28/05/2017, 20:02

Nét đặc sắc và tiêu biểu của thiên nhiên trong bài Sông nước Cà Mau và Vượt Thác

ĐỀ 10: Nét đặc sắc và tiêu biểu của cảnh thiên nhiên qua hai văn bản sông nước Cà Mau (Đoàn Giỏi) và Vượt thác (Võ Quảng). Nói đến  hai tác phẩm “Sông nước cà mau” của Đoàn Giỏi và “Vượt Thác” của Võ Quảng người ta thấy được cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp của Việt Nam. Một bên là cảnh sắc tươi đẹp ...

ĐỀ 10: Nét đặc sắc và tiêu biểu của cảnh thiên nhiên qua hai văn bản sông nước Cà Mau (Đoàn Giỏi) và Vượt thác (Võ Quảng). Nói đến  hai tác phẩm “Sông nước cà mau” của Đoàn Giỏi và “Vượt Thác” của Võ Quảng người ta thấy được cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp của Việt Nam. Một bên là cảnh sắc tươi đẹp của miền Nam Tổ Quốc , một bên là cảnh sắc con nước đôi bờ miền trung. Hai thác phẩm tưởng chừng như hai thái cực nhưng hòa quyện vào nhau làm cho cảnh sắc Việt Nam thêm phần ...

ĐỀ 10: Nét đặc sắc và tiêu biểu của cảnh thiên nhiên qua hai văn bản sông nước Cà Mau (Đoàn Giỏi) và Vượt thác (Võ Quảng).

Nói đến  hai tác phẩm “Sông nước cà mau” của Đoàn Giỏi và “Vượt Thác” của Võ Quảng người ta thấy được cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp của Việt Nam. Một bên là cảnh sắc tươi đẹp của miền Nam Tổ Quốc , một bên là cảnh sắc con nước đôi bờ miền trung. Hai thác phẩm tưởng chừng như hai thái cực nhưng hòa quyện vào nhau làm cho cảnh sắc Việt Nam thêm phần phong phú.

Ở “Sông nước Cà mau” người ta thấy một bức tranh sông nước sông, ngòi, kênh rạch bao vây chi chít như mạng nhện. Tất cả như được bao trùm một màu xanh “ trên trời thì xanh, dưới thì nước xanh, chung quanh mình cũng cũng chỉ toàn một sắc xanh cây lá…” Và như muốn người đọc hòa mình vào sông nước của Cà Mau tác giả giải thích từng tên gắn liền với những đặc điểm chung của nó như: Mái Giầm, Bọ Mắt, Ba khía, Năm Căn hay cũng như tên Cà Mau.

hinh-anh-song-nuoc                                             Hình ảnh sông nước

Bức tranh không chỉ dừng lại ở đó nó còn cho người ta cảm giác không khí vui vẻ hơn khi xuôi về Năm Căn. Chợ Năm Căn mang một nét đẹp riêng không lẫn vào đâu, hai bên bờ sông  xóm chợ ồn ào tấp nập. Ở nơi đây người ta thuyền bè ngược xuôi khu phố nổi độc đáo và hấp dẫn.  Một Năm Căn muôn màu độc đáo và thú vị.

Với tác phẩm Vượt thác cũng  là một bức tranh thiên nhiên hùng vĩ trên dòng sông Thu Bồn. Ở đó người ta thấy được “những bãi dâu bạt ngàn đến tận những làng xa tít”. Khung cảnh như mở ra một nơi nhộn nhịp thuyền bè qua lại với những chuyến đò trở mít, dây mây, dầu rái, quế. Tất hòa vào một nhịp sống năng động ở nơi đây. Dọc bờ sông “những chòm cổ thụ dáng mãnh liệt đứng trầm ngâm lặng nhìn xuống nước” Những chòm cổ thụ được tác giả nói ở đầu và cuối đoạn văn đều mang một dụng ý riêng. Ở đoạn đầu nó như báo hiệu sự khó khăn thử thách đang chờ trước mắt con người. Thuyền phải vượt qua nhiều thác dữ.  Nước ngày một lên cao phóng giữa hai hai vách đá dựng đứng. Dượng Hương một mình với cơn lũ thuyền cứ vùng vằng cứ chực trụt xuống. Và cho đến chiều tối, thì con thuyền cũng vượt qua khỏi thác cổ cò. Ở những dòng cuối này người ta lại thấy “ dọc sườn núi, những cây to mọc giữa những bụi lúp xúp nom xa như những cụ già vung tay hô đám con cháu tiến về phía trước” cảnh vật như  hòa vào niềm vui chung cùng con người, chiếc thuyền đã vượt qua cơn thác lũ, con người đã chiến thắng được thiên nhiên .

Hai tác phẩm hai miền khác nhau cho ta thấy cảnh sắc Việt Nam phong phú và đa dạng . Một miền trung thơ mộng đầy dữ dội, một Cà Mau nhộn nhịp và tươi tắn. Tất cả như làm cho người đọc càng thêm yêu thêm quý cảnh sắc và thiên nhiên Việt Nam.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

 

Em hãy nêu  

Anh chị hãy nêu  

Net dac sac va tieu bieu cua thien nhien trong bai Song nuoc Ca Mau va Vuot thac 

0