11/05/2018, 13:48

Hướng dẫn sử dụng pin laptop tiết kiệm nhất

dell, asus, lenovo, hp acer vaio Thật là đau đầu khi chứng kiến pin laptop đang cạn kiệt nhanh mà không kiếm được nguồn điện để sạc hoặc thay thế trong khi yêu cầu công việc trên máy cần được hoàn thành một cách gấp rút, không thể chần chừ. Một số giải pháp đã được đưa ra để khắc phục tình trạng ...

dell, asus, lenovo, hp acer vaio

Thật là đau đầu khi chứng kiến pin laptop đang cạn kiệt nhanh mà không kiếm được nguồn điện để sạc hoặc thay thế trong khi yêu cầu công việc trên máy cần được hoàn thành một cách gấp rút, không thể chần chừ. Một số giải pháp đã được đưa ra để khắc phục tình trạng này như đổi sang dùng laptop có thời lượng pin lâu hoặc mang theo pin dự phòng mỗi khi phải làm việc trong điều kiện thiếu điện. Ngoài ra, giải pháp tiết kiệm pin để tăng thời lượng sử dụng cũng hữu ích được phần nào. Dưới đây là 11 mẹo nhỏ giúp tăng thời lượng pin cho laptop Windows 7.

1. Giảm độ sáng màn hình.



Màn hình là một trong những bộ phận tiêu tốn nhiều dung lượng pin nhất trên laptop của bạn. Giảm độ sáng màn hình xuống mức chấp nhận được có thể giúp tiết kiệm pin được phần nào. Một số dòng laptop cho phép bạn thực hiện việc này rất nhanh chóng bằng cách sử dụng các tổ hợp phím. Tuy nhiên, lời khuyên ở đây là bạn nên tiến hành việc điều chỉnh trong Power Options nhằm tránh trường hợp độ sáng thay đổi khi rút phích cắm điện. Cụ thể như sau:
- Đầu tiên bạn vào Control Panel, chọn Power Options.
- Click vào Change Plan Settings ngay cạnh Power Plan hiện tại của bạn.
- Chọn “Change advanced power settings.”
- Click vào Display, rồi Display brightness.
- Nhập một tỷ lệ phần trăm độ sáng vào On Battery, sau đó click OK.
- Việc thử nghiệm với các độ sáng khác nhau cho phép bạn xác định được mức thích hợp nhất cho laptop của mình.


2. Ngăn chặn các ứng dụng chạy bằng pin

Một số ứng dụng quét virus, chống phân mảnh ổ đĩa cùng với các bản update tự động của Apple hoặc Google có thể được lên kế hoạch chạy thường xuyên mà không cần sự đồng ý của bạn. Chúng có thể chiếm dụng năng lượng dành cho ổ cứng, CPU và các ứng dụng không dây, từ đó làm ảnh hưởng đến thời lượng pin. Việc nên làm lúc này là thiết lập cho chúng chỉ chạy trên nguồn điện AC mà không liên quan gì tới năng lượng pin của máy. Các bước cụ thể như sau:
- Từ bảng điều khiển Control Panel, chọn Administrative Tools > Task Scheduler.
- Chọn Task Scheduler (Local) ở khung cửa sổ phía bên trái.
- Chọn tiếp Task Scheduler Library.
- Trong khung đầu tiên chính giữa, cuộn đến phần Next Run Time, nhấp vào đó và làm như sau:
+ Nhấp đúp vào task.
+ Chọn tab Conditions.
+ Chuyển đổi qua lại với hai tùy chọn năng lượng đầu tiên: "Start the task only if the computer is on AC power" (Chỉ bắt đầu hoạt động khi máy tính dùng dòng điện AC) và "Stop if the computer switches to battery power" (Dừng khi máy tính chuyển sang năng lượng pin).
+ Làm tương tự với các ứng dụng còn lại.

3. Tắt bàn phím backlit

Bàn phím backlit cho phép bạn nhìn thấy phím bấm ngay cả trong điều kiện thiếu ánh sáng nhưng điều này cũng tiêu tốn khá nhiều năng lượng pin của laptop. Việc tắt bàn phím backlit sẽ giúp tiết kiệm được kha khá năng lượng và kéo dài thời lượng pin của máy. Để tiến hành việc này thì bạn cần căn cứ vào từng dòng máy cụ thể nhưng thông thường thì mỗi laptop sử dụng backlit đều có một phím vô hiệu hóa riêng nằm ở hàng trên cùng của bàn phím giúp thao tác một cách dễ dàng.



