21/02/2018, 08:38

Hình tượng người lái đò sông Đà(1) – Lai lịch và ngoại hình

Hình tượng người lái đò sông Đà(1) – Lai lịch và ngoại hình Cuộc sống của Người lái đò Sông Đà quả là một cuộc chiến đấu hằng ngày với thiên nhiên, một thứ thiên nhiên Tây Bắc có nhiều lúc trông nó thành ra diện mạo và ...

Hình tượng người lái đò sông Đà(1) – Lai lịch và ngoại hình

Cuộc sống của Người lái đò Sông Đà quả là một cuộc chiến đấu hằng ngày với thiên nhiên, một thứ thiên nhiên Tây Bắc có nhiều lúc trông nó thành ra diện mạo và tâm địa một thứ kẻ thù số một”. Nhìn cái thiên nhiên ấy, có những lúc thấy nó không “thơ đời Đường” nhà hạ, mà thấy nbó chính là một cuộc đấu tránh với thiên nhiên để giành sự sống từ tay nó về mình. Tôi  xin ghi ở đoạn này cái hình ảnh chiến đấu gian lao của người lái đò trên chiến trường sông Đà, trên một quãng thủy chiến ở mặt trận sông Đà

Hình tượng người lái đò sông ĐàHình tượng người lái đò sông Đà

        Nhà văn là người dẫn đường tới xứ sở của cái đẹp” (Pau-tốp-xki). Bước vào thế giới nghệ thuật của Nguyễn Tuân là bước vào thế giới của cái đẹp với phong cảnh tuyệt vời hoặc hùng vĩ đến hung bạo hoặc trữ tình đến diễn lệ, với những con người độc đáo vừa mang cốt cách tài hoa, tài tử của người nghệ sĩ, vừa mang khí chất của người anh hùng. Trong thế giới nhân vật độc đáo của Nguyễn Tuân nổi bật lên hình tượng lái đò sông Đà trong tác phẩm cùng tên – một trang anh hùng trí dũng song toàn, người nghệ sĩ tài hoa trong nghệ thuật vượt thác.

        Mở đầu thiên tùy bút, Nguyễn Tuân trang trọng gọi người lái đò là bạn. Với cách gọi ấy, nhà văn đã kết nạp người lái đò vào nhân vật tài tử mà ông suốt đời say mê khám phá. Nguyễn Tuân đã giới thiệu bản sở yếu lí lịch chích ngang chỉ thiếu một cái tên riêng: quê ở Lai Châu, sinh ra ở ngã ba sông, tuổi gần bảy mươi, làm nghề đò dọc hơn 10năm liền, xuôi ngược trên sông Đà cả trăm lần. Thiếu một cái tên riêng phải chăng tác giả muốn nâng hình tượng người lái đò sông Đà trở thành con người lao động thời đại mới. Ngoại hình của người lái đó được Nguyễn Tuân tạc khắc khá ấn tượng. Đó là một bức chân dung đậm dấu vết nghề nghiệp bật lên khỏe khoắn, tráng kiện: thân hình cao to, gọn, quánh như chất sừng, chất mun. Cái đầu quắc thước, tay lêu nghêu như cái sào, giọng nói ào ào như tiếng nước trước mặt ghềnh (…)

0