18/06/2018, 11:12

Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương là một nghĩa trang lớn nhất tại Côn Đảo. Khách du lịch tớI đây thường nói với nhau : Dân số trên đảo chỉ có khoảng trên 2.000 người, nhưng trên đảo có tới 20.000 ngôi mộ, một tỷ lệ cao mà trong cả nước không đâu có. Nghĩa trang Hàng Dương rộng lớn, nằm ngay dưới chân núi ...

Nghĩa trang Hàng Dương là một nghĩa trang lớn nhất tại Côn Đảo. Khách du lịch tớI đây thường nói với nhau : Dân số trên đảo chỉ có khoảng trên 2.000 người, nhưng trên đảo có tới 20.000 ngôi mộ, một tỷ lệ cao mà trong cả nước không đâu có.

Nghĩa trang Hàng Dương rộng lớn, nằm ngay dưới chân núi được chia thành 3 khu A, B, C:

Khu A: Là khu nằm trên địa thế cao nhất, nơi có phần mộ đồng chí Lê Hồng Phong, chí sỹ yêu nước Nguyễn An Ninh. Thông thường du khách đến viếng mộ ở khu A không ai là không đến viếng thắp nhang trên hai ngôi mộ này.

Khu B: là khu gần đường vào nghĩa trang Hàng Dương hơn. Nơi đây có ngôi mộ của nữ anh hùng liệt sỹ Võ Thị Sáu. Du khách tới đây được nghe giới thiệu nhiều mẫu chuyện về chị Sáu, một nữ tử tù sống khôn chết thiêng, đến nỗi sau khi đã bị kẻ thù giết hại chị vẫn hiển linh về phù hộ các tù nhân và trừng phạt bọn lính cai ngục về những tội ác của chúng khiến cho chúng ăn không ngon, ngủ không yên.

Khu C: là khu nghĩa trang chôn cất các tù nhân chống Mỹ cứu nước.

Sân hành lễ nằm ở trung tâm nghĩa trang với tượng đài mang biểu tượng hình ảnh người tù “Chết còn trao áo cho nhau”, dặn nhau giữ vững khí tiết, đấu tranh cho đến ngày toàn thắng.

Nghĩa trang Hàng Dương được bảo tồn như một di tích lịch sử đặc biệt của cả nước. Đó là nơi yên nghỉ của hàng vạn người con ưu tú của dân tộc ta, đã đối mặt với kẻ thù giữa lao tù, xiềng gông, xà lim, máy chém nhưng vẫn giữ vững niềm tin vào sự toàn thắng của Chủ nghĩa Anh hùng Cách mạng. Họ là những người mà tên tuổi mãi mãi được lưu danh sử sách.

0