31/05/2017, 12:53

Làm sao nhận biết bệnh gì qua giấc mơ

Nằm mơ là hiện tượng con người khi ngủ, tuyệt đại bộ phận các tế bào não ở vào trạng thái ức chế, chỉ có một bộ phận nhỏ tế bào não ở vào trạng thái hưng phấn. Nói chung cho rằng nằm mơ là một phương pháp có tính bảo hộ của vỏ não, không có hại đôi với cơ thể. Nhưng, gần đây trong quá trình ...

Nằm mơ là hiện tượng con người khi ngủ, tuyệt đại bộ phận các tế bào não ở vào trạng thái ức chế, chỉ có một bộ phận nhỏ tế bào não ở vào trạng thái hưng phấn. Nói chung cho rằng nằm mơ là một phương pháp có tính bảo hộ của vỏ não, không có hại đôi với cơ thể.

Nhưng, gần đây trong quá trình tìm hiểu bí mật của “giấc mơ”, các nhà khoa học đã có một phát hiện kỳ lạ là thường xuyên có ác mộng kỳ lạ và nguy hiểm cho thấy trong cơ thể đang tồn tại một số bệnh tật ẩn náu,

Tại sao ác mộng có thể dự báo được bệnh tật? Y học hiện đại nghiên cứu cho rằng, khi bệnh mới bắt đầu, các tín hiệu bệnh lý thường rất nhỏ, khi con người ở vào trạng thái tỉnh táo, do sự điều tiết và ứcchế tự thân cùng với sự quấy nhiễu của các kích thích mạnh mẽ bên ngoài, tín hiệu bệnh lý yếu ớt này khó mà truyền đến hệ thống chỉ huy của cư thể được, khi ngủ, ảnh hưởng bên ngoài và các quấy nhiễu tự thân đều hạ xuống đến mức thấp nhất, hệ thống chỉ huy ở đại não ở vào trạng thái nghỉ ngơi, nhưng tín hiệu bệnh lý vẫn truyền nhập như thường, từ đó khiến các bộ vị tương ứng ở đại não sinh ra hưng phấn, xuất hiện các cơn ác mộng tương đồng với bộ vị và tính chất của bệnh tật. Thật ra quan hệ giữa ác mộng với bệnh tật đã được y học cổ đại Trung Quốc phát hiện trước y học hiện đại. Từ đó có thể thấy các cơn ác mộng xuất hiện nhiều lần thường là dấu hiệu của bệnh tật. Nó có giá trị tham khảo không thể thay thế được đối với việc chẩn đoán bệnh tật. Những giấc mơ cùng một tình cảnh xuất hiện nhiều lần này trong y học gọi là “giấc mơ dự báo”. Các “giấc mơ dự báo” thường thấy có:

1.   Thường xuyên mơ thấy có người hoặc quái vật gõ'vào đầu mình hoặc rót, đào gì đó trong ngũ quan thất khiếu, thường cho thấy đang bị khối u đại não hoặc hệ thần kinh có bệnh.

2.   Thường xuyên mơ thấy bên tai có tiếng loa kèn kêu inh ỏi hoặc tên, đạn xuyên qua đầu cho thấy vùng đầu có bệnh,

3.   Thường xuyên mơ thấy có người bóp chặt cổ họng hoặc trong mơ cảm thấy bị hóc xương cá, lúc thì lại cảm thấy có cái dĩa đút vào cổ họng, thường cho thấy vùng yết hầu có bệnh.

4.   Thường xuyên mơ thấy đằng sau có người truy đuổi, muốn kêu mà không kêu được thường cho thấy động mạch vênh ở tim cung cấp máu không đủ.

5.   Thường xuyên mơ thấy cơ thể nghiêng lệch hoặc uốn cong vặn vẹo đồng thời có cảm giác ngạt thở, sau đó đột nhiên hốt hoảng tỉnh dậy là điềm báo trước của bệnh tim đau thắt.

6.   Thường xuyên mơ thấy ngã từ trên cao xuống nhưng chưa chạm đến đất đã kinh hoàng tỉnh dậy, thường cho thấy đang mắc bệnh tim dạng ẩn náu.

7.   Thường xuyên mơ thấy mình bị giam trong phòng tối, trong mơ lại cảm thấy hô hấp gặp khó khăn hoặc thường mơ thấy ngực bị đè nặng, thân mình phải gánh hàng ngàn cân đi quãng đường xa, thường cho thấy vùng phổi hoặc đường hô hấp có bệnh.

