28/05/2017, 19:45

Phân tích ba khổ thơ giữa trong bài thơ Kính gửi cụ Nguyễn Du của Tố Hữu

Đề bài: Em hãy phân tích ba khổ thơ giữa trong bài thơ Kính gửi cụ Nguyễn Du của Tố Hữu Nếu 3 khổ thơ đầu tác giả đã nói về nỗi khổ của những người phụ nữ có mối tình đứt quãng, thể hiện tấm lòng của mình với vị lãnh tụ đáng mến mộ của dân tộc, chính những tình cảm đó đã thể hiện những tình cảm sâu ...

Đề bài: Em hãy phân tích ba khổ thơ giữa trong bài thơ Kính gửi cụ Nguyễn Du của Tố Hữu Nếu 3 khổ thơ đầu tác giả đã nói về nỗi khổ của những người phụ nữ có mối tình đứt quãng, thể hiện tấm lòng của mình với vị lãnh tụ đáng mến mộ của dân tộc, chính những tình cảm đó đã thể hiện những tình cảm sâu sắc thông qua ba khổ thơ tiếp trong bài Kính gửi cụ Nguyễn Du của Tố Hữu. Khổ thơ tiếp theo đã nói về tình cảnh của những người phụ nữ, cho dù mai sau hay bao giờ thì ...

Đề bài: Em hãy phân tích ba khổ thơ giữa trong bài thơ Kính gửi cụ Nguyễn Du của Tố Hữu

Nếu 3 khổ thơ đầu tác giả đã nói về nỗi khổ của những người phụ nữ có mối tình đứt quãng, thể hiện tấm lòng của mình với vị lãnh tụ đáng mến mộ của dân tộc, chính những tình cảm đó đã thể hiện những tình cảm sâu sắc thông qua ba khổ thơ tiếp trong bài Kính gửi cụ Nguyễn Du của Tố Hữu.

Khổ thơ tiếp theo đã nói về tình cảnh của những người phụ nữ, cho dù mai sau hay bao giờ thì những câu thơ đó vẫn còn mãi, nó vẫn bị đứt gánh trong cuộc sống, điều đó làm đứt lên những tiếng đàn, làm tâm hồn của con người đang say đắm trong những tiếng đàn đang đứt gánh giữa đường, câu thơ xưa nay còn đâu, tiếng đàn xưa đứt ngang dây, tình cảnh đó thể hiện sự đứt gánh ngang đường của con người, hành trăm năm lòng người vẫn bị đắm say trước tình cảm đó.

Mai sau, dù có bao giờ…

Câu thơ thuở trước, đâu ngờ hôm nay!

Tiếng đàn xưa đứt ngang dây

Hai trăm năm lại càng say lòng người

Tình cảnh đó thể hiện những tình cảm sâu sắc, trước những biến cố của cuộc sống, tình cảnh trước những tiếng đàn, da diết, làm đứt ngang những sợi dây, tình cảm thể hiện sự mến mộ, sâu sắc thông qua những tiếng đàn, những nỗi nhớ, làm tình người như vụt tan trước những cảm xúc, trước những sóng gió:

Trải bao gió dập sóng dồi

Tấm lòng thơ vẫn tình đời thiết tha

Đau đớn thay phận đàn bà

Phận đàn bà thể hiện trong bài thơ này thể hiện sự xót xa, trước biết bao nhiêu sóng gió dồn dập, nhưng tấm lòng đó vẫn còn mãi, phận làm đàn bà vẫn luôn còn mãi, tấm lòng vẫn còn da diết, trải qua biết bao nhiêu sóng gió, tấm lòng của con người vẫn mang những tình cảnh lớn lao, cảm xúc, đau đớn cho thân phận của những người đàn bà, họ phải trải qua biết bao nhiêu cảm xúc, tình cảm, biến cố trong cuộc sống.

1

Với sáng tác đó đã mang đến cho người đọc những tình cảnh, cảm xúc sâu sắc trước những cảm xúc đặc biệt, nó đem đến cho con người những xúc cảm sâu sắc trước những vấn đề mà người phụ nữ, có số phận nhỏ bé đang phải trải qua. Biết bao nhiêu biến cố đó đã để cho người đọc những cảm xúc nghẹn ngào, biết bao nhiêu giá trị, cảm xúc sâu sắc, tình cảm đặc biệt mà tác giả dành cho những người phụ nữ, câu thương thay thân phận đàn bà, đã mang đến cho người đọc một cái nhìn khái quát về cuộc sống, thân phận của những người phụ nữ có số phận hẩm hiu, nhỏ bé.

Hỡi ôi, thân ấy biết là mấy thân!

Ngẫm xem qua kiếp phong trần

Đời vui nay đã nửa phần vui đây.

Song còn bao nỗi chua cay

Gớm quân Ưng Khuyển, ghê bầy Sở Khanh.

Câu thơ đã mang lại cho người đọc tình cảm và sự sâu sắc mà tác giả đối với người phụ nữ, trong sáng tác của Nguyễn Du thì Kiều là nhân vật có số phận hẩm hiu, phải chịu những đau khổ, áp bức của cuộc sống, luôn phải chịu những cảnh cực khổ, trước những vấn đề của cuộc sống, phải thấm chịu nỗi đau đớn trước số phận của mình. Vì vậy mượn nhân vật của Nguyễn Du, Tố Hữu đã thể hiện tình cảm của mình trước những nhân vật có số phận nhỏ bé, hẩm hiu đó.

Kính gửi cụ Nguyễn Du là tác phẩm mà tác giả viết ra nhằm nói lên thân phận nhỏ bé, hẩm hiu của những người phụ nữ xưa, họ phải chịu cảnh đời bất hạnh, khó khăn, vất vả, sự đau đớn đó thể hiện tấm lòng sâu sắc của người đọc trước số phận nhỏ bé của người phụ nữ.

Hỡi ôi, thân ấy biết là mấy thân! /Ngẫm xem qua kiếp phong trần/ Đời vui nay đã nửa phần vui đây./Song còn bao nỗi chua cay /Gớm quân Ưng Khuyển, ghê bầy Sở Khanh. Thân phận nhỏ bé, phải trải qua nhiều nỗi thăng trầm của cuộc sống, phải chịu biết bao nhiêu nỗi chua cay, cực khổ, nỗi thống khổ đó đã mang đến cho người đọc cái nhìn sâu sắc về thân phận của người phụ nữ trong xã hội cũ.

Bài thơ đã mang đến cho người đọc những cảm xúc đặc biệt, sâu sắc của tác giả, trước những vấn đề của cuộc sống, thân phận nhỏ bé, chịu biết bao nhiêu hẩm hiu cực khổ của người phụ nữ xưa.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

EM HAY PHAN TICH BA KHO THO GIUA CUA BAI THO KINH GUI CU NGUYEN DU

EM HÃY PHÂN TÍCH BA KHỔ THƠ GIỮA CỦA BÀI THƠ KÍNH GỬI CỤ NGUYỄN DU

 PHAN TICH BA KHO THO GIUA CUA BAI THO KINH GUI CU NGUYEN DU

 PHÂN TÍCH BA KHỔ THƠ GIỮA CỦA BÀI THƠ KÍNH GỬI CỤ NGUYỄN DU

 

 

 

 

 

 

0