18/06/2018, 11:12

Khi bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu

Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu được thành lập vào năm 1984, thuộc địa bàn huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Đây là một khu rừng tự nhiên ven biển duy nhất còn lạI ở Miền Đông Nam Bộ có giá trị về nhiều mặt. Trong khu bảo tồn có nhiều loài động vật hoang dã, quý hiếm đã ...

Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu được thành lập vào năm 1984, thuộc địa bàn huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Đây là một khu rừng tự nhiên ven biển duy nhất còn lạI ở Miền Đông Nam Bộ có giá trị về nhiều mặt. Trong khu bảo tồn có nhiều loài động vật hoang dã, quý hiếm đã được liệt kê vào Sách Đỏ của thế giới.

Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu có diện tích 11.392 héc ta (không kể diện tích vùng đệm), trong đó có 7.224 héc ta đất có rừng, còn lạI là đất trồng cây công nghiệp và đất trống. Trong khu bảo tồn thiên nhiên này còn có mặt 661 loài thực vật thuộc 408 chi, 113 họ vớI các loài thực vật khác nhau, và 178 loài động vật có xương sống, gồm các lớp lưỡng thê, bò sát, chim và thú. Đây là một trong rất ít các khu bảo tồn trên Thế giớI còn tồn tại nhiều loài động vật quý hiếm được ghi vào Sách Đỏ như Báo Hoa Mai, Gấu Chó, Khỉ đuôi lợn, Voọc xám, Hoẵng, Trút, Trăn Gấm và Rùa vàng… Đặt biệt ở đây còn có loài Gà Lôi hông tía.

Gà Lôi hông tía có tên khoa học là Lophuradiadri, thuộc loài chim quý, họ Trĩ, có cánh tròn ngắn nên bay thấp vớI cự ly ngắn. Chân màu đỏ dài 50 đến 70 mm giúp chúng có thể chạy nhanh trên mặt đất. Chân con trống có cựa dài 15 đến 20 mm màu trắng ngà. Đặc biệt chúng có tiếng kêu rất đặc trưng và dễ nhận biết.

Gà Lôi hông tía sống theo chế độ đa thê, và phân biệt giớI tính rõ ràng. Gà Lôi trống nặng khoảng 1,5 đến 2 kg, có màu xanh lam đậm, hơi ánh kim, mào là một chùm lông đen dài 30 đến 35 mm, da mặt màu đỏ sẫm, mỏ vàng thẫm, lông cánh màu lam có vằn đen, lưng màu hung đỏ, đuôi màu đen và có ánh kim nổI bật dài 220 đến 250 mm. Gà Lôi mái nặng khoảng 1,2 đến 1,5 kg ở tuổI trưởng thành. Lông màu nâu sẫm vằn trắng vắt ngang, mỏ màu đen chì, má có màu đỏ tươi, lông đuôi dài chừng120 đến 140mm.

Hoạt động của Gà Lôi hông tía thường rất nề nếp, tuy nhiên vẫn có sự tranh giành nhau về phạm vi sinh sống, chỗ ngủ trên cây và bạn tình. Hiện nay trong khu Bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu còn có khoảng 200 con Gà Lôi hông tía.

Khu Bảo tồn thiên nhiên Bình Châu – Phước Bửu ở huyện Xuyên Mộc vừa là nơi bảo tồn, nuôi dưỡng, nghiên cứu các loài động thực vật quý hiếm vừa là điểm du lịch hấp dẫn vớI những du khách yêu thích thiên nhiên.

0