08/02/2018, 10:07

Nsnd Thu Hiền sinh năm nào? – chồng của nsnd Thu Hiền

? – NSND Thu Hiền không còn là cái tên xa lạ với chúng ta. Bà được nhiều người biết đến với các ca khúc cách mạng, trữ tình, cùng với dân ca Bắc Bộ, và Nam Bộ. Nsnd Thu Hiền sinh năm nào? Nsnd Thu Hiền có tên thật ...

? – NSND Thu Hiền không còn là cái tên xa  lạ với chúng ta. Bà được nhiều người biết đến với các ca khúc cách mạng, trữ tình, cùng với dân ca Bắc Bộ, và Nam Bộ.

Nsnd Thu Hiền sinh năm nào?

Nsnd Thu Hiền có tên thật chính là Nguyễn Thị Thanh Hiền sinh vào trong ngày 3 tháng 5 năm 1952, chính là một ca sĩ Việt Nam nổi tiếng ở Việt Nam.

Đi hát từ khi cô 10 tuổi, NSND Thu Hiền cũng đã có thâm niên trong khoảng gần 50 năm ca hát. Tiếng hát của chính chị đã vút lên trên các chiến trường khói bom khốc liệt.

Bà có tên thật Nguyễn Thị Thanh Hiền. Trong thời gian tham gia hoạt động ở tại chiến trường bà còn có bí danh chính là Thanh Hồng. Bà sinh ra tại Đông hưng, Thái Bình, quê quán tại Đào Xá, Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ.

Tuổi trẻ đã đi qua, mái tóc cũng không còn dài, dày và óng mượt như là thời mỏng mày hay hạt với những Người con gái tại Bến Tre, Lời ru trên nương … nhưng giọng hát của chính NSND Thu Hiền vẫn nguyên vẹn vẻ đẹp đằm thắm, tràn đầy năng lượng và những ý tưởng nghệ thuật của chị dường như là chưa bao giờ vơi đi. Tận hưởng được sự thanh nhàn của tuổi hưu bên cạnh người bạn đời cùng con cháu, ngày ngày thì chị vẫn luyện thanh để giữ sức khoẻ cho giọng hát. Niềm hạnh phúc của chính chị như dài thêm khi sau một câu hát của chính mình, cô cháu ngoại chưa đầy hai tuổi lại ê a đã bắt chước theo.

Năm 1967 đến 1968, thì Thu Hiền cùng đoàn quân khu Tây Bắc vào biểu diễn để phục vụ động viên tinh thần chiến đấu chống Mỹ của đội quân và dân tuyến lửa tại miền Trung.

Năm 1971, bà về với Đoàn Ca nhạc Dân tộc ở Trung ương.

Năm 1972, bà đã cùng với đoàn văn công Tây Nguyên vào giải phóng Quảng Trị. Thu Hiền chính là người được tham dự vào cuộc trao trả tù binh.

Năm 1975, nsnd Thu Hiền đã cùng Đoàn ca nhạc dân tộc Trung ương vào trong giải phóng thành phố Huế.

Năm 1984, nsnd Thu Hiền được trao tặng danh hiệu là Nghệ sĩ Ưu tú.

Năm 1993, bà đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu là Nghệ sĩ Nhân dân.

Hiện nay thì bà đang làm Trưởng đoàn ca nhạc Nhà hát ca múa nhạc tại Việt Nam.

 Gia đình của Nsnd Thu Hiền

NSND Thu Hiền sống ở tại TP HCM cùng với gia đình nhưng hàng tháng họ đều ra Hà Nội để đi diễn. Mỗi lần về Hà Nội, thì cô nghỉ tại căn hộ thuộc diện nhà công vụ đã được Nhà hát ca múa nhạc tại Việt Nam cấp cho trong khu Văn công Mai Dịch, tại Cầu Giấy. Nơi đây như là thế giới nhỏ của NSND Thu Hiền. Bên ngoài thì có bộ bàn ghế gọn gàng để tiếp khách, chỗ nấu ăn cùng với cái nồi cơm điện nhỏ, một số bát đũa ở trên giá, bên trong chính là phòng ngủ có một chiếc giường và những vật dụng khá đơn giản, đặc biệt treo hai bức hình của NSND Thu Hiền thời trẻ khi cô mới được 15, 16 tuổi.

Nghệ sĩ nói mỗi lần trở về đây thì cô được sống với bạn bè ở trong giới nghệ thuật và sống cuộc sống của chính riêng mình. Lúc này, cũng không còn là NSND Thu Hiền, không sân khấu, không khán giả, và thậm chí không cả những lo toan gia đình như thường nhật. “Ở trong kia có chồng, tôi có con nhưng tôi sống ngoài này cũng quen rồi. Tôi cứ thích đi ra ngoài này để tìm lại cái gì xưa của mình, mặc dù tôi chỉ có một mình thôi. Hình như cái tuổi này thì người ta thích hoài niệm”, NSND Thu Hiền đã chia sẻ.

Vậy thế là, hàng tháng, cô nàng này dành một quỹ thời gian để làm hết mọi thứ cần làm cho chính gia đình, rồi lại “khăn gói” đi ra Hà Nội.


0