa không thấy Sọ Dừa đâu chỉ có đàn trâu nhởn nhơ ăn cỏ, vô cùng thư thái, nghe tiếng sáo vô cùng thánh thót, du dương văng vẳng đâu đó mà không thấy người thổi.

Sọ Dừa đòi mẹ sang hỏi cưới con gái phú ông cho mình, bà mẹ ngạc nhiên lắm bởi con trai bà như thế đời nào người ta gả con gái cho. Nhưng, người mẹ nào cũng thương con nên bà cũng liều mình sang nhà phú ông hỏi cưới con gái cho con trai mình.

Phú ông thấy mẹ Sọ Dừa sang hỏi cưới con gái mình thì vô cùng ngạc nhiên, thể hiện sự khinh bỉ, nhưng hắn muốn thách cưới thật cao để mẹ con Sọ Dừa thấy khó rút lui.

Phú hộ thách cưới rất nhiều vàng bạc, nhưng hắn không biết rằng Sọ Dừa là một vị thần tiên nên có thể biến ra rất nhiều vàng bạc đúng ý của lão, nên cuối cùng Phú ông bắt buộc phải gả con gái mình cho Sọ Dừa.
Trong khi hai chị cả chê bai Sọ Dừa không chịu lấy chỉ có cô gái út là ngoan ngoãn gật đầu đồng ý lấy Sọ Dừa. Việc cô gái út đồng ý lấy Sọ Dừa cho thấy mơ ước của người dân lao động xưa kia mong ước xóa bỏ giai cấp giữa giàu và nghèo, thể hiện tình cảm nam nữ không có khoảng cách.

Sau khi  nhân vật Sọ Dừa lấy cô gái út làm vợ, chàng Sọ Dừa đã biến thành một chàng trai khôi ngô tuấn tú, học hành giỏi giang quyết tâm thi đỗ trạng nguyên năm đó. Thấy Sọ Dừa biến thành một chàng trai khôi ngô tuấn tú hai cô chị vô cùng ghen tỵ nên quyết giết em để hả giận. Nhưng Sọ Dừa thông minh đã biết trước mưu kế của hai cô chị nên đưa vợ một hòn đá lửa, con dao nhọn, và quả trứng gà hẹn ngày tái ngộ. 

Câu chuyện kết thúc câu chuyện người tốt gặp được may mắn, ở hiền gặp lành, gặp nhiều hạnh phúc trong cuộc sống, thể hiện mơ ước của người dân lao động xưa luôn tin vào những điều thiện trong cuộc sống. Còn kẻ ác cuối cùng đã bị trừng trị đích đáng đúng người đúng tội của mình, thể hiện ước mơ của người dân mong muốn có sự công bằng trong cuộc sống.

Đông Thảo

0