Người nghệ sĩ tài hoa trong nghệ thuật vượt thác
Hình tượng người lái đò sông Đà (2) – Hình tượng người lái đò sông Đà Với phong nghệ thuật độc đáo, Nguyễn Tuân luôn tiếp cận con người ở phương diện tài hoa nghệ sĩ. Trong trăng văn của ông, người ...
Hình tượng người lái đò sông Đà (2) –
Hình tượng người lái đò sông ĐàVới phong nghệ thuật độc đáo, Nguyễn Tuân luôn tiếp cận con người ở phương diện tài hoa nghệ sĩ. Trong trăng văn của ông, người lái đo sông Đà hiện ra không chỉ là một người anh hùng trí dũng song toàn trong cuộc chiến sinh tử với sông Đà mà còn là người nghệ sĩ tài hoa trong nghệ thuật vượt thác ghềnh
Những động tác điều khiển con thuyền vượt thác dữ, sóng hiểm của ông đò thuần thục, điệu nghệ đến mức siêu việt mà Nguyễn Tuân gọi là tay lái ra hoa. Hãy nhớ lại một vài động tác của ông đò: nắm chặt cái bờm sóng, ghì cương lái, phóng nhanh vào cưa sinh, lái miết một đường chéo,… mỗi động tác của ông đò cứ như một đượng nét của người hoại sĩ tài hoa tạo nên bức tranh thiên nhiên sông nước hoành tráng, kì vĩ. Không chỉ có tài năng siêu việt, ông đò còn mang phong thái cốt cách của người nghệ sĩ tài hoa, tài tử, thực thụ. Luôn bình thản ung dung trong mọi tình huống, hoàn cảnh, trong cuộc chiến cam go, cái chết cận kề trong gang tấc nhưng người lái đò sông Đà chưa một phút nao núng, chưa một giây hãi hùng. Sau cuộc chiến sinh tử ấy, sóng thác xèo xèo tan trong trí nhớ, đêm ấy, những chiến binh sông Đà lại đốt lửa trong hang đá, toàn bàn tán về cá anh vũ, cái dầm xanh,… Chả ai bàn thêm một lời nào về cuộc chiến vừa qua, nơi ải nước đủ tướng dữ quân tợn. Bình thường hóa những chiến công oanh liệt, những kì tích phi thường, người lái đó sông Đà tỏ rõ khí phách anh hùng, cố cách tài hoa nghệ sĩ của mình.
Ước muốn và niềm cảm phục của nhà văn đối với người lái đó sông Đà.
Khâm phục trí tuệ, tài năng, cốt cách của người lái đò sông Đà, Nguyễn Tuân tha thiết giãi bày ước nguyện chân thành của mình. Nhà văn nghĩ sau này nếu muốn làm phim truyện hoặc phim kí sự mà về sông Đà, phải đưa máy quay lên tàu bay để ghi lại hình ảnh trên thác hiên ngang một người lái đò có tự do, một người lái đó nắm được quy luật tất yếu của dòng nước. Tư thế hiên ngang lẫm liệt vươn lên làm chủ thiên nhiên hung bạo của người lái đó mới sang trọng, lớn lao làm sao.
Ngợi ca tôn vinh người lao động, anh hùng có tự do là cảm hứng bao trùm tác phẩm này. Điều đó thể hiện ngay ở lời đề từ: Đẹp vậy thay tiếng hát trên dòng sông. Dù sông Đà có hung bạo, xảo trá, quỷ quyệt đến đâu thì người lái đò vẫn dũng cảm, lạc quan, chiến đấu và chiến thắng. Cuộc sống lao động của họ trên sông nước là một khúc ca hào hùng say mê bất tận.