24/05/2018, 21:44

Đôrêmon

(Nhật: ドラえもん, Doraemon?) hay Mèo Ú là một nhân vật thuộc loại robot phỏng hình mèo trong bộ truyện cùng loạt phim hoạt hình cùng tên và bộ Thêm. Chú sinh ngày 3 tháng 9 năm 2112 (thuộc thế kỉ XXII). Chú ...

(Nhật: ドラえもん, Doraemon?) hay Mèo Ú là một nhân vật thuộc loại robot phỏng hình mèo trong bộ truyện cùng loạt phim hoạt hình cùng tên và bộ Thêm. Chú sinh ngày 3 tháng 9 năm 2112 (thuộc thế kỉ XXII). Chú có thân hình béo tròn, màu xanh lam (khi mới sinh có màu vàng), không có tai do bị chuột gặm mất. Chú đến sống và giúp đỡ trước tiên cho Shewashi Nobi (phiên bản tiếng Việt là Nôbitô). Do thắc mắc hoàn cảnh sa sút của gia đình Nôbitô, dùng Cỗ máy thời gian quay lại quá khứ vào thế kỉ XX để tìm hiểu lý do. Chú đã phát hiện ra nguyên nhân là Nôbita - cụ tổ của Nôbitô - do hậu đậu vụng về nên sau này khiến cho đời sống con cháu cũng khó khăn theo. Vậy là quyết định đến sống cùng Nôbita để giúp đỡ, hướng dẫn và chăm sóc cậu ta trong những lúc khó khăn.

Tên (Nhật: ドラえもん, Doraemon?) gồm dorae- (Nhật: ドラえ, dorae-?) xuất phát từ nora neko (Nhật: 野良猫, nora neko?) (chú mèo bị lạc) trong tiếng Nhật, không phải từ tên bánh dorayaki trong tiếng Nhật và -emon (Nhật: 衛門, -emon?) thường gặp trong các tên truyền thống ở Nhật Bản, ví dụ Ishikawa Goemon. Trong tập phim năm 2007, nhân ngày sinh nhật của , chủ nhà máy nơi sản xuất cậu ta gọi cậu là 'MS-903'. Ở nhiều nước nói tiếng Anh, được gọi là Doraemon theo cách ký âm rōmaji. Trong truyện, cậu ta thường bị gọi lầm là chồn. Dưới đây là tên của tại các quốc gia và vùng lãnh thổ ở Đông Á và Đông Nam Á, một số nơi có thể có nhiều cách gọi:

Quốc gia Ngôn ngữ Tên

Hồng Kông Tiếng Quảng Đông 叮噹 (Đinh Đang)

多啦A夢 (Đa Lạp A Mộng)

Trung Quốc Tiếng Quan Thoại 小叮当 (Tiểu Đinh Đang)

Hàn Quốc Tiếng Triều Tiên 도라에몽 (Doraemong)

Indonesia Tiếng Indonesia Doraemon

Malaysia Tiếng Mã Lai

Philippines Tiếng Tagalog

Singapore Tiếng Trung Quốc 哆啦A梦 (Đa Lạp A Mộng)

Đài Loan Tiếng Quan Thoại 小叮当 (Tiểu Đinh Đang)

多啦A夢 (Đa Lạp A Mộng)

Thái Lan Tiếng Thái โดราเอมอน

โดเรมอน

Việt Nam Tiếng Việt

Năm 1973, Tomita Kōsei là một nam seiyū lồng tiếng cho từ tập 1 đến - tập 13, nhưng từ tập 14 - tập 52, vai này đã chuyển cho nữ seiyū Nozawa Masako cũng trong năm đó. Kể từ đó đến nay, những diễn viên lồng tiếng cho cầu thường là các seiyū nữ dù là một chú mèo. Người lồng tiếng cho mèo máy lâu nhất là Ōyama Nobuyo từ ngày 2 tháng 4, 1979 đến 25 tháng 3, 2006 (gần 26 năm) mặc dù đến tháng 3, năm 2005 bà đã 68 tuổi. Từ ngày 15 tháng 4, 2005, Mizuta Wasabi tiếp tục đảm nhận công việc này.

khi còn ở thế kỉ XX (có da màu vàng)