8.   Thường xuyên mơ thấy mình gắn bó với lửa như ngọn lửa bừng bừng cháy lan tràn, mình bị nó thiêu đốt, thường cho thấy đang mắc bệnh cao huyết áp.

9.   Thường xuyên mơ thấy mình gắn bó với nước như nước lũ tràn lan, người bị chìm trong đó, thường cho thấy hệ thống gan mật có bệnh.

10. Thường xuyên mơ thấy có những cơn ác mộng cười mây đạp gió làm cho đầu óc căng thẳng, mơ thấy những bộ mặt hung ác dữ tợn, thường cho thấy hệ tuần hoàn và hệ tiêu hóa có bệnh.

11. Thường xuyên mơ thấy có người từ đằng sau đá cho mình một cái hoặc đâm cho mình một nhát daolàm mình giật mình tỉnh dậy, sau khi tỉnh lại cảm thấy vùng eo lưng bị đá và bị đâm đau đớn, thường cho thấy vùng eo lưng và thận có bệnh tiềm tàng.

12. Thường xuyên mơ thấy mình phải ăn thức ăn thối nát, khi tỉnh dậy trong miệng vẫn có vị đắng chát hoặc trong mơ cảm thấy vô cùng đói hoặc trong bụng trướng đau khó chịu, thường cho thấy đang mắc bệnh ruột, dạ dày.

13. Thường xuyên mơ thấy muốn tiểu tiện mà lại không tìm được toa-lét hoặc mơ thấy sinh hoạt tình dục, thường cho thấy hệ thống nội tiết có bệnh.

14. Thường xuyên mơ thấy hai chân hoặc một chân nặng như đeo đá, không thể bước đi được một bước, thường cho thấy vùng chân đùi có bệnh.

15. Nằm mơ vào buổi sáng tỉnh dậy vẫn nhớ rất rõ, cho thấy thần kinh suy nhược hoặc thể chất giảm sút.

Ngoài ra, một số chuyên gia nước ngoài nghiên cứu giấc mơ và bệnh tật phát hiện rằng: Người mắc bệnh hoàng đản, khoảng một tháng trước khi triệu chứng rối loạn tiêu hóa phát sinh thường nằm mơ liên quan đến uống nước, ăn uống; người bị lao phổi, trước khi triệu chứng phát sinh rõ ràng từ 1 - 2 tháng thường mơ nhiều; người cao huyết áp trước khi triệu chứng xuất hiện rõ ràng từ 2 - 3 tháng thường mơ nhiều; người bị u não trước khi phát bệnh một năm hay rao' nhiều. Còn các bệnh thường gặp nói chung như bệnh dịch cảm cúm, viêm amiđan, ngộ độc cấp tính, viêm ruột thừa cấp tính, viêm nhánh khí quản, viêm phổi dạng choáng... thường hay mơ nhiều trước khí phát bệnh một đêm hoặc một vài đêm, đồng thời nội dung giấc mơ thường có tính tương quan mà trùng hợp không hề ngẫu nhiên.

Điều cần phải nói rõở đây là ác mộng có thế dự báo bệnh tật không phải chỉ có những cái mà chúng ta đã nói ở trên. Do nguồn gốc các kích thích khác thường mà mỗi người nhận được trong giâc mơ không giống nhau, “hình tượng” mà tế bào hoạt động tạo thành trên vỏ não cũng mỗi người một khác, vì vậy phát sinh những “cơn ác mộng” đủ hình đủ dạng. Những bác sỹ có kinh nghiệm có thể căn cứ vào các “hình ảnh”, “cảnh tượng” khác nhau trong cơn ác mộng của người bệnh để phân tích, tìm ra một số bộ phận và khí quan[1] nào dó có bệnh đang ẩn náutrong cơ thể. Một số chuyên gia cho rằng, dựa vào giấc mơdự đoán bộ vị, tính chất và độ nặng nhẹ của nơi sắp phát bệnh sớm hơn vài ngày, một tháng, thậm chí một năm so với việc bác sỹ đưa ra chẩn đoán đối với bệnh. Như vậy, sẽ có thể đưa ra chẩn đoán sớm đối với bệnh tật trước khi các triệu chứng xuất hiện (tất nhiên chẩn đoán chính xác cuối cùng của bệnh còn phải kết hợp với các kiểm tra đo đạc và xét nghiệm), chữa trị sớm, từ đó giảm bớt những đau khổ về mặt tinh thần và tồn hại về mặt vật chất mà người bệnh phải chịu.

