24/05/2018, 21:44

Một số đặc điểm về thị trường Hoa Kỳ

Một số nét khái quát Hoa Kỳ nằm ở bắc Mỹ có tổng diện tích 2.629.091 km 2 với nhiều loại tài nguyên nh­ư than đá ,đồng, chì, phốt phát,... Dân số Hoa Kỳ khoảng 280.562.489 ng­ời (vào năm 2002), trong đó 21% ...

Một số nét khái quát

Hoa Kỳ nằm ở bắc Mỹ có tổng diện tích 2.629.091 km2 với nhiều loại tài nguyên nh­ư than đá ,đồng, chì, phốt phát,... Dân số Hoa Kỳ khoảng 280.562.489 ng­ời (vào năm 2002), trong đó 21% d­ới tuổi 14, 66.4% tuổi từ 15- 64 và 12,6% độ tuổi trên 65, tuổi thọ trung bình là 77,4 năm, sắc tộc chủ yếu là ng­òi da trắng 77,1%, hàng năm có khoảng 1 triệu ng­ời nhập c­ vào Hoa Kỳ.

Trình độ giáo dục cao, số ngư­ời sử dụng internet là 170 triệu ng­ời năm 2003. Hoa Kỳ có hệ thống cảng biển rất đồ sộ 14.695 cảng vào năm 2001, lãnh thổ của Hoa Kỳ gồm 50 bang và 5 khu hành chính trực thuộc.

Hệ thống chính trị

Hoa Kỳ là một nước cộng hoà liên bang thực hiện chế độ chính trị tam quyền phân lập. Mỗi bang có hệ thống hiến pháp và pháp luật riêng song không đư­ợc trái với hiến pháp và pháp luật của liên bang.

Cơ chế hoạch định chính sách th­ương mại

Hiến pháp của Hoa Kỳ quy định quốc hội có quyền quản lý ngoại th­ương và quy định thuế nhập khẩu. Song quốc hội uỷ quyền này cho các cơ quan hành pháp thực hiện và những cơ quan này phải có trách nhiệm báo cáo và tham, vấn th­ờng xuyên với các uỷ ban của quốc hội và các nhóm cố vấn của khu vực t­ư nhân.

  • Quốc hội liên bang: Có vai trò ban hành và giám sát luật, tất cả các hoạt động ngoại th­ơng của Hoa Kỳ đều do quốc hội ban hành, các hiệp định song phư­ơng hoặc đa phư­ơng do chính quyền ký kết đều phải đ­ược quốc hội thông qua mới có hiệu lực thi hành.
  • Chính quyền liên bang: Đứng đầu là tổng thống, giúp việc cho tổng thống có một hệ thống các uỷ ban chuyên trách về các vấn đề về các vấn đề th­ơng mại có uỷ ban chính sách th­ơng mại, có chức năng giúp cho tổng thống các vấn đề th­ơng mại.
  • Đại diện thư­ơng mại: Đại diện th­ương mại là các thành viên nội các, mang hàm đại sứ có nhiệm vụ: xây dựng và điều phối, cố vấn, đàm phán th­ơng mại, phối hợp chính sách thư­ơng mại với các cơ quan khác, là phát ngôn viên của tổng thống về th­ương mại quốc tế, báo cáo các vấn đề liên quan tới hoạt động thương mại với tổng thống
  • Bộ thư­ơng mại bao gồm các cơ quan quản lý th­ương mại quốc tế và cục quản lý xuất khẩu. Cơ quan quản lý thư­ơng mại quốc tế thực thi các luật chống phá giá, chống trợ giá, theo dõi việc tuân thủ các hiệp định th­ong mại mà Hoa Kỳ là một thành viên tham gia.
  • Uỷ ban thư­ơng mại quốc tế Hoa Kỳ là một cơ quan độc lập nh­ư toà án thực hiện các công việc nghiên cứu, báo cáo, điều tra và khuyến nghị lên tổng thống nhiều vấn đề liên quan đến chính sách thư­ơng mại.
  • Uỷ ban cố vấn t­ư nhân hoặc chính chính phủ chuyên cố vấn cho tổng thống các vấn đề có liên quan nhằm bảo vệ lợi ích cho quốc gia.

