02/04/2018, 12:00

Nghị luận về an toàn giao thông hiện nay

Đê bài: Anh chị hãy viết bài nghị luận về an toàn giao thông Bài Làm Trước đây khi xã hội con chưa phát triển thì việc di chuyển của con người rất bất tiện, từ nơi này đi tới nơi khác chủ yếu là đi ngựa, đi bộ, đi thuyền. Còn hiện nay, khi xã hội ngày càng tiên tiến, sáng tạo ra ...

Đê bài: Anh chị hãy viết bài nghị luận về an toàn giao thông

Bài Làm

Trước đây khi xã hội con chưa phát triển thì việc di chuyển của con người rất bất tiện, từ nơi này đi tới nơi khác chủ yếu là đi ngựa, đi bộ, đi thuyền. Còn hiện nay, khi xã hội ngày càng tiên tiến, sáng tạo ra rất nhiều các phương tiện hiện đại giúp cho việc di chuyển của con người nhanh hơn mà lại không mất sức lực như: xe máy, oto, tàu điện ngầm, máy bay,.. Và chúng ta  mỗi ngày đều tham gia phương tiện giao thông để tới trường, tới cơ quan làm việc, tới bất cứ đâu chúng ta muốn. Nhưng như vậy có thật sự tốt, những phương tiện hiện đại kia có gây nguy hiểm đến con người? Các bạn nghĩ sao về an toàn giao thông hiện nay? Đây là một tình trạng mà con người trên toàn cầu quan tâm.

An toàn giao thông là một vấn đề được đưa ra bàn luận rất nhiều trong các cuộc họp, hội nghị, báo chí,.. Trước hết ta cần hiểu “an toàn là gì?” An toàn là trạng thái mà khả năng gây hại cho người hoặc hủy hoại tài sản được giảm thiểu và duy trì tại hoặc dưới mức độ chấp nhận được thông qua quá trình liên tục nhận dạng mối nguy hiểm và quản lý rủi ro. Vậy dễ ràng suy ra an toàn giao thông là khả năng của con người khi tham gia giao thông giảm thiểu tới mức tối đa những nguy hiểm rủ ro hoặc hủy hoại tài sản khi sử dụng các phương tiện giao thông. Và thêm vào đó là các hành vi văn hóa khi tham gia các phương tiện giao thông gồm: hành vi chấp hành luật giao thông, ý  thức khi tham gia giao thông, văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông. Hiện nay có rất nhiều các phương tiện hiện đại ngày càng giúp ích được cho cuộc sống của con người nhưng ngoài mặt lợi ra thì nó cũng có những mặt hại mà hậu quả thì để lại rất nghiêm trọng.

Chúng ta thường hay bắt gặp những câu nói vui như “hiện đại thì hại điện” , “tiền mua oto thì có nhưng không đủ tiền phạt vi phạm giao thông”,.. Đúng vậy! Càng hiện đại đôi khi làm cho con người ỷ lại vào máy móc. Trước đây con người đi ngựa, đi bộ tốc độ đi rất chậm và lại còn mất sức, chiếc xe đạp ra đời rồi đến xe máy ra đời, xe máy chỉ cần ngồi lên vận hành là không tốn chút công sức nào có thể di chuyển với tốc độ nhanh hơn đi ngựa và đi bộ. Nhưng xe máy chưa đủ nhanh, khi mưa khi năng vẫn bị phơi mặt ra ngoài và thế là chiếc oto, tàu điện ngầm, máy bay ra đời những phương tiện đó có thể di chuyện với tốc độ chóng mặt. Khi có một việc gì đó vội vã con người điều chỉnh nó theo tốc độ mà mình muốn nhiều trường hợp không kiểm soát được tốc độ và những câu chuyện thương tâm đã xảy ra.  Và theo thống kê, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông hàng đầu thế giới. Từ lâu, tai nạn giao thông đã trở thành một vấn nạn tại Việt Nam, tạo gánh nặng rất lớn cho xã hội. Thống kê dưới đây nói lên những con số “giật mình” về tình hình an toàn giao thông tại Việt Nam. Năm 2014 số người chết mỗi ngày là 25 người, số người tàn phế suốt đời là 70 người. Như vậy tính trung bình ra thì nó sẽ lên đến hàng nghìn người trong một năm. Đây là chỉ thống kê của một đất nước nhỏ bé. Vậy tính trên toàn thế giới thì nó sẽ trở thành một con số khủng khiếp.

