28/05/2017, 19:36

Phát biểu cảm nghĩ sau khi đọc truyện Sọ Dừa

Đề bài: Anh chị hãy Phát biểu cảm nghĩ mình sau khi đọc truyện Sọ Dừa. Truyện cổ tích Sọ Dừa là một câu chuyện hay, được truyền bá rộng rãi. Truyện không chỉ thể hiện ước mơ, khát vọng tốt đẹp đến với những người có số phận bất hạnh, nghèo khổ đồng thời để lại bài học sâu sắc, nhắc nhở con người về ...

Đề bài: Anh chị hãy Phát biểu cảm nghĩ mình sau khi đọc truyện Sọ Dừa. Truyện cổ tích Sọ Dừa là một câu chuyện hay, được truyền bá rộng rãi. Truyện không chỉ thể hiện ước mơ, khát vọng tốt đẹp đến với những người có số phận bất hạnh, nghèo khổ đồng thời để lại bài học sâu sắc, nhắc nhở con người về cách nhìn nhận, đánh giá con người. Truyện có nhiều yếu tố hoang đường tạo nên sức hấp dẫn cho câu chuyện. Bà mẹ đi kiếm củi trong rừng, khát nước và uống nước mưa đọng trong ...

Đề bài: Anh chị hãy Phát biểu cảm nghĩ mình sau khi đọc truyện Sọ Dừa.

Truyện cổ tích Sọ Dừa là một câu chuyện hay, được truyền bá rộng rãi. Truyện không chỉ thể hiện ước mơ, khát vọng tốt đẹp đến với những người có số phận bất hạnh, nghèo khổ đồng thời để lại bài học sâu sắc, nhắc nhở con người về cách nhìn nhận, đánh giá con người.

Truyện có nhiều yếu tố hoang đường tạo nên sức hấp dẫn cho câu chuyện. Bà mẹ đi kiếm củi trong rừng, khát nước và uống nước mưa đọng trong một chiếc sọ dừa. Từ lúc đó về thì bà có thai và sinh ra một cậu bé không chân, không tay, mình tròn lông lốc, bà đặt tên là Sọ Dừa.Các yếu tố li kì nói về hình dáng và sự ra đời của Sọ Dừa thể hiện sự đồng cảm của nhân dân đối với những người mang hình hài không lành lặn và số phận bất hạnh, sự thương cảm sâu sắc đối với những con người có vẻ ngoài dị dạng.

Với hình dáng bên ngoài không chân không tay, tưởng như Sọ Dừa là một kẻ vô tích sự, nhưng không, chàng lại là một người làm việc rất giỏi. Chàng xin mẹ nói với phú ông, xin được đi chăn bò cho phú ông. Đàn bò cứ ngày càng béo lên trước con mắt đầy ngạc nhiên của phú ông khiến lão ta rất hài lòng.

so-dua                                          Sự tích Sọ dừa

Trong lúc chăn bò, chàng tranh trút bỏ cái lốt bên ngoài, trở thành một chàng trai khôi ngô, tuấn tú. Chàng tranh thủ mắc võng thổi sáo, tìm kiếm niềm vui. Sọ Dừa vừa tài giỏi lại vừa khôi ngô.

Một thời gian, Sọ Dừa nhờ mẹ đến hỏi cưới con gái phú ông. Vừa thân phận thấp hèn vừa dị dạng, xấu xí, mẹ sợ phú ông không đồng ý nhưng cũng chiều lòng đi hỏi thay con. Phú ông có ba cô con gái nhưng hai cô chị thì chối lay nảy, chê bai Sọ Dừa còn cô em thì đã nhìn ra vẻ đẹp chân thật của chàng nên đã gật đầu đồng ý, buộc phú ông phải nhận lễ và gả con gái cho Sọ Dừa. Với bản tính ác nghiệt, đỏng đảnh, chê bai nên hai cô chị hắt hủi Sọ Dừa, không nhìn ra được bản chất thật sự của chàng. Đối với cô em, giàu lòng thương người, giàu sự đồng cảm nên đã nhìn thấy được vẻ đẹp thực sự của Sọ Dừa, và chính vẻ đẹp đó đã giúp cô lấy được một người vừa khôi ngô, tuấn tú lại vừa tài giỏi. Nàng đối xử rất tử tế dù chưa biết được hình hài thật sự của Sọ Dừa.

Qua câu chuyện ta thấy được bài học quý giá về cách nhìn nhận con người, không nên  đánh giá con người qua vẻ bề ngoài, cũng như đánh giá, nhìn nhận sự việc ở mọi khía cạnh, phương diện khác nhau.

Sau khi cưới được cô em út, Sọ Dừa cởi bỏ lốt bên ngoài, trở thành một chàng trai khôi ngô tuấn tú. Hai cô chị vốn bản tính cay nghiệt, ghen ghét nên lập mưu tính kế, rắp tâm hãm hại cô em để thỏa lòng đố kị. Nhờ có sự thông minh và nhìn xa trông rộng, Sọ Dừa đã đoán trước được tình thế, khi lên đường chàng đưa cho vợ ba đồ vật: một con dao, hai quả trứng, hòn đá lửa…để phòng thân. Và đúng như vậy, vợ chàng đã có lúc cần đến những đồ vật đó lúc bị hãm hại. Nàng dùng dao để đâm chết con cá kình, dùng hòn đá lửa để nấu thức ăn và hai quả trứng nở thành hai con gà bầu bạn cùng nàng trên đảo hoang. Chính tiếng gáy của hai con gà là tín hiệu báo cho quan trạng biết và vào đón vợ trở về.

Không chỉ là một người tài trí mà Sọ Dừa còn là một người nhân hậu và độ lượng, sau khi trở về quê hương, chàng mở tiệc ăn mừng, thết đãi hàng xóm, mọi người. Tuy chàng biết hai cô chị rắp tâm hãm hại vợ mình nhưng chàng không hề trách móc một lời nào. Hai cô chị chỉ biết xấu hổ, bỏ đi khi vợ chồng Sọ Dừa đến chào.

Câu chuyện cho ta thấy được cách nhìn nhận con người cần được sâu sắc và chính xác hơn. Truyện cổ tích Sọ Dừa là sản phẩm của sự tưởng tượng phong phú của nhân dân ta, thể hiện niềm tin vào cái thiện, cái đẹp chiến thắng cái thấp hèn, độc ác.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

Em hãy phát biểu cảm nghĩ sau khi đọc truyện Sọ Dừa

Phat bieu cam nghi sau khi doc truyen So Dua

Em hay phat bieu cam nghi sau khi doc truyen So Dua

Anh chi hay phat bieu cam nghi sau khi doc truyen So Dua

0