24/05/2018, 21:44

Mô hình TCP IP

Vai trò c ủ a mô hình t h a m c h iế u TCP/IP. Các bộ phận, văn phòng của Chính phủ Hoa Kỳ đã nhận ...

Vai trò c a mô hình t h a m c h iế u TCP/IP.

Các bộ phận, văn phòng của Chính phủ Hoa Kỳ đã nhận thức được sự quan trọng và tiềm năng của kĩ thuật Internet từ nhiều năm trước, cũng như đã cung cấp tài chánh cho việc nghiên cứu, để thực sự có được một mạng Internet toàn cầu. Sự hình thành kĩ thuật Internet là kết quả nghiên cứu dưới sự tài trợ của Defense/AdvancedResearchProjectsAgency (ARPA/DARPA). Kĩ thuật ARPA bao gồm một tập hợp của các chuẩn mạng, đặc tả chi tiết cách thức mà các máy tính thông tin liên lạc với nhau, cũng như các quy ước cho các mạng interconnecting và định tuyến giao thông. Tên chính thức là TCP/IPInternetProtocolSuite và thường được gọi là TCP/IP, có thể dùng để thông tin liên lạc qua tập hợp bất kỳ các mạng interconnected. Nó có thể dùng để liên kết mạng trong một công ty, không nhất thiết phải nối kết với các mạng khác bên ngoài.

C ác lớp c a mô hình tham ch i ế u TCP/IP.

Hình 2.4 – Mô hình tham chiếu TCP/IP

Mô hình tham chiếu TCP/IP tương tự như kiến trúc OSI, sau đây là một số tính chất của các lớp trong mô hình tham chiếu TCP/IP:

  • Lớp Application: quản lý các giao thức, như hỗ trợ việc trình bày, mã hóa, và quản lý cuộc gọi. Lớp Application cũng hỗ trợ nhiều ứng dụng, như: FTP (FileTransferProtocol), HTTP (HypertextTransferProtocol), SMTP (SimpleMailTransferProtocol), DNS (DomainName System), TFTP (Trivial File Transfer Protocol).
  • Lớp Transport: đảm nhiệm việc vận chuyển từ nguồn đến đích. Tầng Transportđảm nhiệm việc truyền dữ liệu thông qua hai nghi thức: TCP (TransmissionControlProtocol) và UDP (User Datagram Protocol).
  • Lớp Internet: đảm nhiệm việc chọn lựa đường đi tốt nhất cho các gói tin. Nghi thức được sử dụng chính ở tầng này là nghi thức IP (Internet Protocol).
  • Lớp NetworkInterface: có tính chất tương tự như hai lớp DataLinkPhysical của kiến trúc OSI.
0