Theo nhừ lời kể của ông Hiroshi, trong một đêm ông đang tìm kiếm đề tài và nhân vật cho một bộ truyện tranh tâm đắc thì một con mèo hoang nhảy vào nhà, nó kêu vài tiếng rồi nhảy vào lòng ông mà ngủ. Do quá mệt mỏi Hiroshi cũng thiếp đi lúc nào không biết. Sáng hôm sau thức dậy, ông vội vàng bước xuống cầu thang và vấp phải con lật đật của cô con gái, từ đó sinh ra sự kết hợp giữa lật đật và mèo và ra đời nhân vật

Theo tập phim 2112: ra đời, sinh ngày 3 tháng 9 năm 2112 tại Xưởng sản suất Robot ở Tokyo, nhưng trong quá trình chế tạo cậu bị một tia lửa điện mạnh của bọn cướp tình cờ bắn trúng, khiến cậu bị rơi ra khỏi dây chuyền sản xuất, bị va đập và suýt chút nữa rơi vào lò hỏa thiêu. Chú theo học một lớp học chuyên đào tạo những robot có ích và kết bạn với một nhóm mèo máy có cùng hình dạng (xem Thêm). Vào ngày lễ tốt nghiệp, chú được gia đình Nôbitô nhận về nuôi. Trước đây có nước da màu vàng và hai tai. Nhưng vào ngày 30 tháng 8 năm 2112, chú ngủ quên ở nhà cô bạn gái Mimi và bị chuột gắm mất đôi tai. Các bác sĩ đã cố gắng sửa chữa tai của tại bệnh viện, nhưng do gia đình Nôbitô quá nghèo, không đủ tiền để thực hiện việc này, và đành phải chấp nhận bỏ đôi tai của mình, chú còn bị Mimi chê cười. rất buồn mặc cho Nôbitô hết lời an ủi, nước da chú biến thành màu xanh lam như chúng ta thấy ngày nay. Kể từ hôm đó rất căm ghét bọn chuột, chú ít tự tin về tình yêu của mình. không hiểu tại sao nhà Nôbitô lại không thể chữa trị đôi tai cho mình, câu dùng các bảo bối thời gian quay về quá khứ và gặp Nôbita, cụ tổ của Nôbitô, và cũng là nguyên nhân gây khó khăn về kinh tế cho con cháu đời sau vì bản chất yếu ớt, hậu đậu. quyết định đến giúp Nôbita trong cuộc sống, từ đó họ trở thành đôi bạn thân thiết và cùng trải qua bao hiểm nguy, vui có, buồn có. bị mất một con vít trong lúc chế tạo do bị bọn cướp bắn trúng, vì vậy mà sau này cậu thường bị hỏng hóc và phải bảo trì thường xuyên. Nhiều lúc trong những tình huống nguy cấp, cuống cả lên và lấy ra toàn những thứ bảo bối linh tinh, chẳng giúp ích được gì.

Trong các tập truyện, đều được vẽ với hình dáng tròn ủng như trái banh và bàn tay của chú cũng vậy (vì thế chú thường bị thua Nôbita ở trò oẳn tù tì do chỉ ra được có nắm đấm). Cả người chú có màu xanh lam, riêng phần trước ngực, nơi đeo túi thần kỳ thì có màu trắng. Ở vài tập truyện đầu tiên, hình dáng được vẽ với đầu nhỏ nhưng thân hình lại to. Nhưng sau đó thì trở nên cân đối hơn. có một cái mồm rộng đến nỗi có thể nuốt vừa một cái chậu lớn. Các số đo thân hình của như sau:

  • Chiều cao: 129,3 cm
  • Cân nặng: 129,3 kg
  • Nhảy cao: 129,3 cm (khi thấy chuột)
  • Công suất tối đa: 129.3 bhp
  • Vòng bụng: 129,3 cm
  • Đường kính chân: 129,3 mm
  • Tốc độ chạy: thông thường: 50m/s - khi gặp chuột: 129,3 km/h

Như vậy các số đo của có một điểm chung: đều là con số 129,3. Ngoài ra, ngày sinh của chú là 3/9/2112 hay 12/9/3)

Cấu tạo bên trong và các bộ phận của

Vì đây là một chú mèo máy robot của thế kỉ XXII, nên các bộ phận của đều có công nghệ cao. Các tính năng ưu việt (nhưng cũng có khi bị hỏng) được kể ra dưới đây:

Đầu :Đầu có cài đặt một máy tính xử lí thông tin thông minh bên trong, làm cho chú có thể giao tiếp bằng tiếng Nhật và nhận biết được mọi thứ xung quanh y như con người. Nhưng không được nhạy cảm như mong đợi, gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý các con số, lấy nhầm bảo bối khi cuống lên,... Đầu còn cứng như đá, và thật ra cũng là một loại vũ khí rất đắc lực. Chú có thể sử dụng nó để tông vỡ cửa sổ, nổ bình khí gaz (Vương quốc trên mây), làm kẻ thù bất tỉnh,...