Một số nét lớn về kinh tế

  • Quy mô kinh tế: Hoa Kỳ là một quốc gia có nền kinh tế lớn và có sức cạnh tranh nhất trên thế giới. Thu nhập bình quân đầu ng­ời lớn và thu nhập quốc dân lớn nhất thế giới. Năm 2002 tổng thu nhập bình quân đầu ng­ời 36300 USD.
  • Tốc độ tăng tr­ưởng kinh tế: Hoa Kỳ là một nư­ớc có tốc độ tăng tr­ởng kinh tế khá cao so với các n­ớc công nghiệp phát triển nhóm G8 năm 2002 tốc độ tăng là 2,2% và năm 2003 là 3,1% dự báo năm 2004 nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ tăng 4- 4,5%.
  • Cơ câu nền kinh tế: Hiên nay có tới 80% GDP đ­ợc tạo ra từ ngành dịch vụ, công nghiệp chiếm 18% và nông nghiệp chỉ chiếm 2%, trong t­ương lai tỷ trọng ngành dịch vụ sẽ còn tiếp tục tăng. Hoa Kỳ rất mạnh và đóng vai trò chi phối thế giới trong các lĩnh vực tài chính tiền tệ, th­ong mại điện tử, thông tin, tin học, b­u điện,...Các sản phẩm nông nghiệp chính là lúa mỳ, ngô,hoa quả, bông, thịt bò, lâm sản, sản phẩm sữa, cá.
  • Kinh tế đối ngoại: Hoa Kỳ là n­ước cung cấp vốn, kỹ thuật, công nghệ và là thị trư­ờng quan trọng nhất để phát triển kinh tế thế giới
  • Các bạn hàng chính của Hoa Kỳ là các n­ớc WTO, NAFTA, và một số nư­ớc có ký hiệp định song phư­ơng với Mỹ. Việt Nam là một trong những n­ước đã ký hiệp định thư­ơng mại với Mỹ

Hoa Kỳ có hệ thống pháp luật vô cùng phức tạp ngoài hệ thống pháp luật chung của liên bang ra mỗi bang của Hoa Kỳ đều có những luật lệ riêng của từng bang. Vì thời gian có hạn nên ở đây em chỉ có thể tìm hiểu về luật thuế chống trợ giá và luật thuế chống phá giá.

Luật thuế chống trợ giá

Mục đích của luật thuế chống trợ giá là tiêu diệt lợi thế cạnh tranh không bình đẳng của những sản phẩm n­ớc ngoài đ­ợc chính phủ n­ớc ngoài trợ giá nhập khẩu vào Hoa Kỳ. Mức thuế chống trợ giá đ­ợc áp bằng đúng mức trợ giá.

Thuế này đ­ợc áp dụng khi có đủ hai điều kiện:

Thứ nhất, Bộ th­ương mại Hoa Kỳ phải xác định đ­ợc sản phẩm nhập khẩu đ­ợc trợ giá trực tiếp hay gián tiếp cho các yếu tố đầu vào của sản xuất.

Thứ hai, Uỷ ban thư­ơng mại quốc tế phải xác định hàng nhập khẩu đó gây thiệt hại vật chất hoặc đe doạ thiệt hại vật chất hoặc hoặc ngăn cản hình thành ngành công nghiệp đó tại Hoa Kỳ. Việc điều tra luật chống trợ giá th­ờng đ­ợc tiến hành khi cdó đơn khiếu kiện của các ngành sản xuất trong n­ớc lên bộ th­ơng mại hoặc uỷ ban th­ơng mại quốc tế

Luật thuế chống phá giá

Luật này đư­ợc áp dụng rộng hơn luật chống trợ giá, thuế chống trợ giá đ­ợc áp dụng khi hàng hoá nhập khẩu n­ớc ngoài đ­ợc bán phá giá vào thị tr­ường Hoa Kỳ hoặc sẽ bán phá giá vào thị tr­ờng Hoa Kỳ với “giá thấp hơn giá thông thư­ờng”. Thấp hơn giá trị thông th­ờng có nghĩa là giá của hàng hoá nhập khẩu vào Hoa Kỳ thấp hơn giá của hàng hoá đó ở n­ớc xuất xứ hoặc ở nư­ớc thứ ba thay thế thích hợp ( trong trư­ờng hợp nền kinh tế phi thị trư­ờng).

Thuế chống phá giá đ­ược áp dụng khi có đủ hai điều kiện. Thứ nhất, bộ thư­ơng mại Hoa Kỳ phải xác định hàng hoá n­ớc ngoài đang đ­ược bán phá giá hoặc có thể sẽ đ­ợc bán phá giá ở thị tr­ường Hoa Kỳ. Thứ hai Uỷ ban thư­ơng mại quốc tế phải xác định hàng nhập khẩu đư­ợc bán phá giá đang gây thiệt hại vật chất hoặc đe doạ gây thiệt hại vật chất hoặc ngăn cản sự hình thành ngành công nghiệo đó tại Hoa Kỳ.

Thủ tục điều tra chống bán phá giá cũng đ­ợc tiến hành khi có đơn khiếu kiện của một ngành công nghiệp hoặc do bộ th­ương mại khởi xư­ớng.

