23/05/2018, 18:27

Kỹ thuật bảo quản sữa sau khi vắt?

Ảnh mang tính chất minh họa Sữa là một sản phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng. Sữa mới vắt ra có nhiệt độ khoảng 35 - 36 o C. Trong thực tế, dù chúng ta có thực hiện các biện pháp vệ sinh vắt sữa rất nghiêm ngặt thì trong sữa bao giờ cũng có một lượng vi khuẩn nhất định. Và chính điều ...

Ảnh mang tính chất minh họa

Sữa là một sản phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng. Sữa mới vắt ra có nhiệt độ khoảng 35 - 36oC. Trong thực tế, dù chúng ta có thực hiện các biện pháp vệ sinh vắt sữa rất nghiêm ngặt thì trong sữa bao giờ cũng có một lượng vi khuẩn nhất định. Và chính điều kiện nhiệt độ, chất dinh dưỡng của sữa là môi trường lý tưởng cho các vi khuẩn này sinh sôi và phát triển.

 

Chính từ đặc điểm này và trong điều kiện nhiệt đới nóng ẩm của nước ta cần phải rất chú trọng đến việc bảo quản hoặc tiêu thụ sữa. Nếu không, chỉ sau khoảng 5 - 6 giờ là sữa có thể bị hỏng, không còn dùng được nữa. Tốt nhất là sau khi vắt trong vòng một giờ phải đưa sữa đi chế biến hoặc đổ vào tăng lạnh để bảo quản. Bảo quản lạnh là hạ nhanh nhiệt độ của sữa xuống 3 - 5oC. Như vậy có thể giữ được sữa tươi trong 1 - 2 ngày. Đây là biện pháp hiệu quả để kìm hãm sự phát triển của các vi sinh vật.

 

Đối với những vùng xa nhà máy sữa, xa nơi tiêu thụ, để kéo dài thời gian an toàn của sữa, trong khi phải chờ đợi chuyển đi bán, có thể áp dụng biện pháp bảo quản lạnh đơn giản là ngâm cả bình sữa đã đậy nắp cẩn thận vào một bể hoặc thùng nước đá. Trong trường hợp không có nước đá có thể dùng nước lạnh thông thường.

 

Trong trường hợp cần thiết cũng có thể đun cách thủy sữa để tiêu diệt vi khuẩn, kéo dài thời gian bảo quản.

0