24/05/2017, 13:22

Nghị luận xã hội về noi gương và nêu gương văn 12

Đề bài: Noi gương và nêu gương là những đức tính tốt đẹp của con người. Em hãy Nghị luận về noi gương và nêu gương của con người trong xã hội. Trong cuộc sống ta gặp rất nhiều những khó khăn vất vả mà ta khó vượt qua được. Một nhà văn đã từng nói không có số phận mà chỉ có con người quyết định lên ...

Đề bài: Noi gương và nêu gương là những đức tính tốt đẹp của con người. Em hãy Nghị luận về noi gương và nêu gương của con người trong xã hội. Trong cuộc sống ta gặp rất nhiều những khó khăn vất vả mà ta khó vượt qua được. Một nhà văn đã từng nói không có số phận mà chỉ có con người quyết định lên số phận mà thôi. Thật vậy trong cuộc sống có rất nhiều tấm gương vượt qua số phận một cách mạng mẽ. Những tấm gương đó đáng để cho chúng ta nhìn nhận học tập và noi theo. ...

Đề bài: Noi gương và nêu gương là những đức tính tốt đẹp của con người. Em hãy Nghị luận về noi gương và nêu gương của con người trong xã hội.

Trong cuộc sống ta  gặp rất nhiều những khó khăn vất vả mà ta khó vượt qua được. Một nhà văn đã từng nói không có số phận mà chỉ có con người quyết định lên số phận mà thôi. Thật vậy trong cuộc sống có rất nhiều tấm gương vượt qua số phận một cách mạng mẽ. Những tấm gương đó đáng để cho chúng ta nhìn nhận học tập và noi theo.

Trước hết ta hãy cùng nhau tìm hiểu “gương” ở đây có nghĩa là gì?Gương chính là những hành động những việc làm và cả những con người cụ thể mà đã được xã hội và nhà nước công nhận . Những con người những tấm lòng những việc làm cụ thể giúp ích cho xã hội cho cộng đồng cho đất nước  đều được gọi là gương. Nêu gương là chúng ta phát hiện tìm ra những người tốt việc tốt có ích cho cộng đồng cho tổ quốc để tôn vinh trân trọng và biết ơn đối với những hành động việc làm đó của họ. Noi gương đó là chúng ta học tập theo những tấm gương đó,học tập những việc thực hành động thực mà họ đã làm để giúp cho xã hội ta ngày càng tươi đẹp và phát triển phồn vinh. Vậy tại sao chúng ta cần phải nêu gương và noi gương họ, chúng ta đã được điều đó trước tiên là để hoàn thiện mình hơn.

