27/09/2017, 09:45

Lãnh địa phong kiến

Lãnh địa phong kiến - Giải bài tập Lịch sử 7, bài 1 Câu hỏi: là gì? là những vùng đất rộng lớn mà các quý tộc chiếm đoạt được bao gồm: đất canh tác, rừng, ao hồ,... bị họ biến thành khu đất riêng của mình. Mỗi lãnh chúa đều có một lãnh địa riêng, có mọi quyền hành trong lãnh địa đó. ...

Lãnh địa phong kiến - Giải bài tập Lịch sử 7, bài 1

Câu hỏi: là gì?
 
là những vùng đất rộng lớn mà các quý tộc chiếm đoạt được bao gồm: đất canh tác, rừng, ao hồ,... bị họ biến thành khu đất riêng của mình. Mỗi lãnh chúa đều có một lãnh địa riêng, có mọi quyền hành trong lãnh địa đó.
 
Câu hỏi: Hãy miêu tả đời sống của lãnh chúa phong kiến trong các lãnh địa.
 
Trong các lãnh địa, lãnh chúa phong kiến sống cuộc đời nhàn rỗi, xa hoa. Nghề nghiệp chính của họ là chiến đấu, vì vậy từ nhỏ, con em quý tộc chỉ học quân sự, như: phi ngựa, đấu kiếm, đâm lao... Thời bình, quanh năm, họ tổ chức tiệc tùng linh đình, tổ chức vũ hội, săn bắn, đua ngựa và thi đấu võ,...
 
Câu hỏi: Hãy miêu tả đời sống của nông nô trong các lãnh địa phong kiến.
 
- Trong các lãnh địa phong kiến, nông nô là người sản xuất chính, nuôi sống lãnh địa. Nhưng đời sống của họ vô cùng khốn khổ. Nông nô phụ thuộc vào lãnh chúa phong kiến. Họ không được tự ý bỏ đi khỏi lãnh địa.
 
- Lãnh chúa phong kiến đặt ra nhiều thứ thuế để bóc lột nông nô, như: thuế thân, thuế cưới xin, thuế thừa kế tài sản,...
 
- Người nông nô làm quần quật quanh năm mà không đủ ăn. Họ sống trong những túp lều tồi tàn, bẩn thỉu. Họ đói kém, bệnh tật, đòn roi của lãnh chúa phong kiến.
 
Câu hỏi: Lãnh chúa giao cho nông nô sử dụng đất canh tác, ao hồ, đồng cỏ,... bóc lột họ dưới hình thức gì?
 
Lãnh chúa giao cho nông nô sử dụng đất canh tác, ao hồ, đồng cỏ,... bóc lột họ dưới hình thức thu tô rất nặng, có khi tới 1/2 sản phẩm thu được.
 
Câu hỏi: Đặc trưng của nền kinh tế lãnh địa là gì?
 
Đặc trưng của nền kinh tế lãnh địa là:
- Sản xuất chủ yếu là nông nghiệp.
- Tự sản xuất ra mọi vật dụng và tiêu dùng những thứ mình làm ra, không trao đổi buôn bán với bên ngoài, tức là chi “tự cung, tự cấp”.
- Thủ công nghiệp gắn chặt với nông nghiệp.
 
Câu hỏi: Đặc trưng cơ bản của các lãnh địa phong kiến châu Âu là gì?
 
Một đơn vị kinh tế, chính trị độc lập, thể hiện sự phân quyền trong xã hội phong kiến châu Âu.
 
Câu hỏi: Quyền tực của các lãnh chúa phong kiến được biểu hiện như thế nào?
 
Quyền lực của các lãnh chúa phong kiến: có quyển sở hữu tối cao về ruộng đất, có quyền đặt ra các loại tô, thuế. Ngoài ra, lãnh chúa còn đứng đầu cơ quan pháp luật và thống trị nông nô về tinh thần.
0