08/09/2018, 23:27

Kỹ thuật trồng tiêu cải tiến được bà con nông dân áp dụng rộng

September 8, 2018 | Cây công nghiệp • Tiêu | Tiêu cây trồng có giá trị kinh tế cao cho hộ trồng nhưng kỹ thuật trồng tiêu không hề dễ. Nó là giống cây trồng khó canh tác nhất trong các loại cây công nghiệp vì dễ nhiễm bệnh và hậu quả để lại là khôn lường. Nếu hộ trồng không có kiến ...

September 8, 2018 | Cây công nghiệp • Tiêu |

Tiêu cây trồng có giá trị kinh tế cao cho hộ trồng nhưng kỹ thuật trồng tiêu không hề dễ. Nó là giống cây trồng khó canh tác nhất trong các loại cây công nghiệp vì dễ nhiễm bệnh và hậu quả để lại là khôn lường. Nếu hộ trồng không có kiến thức để khắc phục kịp thời dập tắt mầm bệnh hay tìm tỏi những kỹ thuật trồng tiêu cải tiến sẽ không có kết quả thu hoạch tốt. Đây cũng là điều mà hôm nay lamnong.net muốn gửi đến bà con nông dân kỹ thuật trồng tiêu cải tiến được áp dụng rộng cho năng suất cao hiệu quả cùng tham khảo qua nhé!

Tìm hiểu kỹ thuật trồng tiêu cải tiến

Trồng vun gốc

kỹ thuật trồng tiêu cải tiến

Kỹ thuật trồng tiêu cải tiến phương pháp này sẽ giúp cho hồ tiêu có khả năng thoát nước tốt, hạn chế tối đa tình trạng bội nhiễm nấm ngay vùng cổ rễ và thân. Giảm tối đa tình trạng chết cây do nguyên nhân mưa bão gây ra.

Hố tích mùn tiêu nước

kỹ thuật trồng tiêu

Việc tạo hố này sẽ gia tăng khả năng thoát nước vào mùa mưa và cải thiện độ ẩm lẫn độ phì nhiêu tối đa cho đất. Như vậy vườn tiêu sẽ sinh trưởng tốt cho năng suất cao ổn định và tình trạng bùng phát dịch bệnh cũng sẽ ít xẩy ra.

Tưới nước tiết kiệm cho hồ tiêu

kỹ thuật trồng tiêu cải tiến mới

Cần canh lượng nước tưới cho hồ tiêu sao cho thật hợp lý hợp với nhu cầu cần của từng giai đoạn sinhb trưởng và phát triển của hồ tiêu. Như vậy sẽ giúp cho hộ nông dân sử dụng được nguồn nước một cách hiệu quả, nguồn nước ngầm cũng được bảo tồn tốt hơn không lãng phí.

Trồng cây che bóng cho hồ tiêu

kỹ thuật trồng tiêu cải tiến mới nhất

Trong kỹ thuật trồng tiêu thì việc trồng cây che bóng vô cùng quan trọng, nhất là vào giai đoạn kiến thiết cơ bản. Sự có mặt của trồng cây che bóng sẽ giúp bạn tiết kiệm được một lượng nước tưới giảm hiệu quả, tạo độ phì nhiêu tốt cho đất. Cải tạo vùng tiểu khí hậu trong khu vực để hồ tiêu sinh trưởng tốt hơn.

Che phủ đất bằng cách trồng cây họ đậu

hướng dẫn kỹ thuật trồng tiêu cải tiến

Những cây họ dầu trồng che phủ những vùng đất trống sẽ giúp cho đất tránh khỏi tình trạng trơ trọi thái hóa. Không bị nhiệt tác động hay mưa bào mòn mà cải thiện một cách tối đa, đất đai vào mùa khô không bị nứt đất khiến cho đất co giãn bộ rễ của hồ tiêu không bị tổn thương. Sự xuất hiện của cây họ đậu sẽ kiềm hãm sự tấn công của tuyến trùng gây hại cho hồ tiêu gây ra nhiều bệnh đáng sơn.

Trồng cây xua đuổi tuyến trùng và nấm gây hại hồ tiêu

chia sẻ kỹ thuật trồng tiêu cải tiến

Khi trồng cây xen kẽ với vườn tiêu bạn nên chọn những cây có khả năng xua đuổi được tuyến trùng nhầm giúp cải sức sinh trưởng cho toàn bộ khu vườn. Đây là biện pháp hữu hiệu và có thể áp dụng trồng đại trà.

Bón bổ sung phân hữu cơ

kỹ thuật trồng hồ tiêu cải tiến

Khi bón bổ sung phân hữu cơ bạn cần kết hợp với việc ủ chúng với men vi sinh thật hoai mục. Sau đó thực hiện bón lấp ở ngay mép tán đất với điều kiện nhiệt độ và độ ẩm vừa phải nư vậy sẽ cải thiện được độ phì nhiêu cho đất. Kiểm soát được các dịch bệnh gây hại do nấm và côn trùng tấn công từ bộ rễ.

Bón than sinh học

kỹ thuật trồng tiêu năng suất

Nếu như không có rác hay xác cây thực vật hộ nông dân có thể sử dụng than sinh học để bón thây thế nâng cao hiệu quả nông học.

Trồng cây trụ sống

kỹ thuật trồng tiêu cho năng suất cao

Ở những vườn tiêu trồng cây trụ tạm qua thời gian dài nó hư mục nát có thể trồng thây thế cây trụ sống. Vừa hiệu quả mà tiết kiệm chi phí tốt cho tiêu sinh trưởng.

Lắp dây thép giằng néo

hướng dẫn kỹ thuật trồng tiêu cho năng suất cao

Việc lắp giây thép giằng néo khắp khu vườn sẽ giảm khả năng cây bị ngã đỗ một cách hiệu quả tối đa.

Với những kỹ thuật trồng tiêu cải tiến bên trên sẽ giúp cho bà con nông dân chăm sóc vườn tiêu của mình tốt hơn. Tiết kiệm được chi phí đầu tư, tiêu sinh trưởng phát triển khỏe mạnh cho năng suất cao cuối vụ thu hoạch luôn là vụ bội thu.

0