nghi luan ve noi guong va neu guong

Trong cuộc sống có rất nhiều những tấm gương của lối sống đẹp mà chúng ta cần phải học tập và noi theo. Chắc các bạn cũng biết đến ca sĩ Phi Nhung đó là một người đã mở cả một ngôi nhà chung để giúp đỡ những em nhỏ làng thang cơ nhỡ. Đó còn là những hành động nhỏ nhặt hơn rất nhiều. đó có thể chỉ là những hành động như đưa một bà cụ sang đường những hành động nhỏ như thế thôi cũng là một minh chứng của một lối sống đẹp sống có ích. Đó còn là sự hi sinh cao cả của những người lính đã anh dũng hi sinh để phục vụ tổ quốc. Họ không nghĩ cho mình mà chỉ biết nghĩ cho đảng cho nhân dân và cho Tổ Quốc. Đó chính là những tấm gương của tinh thần sống đẹp sống có trách nhiệm mà chúng ta cần phải học tập . Có một tấm gương ma chúng ta cũng không thể không nhắc đến. Đó chính là một vị lãnh tụ kiệt xuất của dân tộc ta mà có lẽ cả cuộc đời người đi từ khi sinh ra lớn lên đến khi chết cũng đáng để chúng ta học tập. Người đo được mang tên Hồ Chí Minh. Tư tưởng đạo đức tác phong phong cách là một chỉnh thể tạo nên phong cách mẫu mực của Hồ Chí Minh,là các mặt có liên quan chặt chẽ vói nhau. Chính những điều đó làm nên tư tửng của một con người là tấm gương thể hiện sinh động cho tất cả mọi người noi theo . Sinh thời, khi nước nhà vừa giành được độc lập năm 1945, đứng trước nạn đói đang đến gần, Hồ Chí Minh kêu gọi toàn dân diệt "giặc đói" bằng một hành động cụ thể, mười ngày nhịn ăn một bữa để lấy số gạo đó cứu những người bị đói. Người đã nói những lời chân tình và cảm động: “Lúc chúng ta nâng bát cơm mà ăn, nghĩ đến kẻ đói khổ, chúng ta không khỏi động lòng. Vậy tôi đề nghị với đồng bào cả nước, và tôi xin thực hành trước: cứ 10 ngày nhịn ăn một bữa, mỗi tháng nhịn 3 bữa. Đem gạo đó (mỗi bữa một bơ) để cứu dân nghèo”(1) và chính Người đã làm gương thực hiện trước. Hồ Chí Minh đã tiếp thu truyền thống "thương người như thể thương thân" của dân tộc, nâng lên thành triết lý hành động cách mạng vì dân, vì nước trong mỗi con người danh yêu cầu tất cả mọi người học tập và làm theo. Nguyễn Ngọc Kí cũng là cai tên thân thuộc với nhiều thế hệ thanh niên Việt Nam trở thành biểu tượng quyết tâm và sự kiên trì . Cậu bé Kí bị bại liệt cả hai tay khi mới bốn tuổi . Đôi cánh tay ấy buông thõng như hai sợi dây đeo trên vai cậu. không được may mắn như bao bạn khác cậu bé chỉ biết đứng nhìn bên cửa sổ nghe lỏm cô giáo giảng bài. Nhưng tất cả những gian khổ ấy không làm cậu tụt lùi mà còn khiến cậu mạnh mẽ hơn bất cứ ai. Nhờ chính đôic hân và lòng quyết tâm cậu bé Kí năm xưa đã được vào đại học và trở thành nhà giáo ưu tú . Không những thế thầy giáo Nguyễn Ngọc Kí còn sáng tác ra những chín đầu sách văn học. Mỗi ngày sống và làm việc thầy giáo Kí dã dùng đôi chân thay đôi tay với bao gian khổ từng ngày viết lên huyền thoại của cuộc đời mình. Đó chính là những tấm gương mà chúng ta cần phải học tập noi theo.

Vậy chúng ta muốn nêu gương được thì phải làm như thế nào. Muốn nêu gương được thì nói phải đi đôi với làm. Hồ Chí Minh từng dạy: "Nói miệng, ai cũng nói được. Ta cần phải thực hành. Kháng chiến, kiến quốc, ta phải cần kiệm. Nhưng tự mình phải cần và kiệm trước đã. Trước hết, mình phải làm gương, gắng làm gương trong anh em, và khi đi công tác, gắng làm gương cho dân.  Làm gương cả về ba mặt: tinh thần, vật chất và văn hóa. Không có gì là khó. Khó như cách mạng mà ta đã làm được và đã thành công. Muốn làm được, ta phải: quyết tâm, trí tâm và đồng tâm. Ta nhớ ba chữ ấy, thực hành làm gương nêu ba chữ ấy lên, tất là các đồng chí phải thành công.

Bên cạnh đó  để giáo dục bằng nêu gương đạt kết quả cao thì chúng ta cần phải lấy gương người tốt, việc tốt để hằng ngày giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng con người cuộc sống xã hội mới. Trong gia đình, cha mẹ có thể là tấm gương cho các con, anh chị là tấm gương đối với các em; trong nhà trường, thầy giáo, cô giáo là tấm gương cho học trò; trong cơ quan, tổ chức thì cán bộ lãnh đạo là tấm gương cho cấp dưới, người này có thể nêu gương cho người khác. Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta phải tự tu dưỡng tốt để trở thành con người có đời tư trong sáng, mà còn phải là tấm gương giúp nhân dân nhìn vào đó làm những điều đúng, điều thiện, chống lại thói hư, tật xấu.

Những tấm gương những con người ấy chính là người làm nên một chuỗi những tấm gương sáng mà chúng ta cần học tập và noi theo. Chúng ta hãy cùng nhau học tập và làm theo những tấm gương đó để xã hôi ngày càng tốt đẹp hơn

0