23/05/2018, 18:01

Ở quê em từ đầu năm đến nay đã có 7 người đang đêm bị rắn độc bò vào giường ngủ cắn, nhiều người bị chết (thường là rắn cạp nia). Có loại thuốc nào, phương pháp nào cứu chữa được hay không?

Rắn Các nhà khoa học cho biết ở nước ta đã điều tra được 18 loài rắn độc sống trên cạn và 13 loài rắn độc sống ở biển. Có thể kể tên một số loài rắn độc trên cạn nguy hiểm như rắn cạp nong (Bungarus fasiatus), cặp cạp nia (Bungarus Candidus), rắn cạp nong đầu vàng (Bungarus ...

Rắn

Các nhà khoa học cho biết ở nước ta đã điều tra được 18 loài rắn độc sống trên cạn và 13 loài rắn độc sống ở biển. Có thể kể tên một số loài rắn độc trên cạn nguy hiểm như rắn cạp nong (Bungarus fasiatus), cặp cạp nia (Bungarus Candidus), rắn cạp nong đầu vàng (Bungarus flaviceps), rắn xe điếu (Calliphis meclelandii), rắn xe điếu chữa V (Calliphis kelloggi), rắn hổ mang thường (Naja naja), rắn hổ mang chúa (Ophophagus hannah), rắn lục đầu đen (Azemiops feae), các loại rắn lục đầu vảy lớn (rắn lục Mã lai, rắn lục mũi hếch ), các loài rắn lục đầu vảy nhỏ (rắn lục núi, rắn lục xanh, rắn lục tre, rắn lục hoa cải, rắn khô độc, rắn lục sừng)

Khi bị rắn cắn cần chú ý những việc sau đây:

- Không để nạn nhân tự đi, tự chạy

- Băng mép trên chỗ bị cắn 5-10 cm, băng chặt (chứ không làm garo) để cho máu động mạch vẫn chạy qua được

- Rạch rộng (1cm) và sâu (0.5 cm), giác hút hoặc hút bằng ống tiêm có kim to

- Chườm đá tại chỗ và phía trên chỗ rắn cắn

- Chống sốc (nếu có)

- Chuyển ngay nạn nhân đến khoa hồi sức cấp cứu của bệnh viện gần nhất

Giáo sư, tiến sĩ Trần Kiên có sưu tầm được 22 bài thuốc Đông y chữa rắn độc cắn. Nếu em thực sự muốn tham khảo các bài thuốc này, xin liên hệ với GS. Trần Kiên, Khoa sinh học, Đại học sư phạm ĐH, Quốc gia Hà Nội.

0