12/02/2018, 15:37

Bình luận xã hội câu tục ngữ “Ở hiền gặp lành”.

Đề bài: Bình luận xã hội câu tục ngữ “Ở hiền gặp lành”. Bài làm Ông cha ta từ xưa tới nay luôn khuyên nhủ con cháu mình phải biết sống đúng đạo đức, đúng chuẩn mực xã hội, ăn ở hiền lành. Chính vì vậy, trong những câu chuyện cổ tích những nhân vật hiền ...

Đề bài: Bình luận xã hội câu tục ngữ “Ở hiền gặp lành”.

Bài làm

Ông cha ta từ xưa tới nay luôn khuyên nhủ con cháu mình phải biết sống đúng đạo đức, đúng chuẩn mực xã hội, ăn ở hiền lành. Chính vì vậy, trong những câu chuyện cổ tích những nhân vật hiền lành tử tế luôn có thần linh giúp đỡ, còn những kẻ gian ác thì gặp quả báo.

Câu nói "Ở hiền gặp lành" như một lời khuyên của ông cha ta với thế hệ con cháu mai sau, phải biết sống đúng đắn, ăn ở phúc đức lương thiện ắt gặp may mắn trong cuộc sống, gặp được những điều tốt đẹp.

Dù trải qua nhiều thời gian nhưng câu nói đó vẫn còn giữ nguyên giá trị của nó không hề phai nhạt theo thời gian. Câu nói "Ở hiền gặp lành" là câu tục ngữ khuyên răn con người ta nên ở hiền lành gặp may mắn tích đức trong cuộc sống.

Ở hiền là gì? Ở hiền chính là cách sống phúc đức ăn ở hiền lành biết giúp đỡ những người khó khăn trong cuộc sống, có tình thần thương người tương thân tương ái chia sẻ hoạn nạn với những con người gặp hoàn cảnh khó khăn éo le, bất hạnh trong cuộc sống.

Bình luận xã hội câu tục ngữ “Ở hiền gặp lành”.

Gặp lành là gì? Đó chính là gặt hái những điều may mắn bất ngờ đến với mình, ăn ở phúc đức lương thiện thì trời nhất định sẽ thương mà giúp đỡ và ban cho cuộc sống tốt đẹp, may mắn, an nhàn hạnh phúc. Khi chúng ta gặp khó khăn hoạn nạn thì sẽ có quý nhân giúp đỡ bất ngờ như một sự báo đáp của đấng bề trên với những người có tấm lòng lương thiện.

Đối với những bạn học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, sống hiếu thảo kính trên nhường dưới với cha mẹ, thầy cô giáo, yêu thương giúp đỡ bạn bè gặp hoàn cảnh khó khăn hơn mình, những bạn học kém hơn mình, thì mình giúp bạn cùng nhau vươn lên trong học tập và trong cuộc sống.

Nên tạo cho mình một đức tính cởi mở đoàn kết, chan hòa với bạn bè, có tấm lòng lương thiện thương yêu những người xung quanh mình không nên sống ích kỷ chỉ biết nghĩ tới lợi ích của bản thân, thờ ơ bàng quan với những hoàn cảnh kém may mắn hơn mình.Khi chúng ta gặp những cụ già yếu đuối phải mang vác nặng hoặc không thể qua đường thì chúng ta nên giúp đỡ, gặp những em nhỏ vấp ngã thì nên đỡ em lên.

Mặc dù nó chỉ là những việc làm nhỏ bé nhưng thể hiện con người có quan tâm tới những người xung quanh, có hoàn cảnh khó khăn hơn mình hay không. Thể hiện một thái độ sống tích cực.

Câu tục ngữ "Ở hiền gặp lành" chính là giúp chúng ta nhìn rõ cuộc sống của mình, nhìn rõ hai mặt của một vấn đề, rằng không phải lúc nào ở hiền cũng gặp lành. Có những lúc chúng ta ở hiền nhưng gặp nhiều điều không may oan trái, gặp ác

Trong cuộc sống có những kẻ lấy oán báo ơn , mình tốt với người ta nhưng người ta lại hãm hại mình làm điều bất lương. Có rất nhiều kẻ táng tận lương tâm đã lợi dụng lòng tốt của người khác để trục lợi cho mình. 

Tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta không ở hiền, mà sống trái đạo đức, không cởi mở lòng mình, giúp đỡ những người khó khăn hơn mình trong cuộc sống, dù cuộc sống có những điều may mắn, có sự rủi ro bất hạnh, nhưng chúng ta vẫn nên sống lương thiện, đúng đạo đức gặp hoàn cảnh khó khăn thì cũng vẫn nên giúp đỡ.

Nhưng nên cân nhắc thật kỹ xem người nào thật sự khó khăn người nào chỉ là lưu manh giả danh hoạn nạn để có những quyết định sáng suốt không sai lầm. 

Câu nói "Ở hiền gặp lành" chính là câu nói mà người xưa muốn nhắn gửi tới con cháu mình phải biết sống lương thiện tích đức thì sẽ có được may mắn hạnh phúc.

Đông Thảo

0