23/05/2018, 18:28

Làm thế nào để nâng cao chất lượng sữa?

Ảnh mang tính chất minh họa Các chỉ tiêu chất lượng chủ yếu mà các nhà máy chế biến sữa yêu cầu là hàm lượng vật chất khô, tỷ lệ mỡ sữa, mức độ nhiễm vi sinh vật, sữa không bị tủa... Muốn nâng cao các chỉ tiêu chất lượng này cần tuân thủ kỹ thuật nuôi dưỡng, kỹ thuật khai thác, bảo ...

Ảnh mang tính chất minh họa

Các chỉ tiêu chất lượng chủ yếu mà các nhà máy chế biến sữa yêu cầu là hàm lượng vật chất khô, tỷ lệ mỡ sữa, mức độ nhiễm vi sinh vật, sữa không bị tủa... Muốn nâng cao các chỉ tiêu chất lượng này cần tuân thủ kỹ thuật nuôi dưỡng, kỹ thuật khai thác, bảo quản sữa và phòng trị bệnh viêm vú.

 

Kỹ thuật nuôi dưỡng đúng đắn, sử dụng thức ăn hợp lý sẽ cho phép tăng tỷ lệ mỡ sữa, hàm lượng vật chất khô trong sữa. Cụ thể:

 

- Cho bò ăn nhiều thức ăn thô xanh (cỏ xanh, cỏ khô, rơm, cây ngô...) mà không cho ăn nhiều thức ăn tinh.

 

- Không cho bò ăn nhiều bã bia và các loại thức ăn nhuyễn như bã đậu nành, bã sắn.

 

Có kỹ thuật khai thác, bảo quản sữa và phòng trị bệnh viêm vú tốt cho phép sữa không bị tủa, mức độ nhiễm vi sinh vật thấp. Cụ thể:

 

- Phải tuân thủ chặt chẽ kỹ thuật vệ sinh vắt sữa, chuồng nuôi thoáng, sạch sẽ, tăm rửa cho bò, bầu vú cẩn thận trước khi vắt sữa, tay người vắt sữa cũng như các dụng cụ dùng để vắt sữa, bảo quản sữa phải được rửa sạch sẽ bằng xà phòng.

 

- Trước khi vắt sữa phải vắt bỏ những tia sữa đầu tiên trong ống núm vú, không vắt chung vào sô, vì những tia sữa này chứa nhiều vi khuẩn.

 

- Sữa vắt ra phải được vận chuyển đến nơi bảo quản lạnh hoặc chế biến càng nhanh càng tốt để hạn chế vi sinh vật phát triển.

 

- Có biện pháp phòng và điều trị bệnh viêm vú hiệu quả.

0