  • Khuôn mặt :Khuôn mặt cũng có dạng hình cầu, với chiếc mũi đỏ và 6 sợi ria mép dài bằng nhau. rất ghét khi người ta gọi chú là hồ li hay trái dưa gang khi bị nhìn lầm do khuôn mặt này.
  • Mắt: Mắt ngoại tuyến, nhìn bạn đêm rõ như ban ngày.
  • Mũi :Tròn và màu đỏ như đuôi, siêu thính, độ nhạy gấp 20 lần mũi người (nhưng hiện tại đã bị hư).
  • Râu (hay ria mép): 6 sợi râu rađa, có thể nắm bắt được thông tin từ xa, hiện tại đang chờ sửa chữa.
  • Miệng: Miệng rộng đến nỗi có thể nuốt cả cái chậu rửa mặt. Răng của chỉ được nhìn thấy khi nổi giận (cũng giống với các nhân vật khác).
  • Chuông: Được treo trên cổ, có màu vàng, đây là vật đặc trưng của chú mèo máy, nó cũng được các loại robot khác sử dụng. Khi rung chuông sẽ tạo ra một làn sóng âm thanh đặc biệt và kêu gọi những bạn bè của mèo ú. Nhưng hiện nay cũng đã bị hư.
  • Da là một chất đặc biệt chống lại sự ăn mòn kim loại, có độ bền cao, chống bụi. Nhưng nó vô dụng khi gặp thời tiết lạnh hay nóng quá. Bên trong là lò nguyên tử, tạo ra năng lượng cho mèo ú.
  • Tay: Hình tròn trắng và không có vân tay. thường bị thua trong những cuộc thi "oẳn tù tì" do chỉ ra được nấm đấm, và Nôbita đã biết lợi dung điều bất tiện này (ra kéo hoặc bao,...). Nhưng có lực hút và cầm được mọi vật không cần ngón.
  • Túi thần kỳ: Sử dụng công nghệ không gian 4 chiếu, một kho chứa vô tận. thường đeo nó ở trước bụng và cất giữ bảo bối, chú có một chiếc tương tự để dùng khi quên mang theo và thông hai đầu với nhau. Ngoài ra nó còn được dùng để chứa các thứ linh tinh khác như bánh rán, chén đũa,...
  • Chân: Chân dẹt màu trắng, có thể bước đi nhẹ nhàng không gây tiếng động.
  • Đuôi: Hình tròn màu đỏ, đây là công tắc toàn bộ hệ thống của , nếu kéo nó sẽ rơi vào trạng thái bất động, được sử dụng để tiết kiệm năng lượng.
Hình tượng mô phỏng bên cạnh bánh dorayaki

là một chú mèo máy vui tính, khá nhanh trí nhưng đôi lúc lại lẩm cẩm. Cậu ta mắc chứng ám ảnh sợ chuột (musophobia), đặc biệt là chuột nhắt. Đó là do khi ở thế kỉ XXII, khi ngủ quên, chú đã bị một con chuột gặm cụt mất đôi tai. Mỗi khi gặp chuột nhắt, chú đều chạy trốn rất nhanh, nhiều khi sợ quá và bất tỉnh. Đặc điểm này của đã gây ra nhiều điều rắc rối cho mọi người và Nôbita cũng lợi dụng điều này để vòi vĩnh những bảo bối trong chiếc túi thần kỳ. Tuy tên của không xuất phát từ bánh dorayaki nhưng loạt truyện đã dựa trên sự giống nhau phát âm (dora-), thứ bánh này (các bản dịch tiếng Việt gọi là bánh rán) đã trở thành thức ăn mà thích nhất. Đây là thứ bánh truyền thống của Nhật Bản. từng nói rằng nếu không có bánh rán thì chú sẽ không sống nổi. Chính vì thích bánh rán nên chú thường được mời ăn để thuyết phục cậu mượn bảo bối nhất là Nôbita. Trong các tập truyện tranh , ban đầu cậu thường từ chối Nôbita khi cậu mượn bảo bối. Nhưng sau đó cậu đều đồng tình và cho mượn. Có điều là các bảo bối đều được Nôbita sử dụng không đúng mục đích và thường có những cảnh như khoe Xuka hay bị Chaien, Xêkô tịch thu, sau đó gây ra các tình huống trớ trêu khiến cho truyện trở nên hấp dẫn.

