24/05/2018, 11:21

Những vùng khô nhất trên thế giới nằm ở đâu?

Sa mạc Atacama thuộc Chilê Sa mạc Atacama nằm giữa khối núi chính của dây Andes về phía Đông, còn phía Tây là địa hình cao bao quanh bờ biển Thái Bình Dương. Dãy núi Andes chắn tất cả những luồng gió có thể tạo nên những cơn mưa đến từ lục địa, còn địa hình cao ven biển thì ngăn ...

Sa mạc Atacama thuộc Chilê

Sa mạc Atacama nằm giữa khối núi chính của dây Andes về phía Đông, còn phía Tây là địa hình cao bao quanh bờ biển Thái Bình Dương. Dãy núi Andes chắn tất cả những luồng gió có thể tạo nên những cơn mưa đến từ lục địa, còn địa hình cao ven biển thì ngăn chặn sự xâm nhập của không khi ẩm từ đại dương vào. Chịu ảnh hường của dòng khí lạnh chạy qua vùng đất này của châu Mỹ nèn không khí ẩm không đủ độ nóng để bốc lên cao và vượt qua khỏi chướng ngại vật địa hình này để vào sa mạc.

Phía trên sa mạc Atacama, áp suất khí quyển rất mạnh đẩy không khi xuống mặt đất. Vi vậy, không khí ờ đây nóng và khô. Mây rất hiếm khi xuất hiện còn ánh nắng Mặt trời thì chiếu chói chang suốt ngày, song ban đêm ở đây có thể lạnh.

Sự nóng lả điểm đặc trưng của hầu hết những sa mạc, nhưng không phải chỉ có nó Một số vùng Trung Á cũng bị những dãy núi cao ngân gió ẩm, nhưng mùa đông thì lại rất lạnh. Đó chính là trường hơp của sa mạc Gobi.

0