Đương nhiên, mơ thấy ác mộng cũng không nhất định là có bệnh tật tiềm ẩn trong cơ thể. Nó còn do các nhân tố khác như trạng thái ngủ không tốt, khí ngủ bị lạnh, công việc quá mệt mỏi, học tập quá căng thẳng, tình cảm thay đổi quá lớn, nghe những câu chuyện có tính kích thích quá mạnh và những điều tà niệm cực đoan, khi xét môi quan hệ giữa “ác mộng và bệnh tật”, cần phải loại bỏ các nhân tố này.

Chú ý:

Gần đây, một số học giả nước ngoài hết sức chú trọng đến tri thức cần phải có về giấc mơ của các bác sỹ, Thậm chí còn cho rằng giấc mơ không chỉ có thể dự báo một số bệnh tật mà ngày giờ phát sinh của nó còn thường thống nhất với thời kỳ tiềm ẩn ngắn dài của bệnh này. Xét từ mặt sinh lý học, trong tổ chức của đại não được cho là có thể có một loại “cơ cấu dự báo” tồn tại. Liên Xô cũ đã có nghiên cứu sơ hộ có tínhchuyên đề đối với phương diện này. Ví dụ vàothời cận đại nhà bệnh lý học thần kinh Cơtưakin người Lềningrát từng phát hiện, có một kiến trúc sư hàng ngày mơ thấy ngôi nhà cao tầng mà ông thiết kế xây dựng cứ lung lay muốn đổ sụp, về sau lại mơ thấy đỉnh ngôi nhà đổ sập, gạch đá cứ tới tấp như bay ném vào ngực ông, sau khi tỉnh dậy vùng ngực vẫn cảm thấy khó chịu, về sau qua kiểm tra điện tâm đồ phát hiện thấy tim của ông quả thật đang ẩn chứa bệnh biến ở thời kỳ đầu. Cơtưakin sau khi phân tích bệnh tật đối với 20000 người bị ác mộng cho rằng đây là diệu pháp để chẩn đoán sớm một số bệnh tiềm tàng, thông qua phân tích có thể sớm biết được bộ vị và khí quan có bệnh ẩn náu trong cơ thể để phòng tránh kịp thời hoặc tiêu diệt bệnh khi nó mới phát ra. Xét từ các tư liệu nghiên cứu có liên quan ở trong và ngoài nước đã được công bố có thể thấy trong giấc ngủ những tín hiệu và tin tức yếu ớt đến từ bộ phận có bệnh không ngừng truyền nhập vào bộ vị có liên quan trong não, gây ra liên tưởng, tạm thời ký gửi trong giấc mộng. Vì vậy nội dung của giấc mơ có thể trở thành một phản ứng khách quan trước khi phát bệnh.


[1]Vào thời cổ đại, y học cổ truyền cũng nhận thức được rằng giấc mơ có quan hệ trực tiếp với ảnh hưởng của hoàn cảnh bên trong và bên ngoài. Chẳng hạn trong Tô vấn - Mạch yếu tinh vi luận nói: “Biết âm thịnh thì mơ thấy nước lớn khủng khiếp, dương thịnh thì mơ thấy lửa lớn thiêu đốt, âm dương cùng thịnh thì mơ thấy chém giết lẫn nhau; thượng thịnh thì mơ thấy bay lên, hạ thịnh thì mơ thấy rơi xuống; quá no thì mơ thấy cho, quá đói thì mơ thấy lấy; khí an thịnh thì mơ thấy giận, khí phổi thịnh thì mơ thấy khóc; trùng ngắn nhiều thì mơ thấy tụ tập đông, trùng dài nhiều thì mơ thấy đấm đá lẫn nhau”, “Linh khu, dâm tà phát bệnh đệ tứ thập tam thiên” còn phát huy bổ sung hơn nữa. Từ đó có thể thấy tổ tiên của chúng ta đã có chú ý đến quan hệ giấc mơ và bệnh tật.

Nguồn: Ông Văn Tùng
0