28/05/2017, 19:37

Phát biểu cảm nghĩ sau khi đọc truyện Thạch Sanh

Đề bài: Anh chị hãy Phát biểu cảm nghĩ mình sau khi đọc truyện Thạch Sanh. Chiếc niêu cơm thần, Thạch Sanh dùng cung bắn chết chằn tinh cứu công chúa, Lý Thông độc ác cướp công Thạch Sanh… là những hìnhảnh luôn khắc sâu trong tâm trí của chúng ta của một thời thơ ấu tươi đẹp. Ngay từ đầu tác ...

Đề bài: Anh chị hãy Phát biểu cảm nghĩ mình sau khi đọc truyện Thạch Sanh. Chiếc niêu cơm thần, Thạch Sanh dùng cung bắn chết chằn tinh cứu công chúa, Lý Thông độc ác cướp công Thạch Sanh… là những hìnhảnh luôn khắc sâu trong tâm trí của chúng ta của một thời thơ ấu tươi đẹp. Ngay từ đầu tác phẩm là xuất hiện chi tiết hoang đường tạo nên sự lôi cuốn, hấp dẫn người đọc. Thạch Sanh là thiên tử. Vợ chồng tiều phu Thạch- Nghĩa đã xế chiều mà vẫn chưa có một mụn con để ...

Đề bài: Anh chị hãy Phát biểu cảm nghĩ mình sau khi đọc truyện Thạch Sanh.

Chiếc niêu cơm thần, Thạch Sanh dùng cung bắn chết chằn tinh cứu công chúa, Lý Thông độc ác cướp công Thạch Sanh… là những hìnhảnh luôn khắc sâu trong tâm trí của chúng ta của một thời thơ ấu tươi đẹp.

Ngay từ đầu tác phẩm là xuất hiện chi tiết hoang đường tạo nên sự lôi cuốn, hấp dẫn người đọc. Thạch Sanh là thiên tử. Vợ chồng tiều phu Thạch- Nghĩa đã xế chiều mà vẫn chưa có một mụn con để dựa dẫm lúc về già. Hai vợ chồng rất buồn nhưng ngày ngày vẫn làm rất nhiều việc nghĩa như làm đường, đắp đập, khơi mương. Trời cao đã thấu được nỗi lòng của vợ chồng lão tiều phu, Ngọc hoàng đã cử thái tử xuống hạ giới đầu thai làm con của hai vợ chồng họ Thạch. Và điểm kì lạ nữa là không phải chín tháng mười ngày bà đã sinh ra mà đến tận ba năm bà mới sinh ra được chàng trai khôi ngô, tuấn tú, bà đặt tên cho con trai mình là Thạch Sanh. Qua chi tiết này, ta thấy được đạo lí làm người của dân ta “ở hiền gặp lành”, tiêu biểu là hìnhảnh vợ chồng tiều phu Thạch- Nghĩa.

Chàng ra đời không được bao lâu thì bố mẹ chàng trai đều mất, chàng sống trong túp lều cũ dưới gốc đa, tài sản duy nhất đó là chiếc rìu đốn củi và cái khố che thân. Cuộc sống vô cùng thiếu thốn, khốn khổ, Ngọc hoàng đã cử một vị thần xuống dạy võ nghệ và nhiều phép thần thông biến hoá cho Thạch Sanh. Chi tiết hoang đường về các phép biến hoá, thần thông quảng đại, đó là sự gửi gắm của nhân dân ta: có phép biến hoá, biến hình thì mới có thể diệt trừ được bọn yêu ma, ác quỷ.

Tuy cuộc đời với nhiều gian truân khó khăn nhưng Thạch Sanh lập được nhiều chiến công.

thach-sanh                                                   Hình ảnh Thạch Sanh

Tin lời Lý Thông, một tên độc ác, xảo quyệt, lọc lừa. Hắn đẩy Thạch Sanh vào thế mạng cho mình. Trong đêm khuya giữa động miếu trong rừng, chằn tinh xuất hiện bất ngờ, là một loài yêu quái nguy hiểm, chuyên ăn thịt người, có nhiều phép biến hình và sức mạnh ghê gớm, khiến vua quan cũng phải bó tay chịu thua. Bị tấn công đột ngột, Thạch Sanh dùng mọi sức lực, võ nghệ, mọi phép biến hoá và chiếc rìu duy nhất của chàng chiến đấu với con yêu quái vàđã giết được nó và có được bộ cung thần. Ta thấy được sức mạnh vôđịch, phi thường  của anh hùng Thạch Sanh.

Lý Thông tiếp tục cướp công giết chằn tinh Thạch Sanh, đẩy chàng trở về túp lều xưa, tiếp tục cuộc sống đốn củi, còn mẹ con hắn ta thì hí hửng đến nhà vua để nhận thưởng. Tội nghiệp cho chàng Thạch Sanh hiền lành, dễ tin người.

Người anh hùng càng vượt qua nhiều thử thách càng khẳng định được sức mạnh và tài năng của họ. Công chúa Quỳnh Nga bị đại bàng cắp đi về hang, Thạch Sanh thấy được liền giương cung bắn và lần theo vết máu đến hang ổ của nó. Đến tận hang, chàng dùng tất cả sự thông minh, sức mạnh võ nghệ và các phép thần thông biến hoá, giết được đại  bàng độc ác, đầy phép biến hoá và sức mạnh diệt trừ ghê gớm và cứu công chúa. Lập được chiến tích, chàng trở về túp lều với cây đàn mua vui, chàng không hề đoái hoài, tơ tưởng gì đến phần thưởng, châu báu từ thuỷ phủ. Tiếng đàn phát ra của chàng không chỉ mua vui mà còn có tác dụng thật kì là, dân gian đã nhân hoá tiếng đàn của Thạch Sanh. Công chúa bị câm bỗng nói được khi nghe được tiếng đàn của chàng. Tiếng đàn là nỗi lòng ai, là lời giãi bày, là cầu nối để chàng được gặp công chúa, được minh oan, có cơ hội vạch trần bộ mặt giả nhân giả nghĩa, lừa bịp của Lý Thông.

18 tướng sĩ nước chư hầu giao tranh, chàng đưa đàn ra vàđánh, tiếng đàn làm cho chân tay bọn giặc bủn rủn rút lui. Tiếng đàn của sự bình yên. Và với niêu cơm thần kì, ăn mãi không hết của Thạch Sanh đã phần nào tạo nên sức hấp hẫn và lôi cuốn của tác phẩm.

Thạch Sanh không chỉ là một người tài giỏi mà còn có tấm lòng độ lượng. Chàng tha tội cho Lý Thông, kẻ đã hết lần này lượt khác tìm cách hãm hại chàng để cướp công. Dân gian ta đã tạo dựng nên một nhân vật anh hùng thật đẹp và phi thường. Hìnhảnh Thạch Sanh càng đẹp, càng được mài nhẵn thông qua những thử thách và chiến tích lừng lẫy. Chàng kết duyên cùng công chúa và có cuộc sống hạnh phúc cũng là cái kết có hậu và mong chờ của nhân dân ta và khẳng định đạo lí làm người: “Ở hiền gặp lành”.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

Em hãy phát biểu cảm nghĩ sau khi đọc truyện Thạch Sanh

Phat bieu cam nghi sau khi doc truyen Thach Sanh

Em hay phat bieu cam nghi sau khi doc truyen Thach Sanh

Anh chi hay phat bieu cam nghi sau khi doc truyen Thach Sanh

0