11/05/2018, 14:03

Mobile friendly là gì? Cách thiết kế website thân thiện với di động

Hiện nay trên thế giới,việc sử dụng internet thông qua di động đang trở nên một xu hướng mạnh mẽ.Vì vậy,các website luôn tạo song song ngoài website chính,mà còn thiết kế thêm 1 website dành cho chế độ xem di động. Từ gốc ở đây là "mobile friendly" và tôi xin được phép sử dụng từ này trong bài mà ...

Hiện nay trên thế giới,việc sử dụng internet thông qua di động đang trở nên một xu hướng mạnh mẽ.Vì vậy,các website luôn tạo song song ngoài website chính,mà còn thiết kế thêm 1 website dành cho chế độ xem di động.
Từ gốc ở đây là "mobile friendly" và tôi xin được phép sử dụng từ này trong bài mà không dịch sang tiếng việt.Để website bạn có thêm "mobile friendly" thì bạn cần đạt những yêu cầu sau:

1.Thế nào là "mobile friendly"?
Chúng ta cần hiểu cơ bản đó là truy cập website từ di động sẽ ra sao.Trang web khá quan tâm đến việc này đó là Google.Và đây là những tiêu chí họ đặt lên hàng đầu:
+Tránh sử dụng những Flash,vì nó ít tương thích
+Văn bản phải dễ đọc - không cần phóng to
+Bố cục phải được tùy chỉnh tương ứng phù hợp
+Liên kết phải đủ lớn và tránh việc truy cập lỗi từ các liên kết
Một vài kỹ thuật cần có ở "mobile friendly"
+Website tự nhận diện khi ở chế độ di dộng và tự động chuyển hướng tới
+Thiết kế web phù hợp
+Update các CMS (Joomla,Wordpress...)
Khả năng tương thích với mọi loại di động cũng là một thách thức không nhỏ đối với những nhà phát triển.

2.Mobile friendly - Đáp ứng thói quen của người dùng
Theo một cuộc khảo sát được tiến hành ở Pháp, 55,7% người Pháp kết nối với internet sử dụng thiết bị di động của họ, cụ thể là trên các trang web thương mại. Médiamétrie ước tính rằng những chia sẻ của người dùng di động trên các phương tiện truyền thông tăng 32,5-43,5%. Các nội dung đề nghị cần phải phù hợp với sự mong đợi của người sử dụng điện thoại di động và thói quen duyệt web mới của họ.Vì vậy
+Cải tiến về kích thước nội dung,phông chữ,cửa sổ hiển thị ....
+Tránh tương tác POP-up

3.Cải thiện khả năng hiển thị website của bạn trên Google
Google cũng thông báo rằng các trang web không có nhãn hiệu "điện thoại di động thân thiện" có thể bị ảnh hưởng tiêu cực đến SEO của mình. Đây là một sự phát triển lớn cho Google, nhằm mục đích khuyến khích các nhà xuất bản trang web nghiệp dư và chuyên nghiệp.

Để được xem là 1 "mobile friendly" thì tìm kiếm trên Google bạn phải ở hàng đầu.Google Webmaster cung cấp một công cụ trực tuyến để kiểm tra tính tương thích của một trang web di động.
google.com/webmasters/tools/mobile-friendly/

4.Làm thế nào để tạo được "mobile friendly"
Thường các nhà phát triển sẽ gắn trước trang web của mình "m." (ví dụ m.fb.com chẳng hạn)
Có một vài nhược điểm ở đây :
-Chi phí để vận hành như 1 web mới
-Bạn phải SEO mới cho web di động
-Nếu bạn sao chép từ phiên bản máy tính thì dễ bị Google sở gáy nhá.

5.Hệ thống quản lý nội dung
Hầu hết để quản lý nội dung dù là phiên bản máy tính hay di động đều phải sử dụng một phần mở rộng riêng.Và nó cần tương tích với Google Webmaster Tools :
+Wordpress
+Joomla
+Drupal
+Magento
+PrestaShop
0