Và tai nạn giao thông khiến cho rất nhiều người lâm vào hoàn cảnh khốn cùng. Chỉ một tích tắc thôi không cẩn thận là có thể mất mạng: mẹ mất con, vợ mất chồng, con mồ côi cha mẹ,.. rất nhiều các trường hợp có thể xảy ra. Tai nạn giao thông còn khiến nhiều người bị thương trở thành những người không đủ bộ phận trên cơ thể, tàn tật, người thực vật, sống quãng đời còn lại mà như đã chết. Nhưng hàng năm sống lượng các vụ tai nạn giao thông không hề giảm mà còn tăng. Ở Việt Nam mỗi năm xảy ra khoảng một nghìn vụ tai nạn, phương tiện gây tai nạn nhiều nhất chủ yếu là xe máy. Nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông chủ yếu: nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan. Nguyên nhân khách quan thì do thời tiết, khí hậu, điều kiện tự nhiên không tốt, hay do các lỗ hổng, ổ gà trên đường đi,..

Hiện nay ở nước ta cơ sở hạ tầng, các công trình đường còn rất yếu kém như các vụ sập cầu treo, một số công trình thì làm ẩu dẫn đến việc bị sứt, nứt,…

Còn nguyên nhân chủ quan là do người tham gia giao thông không chấp hành đúng luật an toàn giao thông, ý thức tham gia giao thông kém, uống bia khi lái xe, không đội mũ bảo hiểm hay đội mũ bảo hiểm không đúng cách khi đi xe, vượt quá tốc độ cho phép, chở quá số người quy định và còn lạng lách đáng võng,… Nổi trội lên thì còn có nguyên nhân “đua xe” của giới trẻ hiện nay. Đã bị lên án rất nhiều, những vụ đua xe diễn ra hết sức nguy hiểm nhưng lại thu hút được rất nhiều thanh niên quan tâm. Nguyên nhân chủ quan còn có trách nhiệm của nhà trường: nhà trường chưa có các biện pháp mạnh để xử lí các học sinh sử dụng xe máy đến trường khi chưa đủ tuổi. Chưa được trang bị luật và các kiến thức giao thông khi đi trên đường là rất nguy hiểm.

Vậy để giảm bớt những vụ tai nạn giao thông tăng tính an toàn giao thông thì công dân cần có ý thức, văn hóa khi sự dụng phương tiện tham gia giao thông. Nhà nước cần có những biện pháp mạnh để xử lí các đối tượng khi tham gia giao thông còn uống các chất có cồn, chất kích thích khiến tâm trí không còn tỉnh táo dễ gây ra các vụ tai nạn. Nhà trường và gia đình quan tâm tốt đến học sinh và nghiêm cấm các em học sinh đi xe khi chưa có bằng lái xe. Tuyên truyền nhiều hơn nữa về luật an toàn giao thông, dán nhiều các băng zôn khẩu hiệu treo trên đường phố,..

Vì tương lai con em chúng ta vì bản thân gia đình và xã hội chúng ta hãy chấp hành tốt các luật lệ khi tham gia giao thông để tình trạng tai nạn giao thông giảm đi. Và chúng ta cần có văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông, nếu va chạm nhau gọi ngay công an tới để xử lí không nên văng những lời thô tục để mắng chửi đối phương. Thực hiện thông điệp “An toàn là bạn, tai nạn là thù.”để xã hội ngày càng tân tiến và phát triển hơn không xảy ra các vụ tai nạn giao thông.

Phạm Loan 

0