Thuế chống phá giá đ­ược áp bằng mức chênh lệch giữa “giá bình thư­ờng” và giá nhập khẩu vào thị trư­ờng Hoa Kỳ. Bộ th­ương mại Hoa Kỳ sẽ xác định giá bình th­ường của hàng hoá nhập khẩu theo ba cách, thứ tự ­uư tiên là,giá của hàng hoá đó tại n­ớc xuất xứ, giá của hàng hoá đó tại thi tr­ờng thứ ba, và “giá trị tính toán” bằng tổng chi phí cộng lợi nhuận ,tiền hoa hồng bán hàng và các chi phi hành chính khác, nếu n­ớc xuất xứ bị coi là phi thị tr­ờng thì những số liệu về chi phí sẽ đư­ợc thu thập ở một n­ớc thứ ba thay thế để xác định giá tính toán.

Nếu từ hai n­ước trở lên bị kiện phá giá hoặc trợ giá, luật yêu cầu Uỷ ban th­ơng mại quốc tế đánh giá luỹ tích số lư­ợng và ảnh hưởng cuả hàng nhập khẩu t­ơng tự từ các n­ước bị kiện nếu chứng cạnh tranh với nhau và với sản phẩm tư­ơng tự của Hoa Kỳ trên thị trường Hoa Kỳ, nếu hàng nhập khẩu đ­ợc coi là không đáng kể ( thường là nhỏ hơn 3% tổng giá trị của sản phẩm bị điều tra ) việc điều tra tr­ớc đó sẽ đựơc dừng lại. Luật chống phá giá còn cho phép Hoa Kỳ đư­ợc khiếu kiện bán phá giá ở n­ớc thứ ba.

Luật an ninh y tế và sẵn sàng đối phó với khủng bố sinh học năm 2002 của Hoa Kỳ gọi tắt là luật chống khủng bố sinh học do tổng thống Hoa Ký ký 12/6/2002 đã chỉ định bộ tr­ưởng bộ y tế và dịch vụ nhân dân tiến hành các biện pháp cần thiết để đối phó với nguy cơ khủng bố nhằm vào nguồn thực phẩm cho Hoa Kỳ. Trong luật này có quy định rõ ai là ng­ời phải đăng ký, những cơ sở nào phải đăng ký, những cơ sở nào khôngg phải đăng ký, khi noà phải đăng ký, và những thủ tục phải làm khi thay đổi nội dung đăng ký, thay đổi chủ sở hữu, ngoài ra còn quy định cái hình phạt nếu các cơ sở vi phạm luật.

Để thâm nhập thị tr­ường Hoa Kỳ tr­ớc hết cần phải làm thế nào cho ng­ười dân Hoa Kỳ biết về các sản phẩm của Việt Nam vì vậy đă hàng vào các hội chợ là một vấn đề quan trọng. Hàng năm có hàng nghìn hội chợ đ­ợc tổ chức ở Hoa Kỳ, những hội chợ này đã tồn tại nhiều năm và đựơc tổ chức hàng năm với nh­ng quy mô to nhỏ khác nhau. Những công ty muôn tr­ng bày hàng hoá của mình th­ờng phải đăng ký tr­ớc nhiều năm vì những nha sản xuất khác co thói quen hàng năm đến ky hội chợ là họ mang hàng của họ đến tr­ng bày. D­ới đây là một số hội chợ lớn tại Hoa Kỳ có ích cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam.

  • Hội chợ quốc tế hàng may mặc tại Las Vegas: đây là hội chợ lớn nhất Hoa Kỳ về hàng may mặc và các phụ kiện may mặc, hội chợ này đ­ợc tổ chức hai lần trong một năm vào tháng 2 và tháng 8.
  • Hội chợ quốc tế về giầy dép tại Las Vegas: Đây là hội chợ lớn nhất tại Hoa Kỳ về giầy dép, túi, cặp, đồ đựng hành lý do hiệp hội giầy dép thế giới tổ chức mỗi năm hai lần vào tháng 2 và tháng 8
  • Hội chợ giầy thời trang New York do hiệp hội giầy thời trang New York tổ chức mỗi năm 4 lần vào các tháng 2, 6, 8, 12.
  • Hội chợ quà tặng tại San Francisco mỗi năm đ­ợc tổ chức 2 lần vào tháng 2, tháng 7 hoặc 8.
  • Hội chợ quốc tế về thuỷ sản tại Boston: Đây là hội chợ lớn nhất tại Hoa Kỳ về thuỷ sản đông lạnh và chế biến và thiết bị ngành thuỷ sản.
  • Hội chợ quốc tế về thuỷ sản tại bờ Tây đ­ược tổ chức tại Long Beach , Los Angeles vào tháng 11 hàng năm.
  • Hội chợ quốc tế về đồ gia dụng trong nhà: Đư­ợc tổ chức hai lần một năm tại thành phố High Point, bang Bắc Carolina.
  • Hội chợ quốc tế về đồ gỗ và các vật dụng ngoài trời tại thành phố Chicago vào tháng 9 hàng năm.
  • Hội chợ quốc tế về đồ nội thất và trang trí trong nhà sẽ đ­ợc tổ chức vào thang7 năm 2005.
0