còn có một cô bạn gái (mèo thật) là Mimi, chú đã từng vất vả để chinh phục cô nàng đỏng đảnh này. Bên cạnh đó cậu cũng làm quen với nhiều mèo khác và có cả nhóm mèo bạn thân của . Thỉnh thoảng ta thấy cô và cùng đi picnic (các tập truyện ngắn), Nôbita rất bực mình vì đôi khi đi chơi với Mimi mà không cho cậu mượn bảo bối. Ở thế kỷ 22, cũng có một cô em gái là Đôrêmi. Cậu ta từng có một cô bạn gái là mèo máy tên là Noramyako (ノラミャー子) những đã chia tay vì cô cảm thấy quá lùn so với cô. cũng xuất hiện trong truyện Thêm với vai trò là một trong bảy thành viên của nhóm bạn Thêm. Trong truyện bóng chày với số áo 10 ở vị trí giao bóng nhưng ném bóng khá tệ. Cuộc sống thực sự của thường không được phản ánh đầy đủ mà chủ yếu là qua những tình huống liên quan đến Nôbita.

là nhân vật hoạt hình duy nhất trong số 22 nhân vật nổi bật của châu Á (Asian Heroes) trong một bài báo có tựa đề The Cuddliest Hero in Asia (Anh hùng đáng yêu nhất ở châu Á) do tạp chí TIME bầu chọn. Tháng 3 năm 2008, chính phủ Nhật Bản đã chọn là Đại sứ hoạt hình chính thức của Nhật Bản trong một buổi lễ do đích thân Ngoại trưởng Nhật Bản Komura Masahiko chủ trì.. Với những bảo bối của mình, theo một cuộc bầu chọn năm 2007 trên trang tin tức Oricon thậm chí đã được xếp thứ hai trong "danh sách các nhân vật manga quyền năng nhất", chỉ sau Sôngôku của Bảy viên ngọc rồng[8]. Một cuộc thăm dò khác cũng được Oricon công bố ngày 14 tháng 4 năm 2008 với đối tượng là những người hâm mộ hoạt hình Nhật Bản theo câu hỏi Bạn muốn trở thành nhân vật anime nào nhất?, trong đó nhân vật đứng ở vị trí thứ hai, sau Sôngôku (Bảy viên ngọc rồng). còn xuất hiện trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Hãng ESP Guitars đã chế tạo một loại guitar mang hình dáng . Chú mèo máy cùng các nhân vật vật khác trong tác phẩm cùng tên cũng xuất hiện trong video âm nhạc cho đĩa đơn "From a Distance", trích từ album Bicycles & Tricycles của The Orb. Hơn 50 trò chơi video-chỉ tiếng Nhật, bắt đầu từ hệ máy Arcadia 2001 của hãng Emerson lấy làm nhân vật chính. Chú mèo máy còn có thể thấy trong loạt trò chơi Taiko no Tatsujin (chỉ từ 11 - 13), Meccha! Taiko no Tatsujin DS: 7tsu no Shima no Daibouken, và Taiko no Tatsujin Wii. Kể từ năm 2000, công ty Bunmeido đã bán những phiên bản giới hạn những chiếc bánh dorayaki với tên gọi Doraemon Dorayaki mỗi năm vào khoảng tháng 3 (tháng trình chiếu các bộ phim dài) và tháng 9 (tháng sinh nhật của ). Ngày 3 tháng 9, 2009, biểu trưng của Google tiếng Nhật đã thay đổi với hình ảnh của và những bảo bối quen thuộc như trực thăng tre, cánh cửa thần kì, đèn pin thu nhỏ để kỷ niệm sinh nhật chú mèo máy. Ở phạm vi ngoài Nhật Bản, nhân vật Broadband của Ủy ban Truyền thông Liên bang có nhiều nét giống , việc này đã gây ra những tranh cãi về vấn đề bản quyền giữa Shogakukan với Ủy ban này. Hình ảnh cũng là ý tưởng ra đời các tác phẩm Thêm và bóng chày.

0