4. Rút tất cả các thiết bị USB ra khỏi laptop và dừng hoạt động đĩa.

Các thiết bị ngoại vi được kết nối với laptop của bạn thông qua cổng USB như đĩa flash USB, đầu đọc thẻ, modem và một số thiết bị khác như ổ đĩa CD/ DVD và Blu-ray đều tiêu tốn nguồn năng lượng của máy. Việc rút các thiết bị này ra khỏi máy hoặc dừng các hoạt động không cần thiết của chúng sẽ giúp tiết kiệm được một phần năng lượng và từ đó làm tăng hiệu quả sử dụng pin trên laptop của bạn.

5. Bật chế độ Tương phản cao.



Màn hình LED-backlit được sử dụng trên hầu hết các dòng laptop nhờ tính năng tiết kiệm năng lượng của nó. Trong trường hợp này, giải pháp cho bạn là thiết lập màn hình ở chế độ tương phản cao không chỉ làm giảm phần năng lượng tiêu hao mà còn giúp cho văn bản trở nên dễ đọc hơn dưới ánh sáng mặt trời.

Với Windows 7, bạn chỉ cần nhấn tổ hợp phím Shift (bên trái) + Alt (bên trái) + Print Screen và nhấn Yes khi hộp thoại hiển thị để kích hoạt chế độ tương phản cao. Nếu muốn tắt chế độ này thì bạn thao tác tương tự như vậy một lần nữa.
Chế độ tương phản cao có tác động đến màn hình Desktop và hầu hết các chương trình trong Windows, kể cả các phiên bản mới nhất của Internet Explorer và Firefox. Với trình duyệt Chrome thì bạn cần thực hiện thêm một số thao tác nữa trước khi muốn kích hoạt chế độ này. Cụ thể, bạn cần cài đặt phần mở rộng Thay đổi màu sắc (Change Colors) có sẵn miễn phí từ Web Chrome Store. Sau khi cài đặt xong, bạn hãy nhấp vào biểu tượng hiển thị ở phía bên phải của thanh địa chỉ và chọn “Apply override on all pages". Nói chung thì thao tác khá là đơn giản phải không nào.

6. Đóng các phần mềm nhắn tin và các ứng dụng chạy ngầm

Các ứng dụng nhắn tin như Yahoo, Skype, Skype cùng với một số ứng dụng được cập nhật tự động từ Adobe, Apple và Google có thể làm chậm quá trình khởi động máy. Nguyên nhân là do các ứng dụng này thường được khởi động cùng lúc với Windows và việc chúng chiếm dụng năng lượng khi khởi động hệ thống sẽ làm ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng pin của máy.



Để ngăn các ứng dụng này không khởi động cùng lúc với máy tính, ban thao tác như sau: Nhập “msconfig” vào hộp tìm kiếm của Start Menu và nhấn Enter. Khi cửa sổ System Configuration hiện ra, chọn tab Startup, sau đó bỏ chọn các chương trình nhắn tin như AOL, Google Talk hoặc Skype cũng như các ứng dụng cập nhật từ Adobe, Apple, Google hoặc Java (nếu muốn sử dụng thì hãy nhấp vào chúng). Cuối cùng bạn click OK để lưu lại tùy chọn của mình.

7. Đặt chế độ Hibernate thay vì Sleep
Laptop khi được gấp lại và chuyển sang chế độ Sleep vẫn tiếp tục tiêu tốn năng lượng cho hoạt động của RAM và bo mạch chủ để đảm bảo duy trì các phiên tác vụ hiện tại trong bộ nhớ của máy. Điều này không chỉ gây lãng phí năng lượng mà còn có thể ảnh hưởng tới tuổi thọ của pin.

Ở chế độ Hibernate, tất cả những ghi nhớ hiện tại sẽ được lưu vào ổ đĩa và máy hoàn toàn tắt nguồn. Mặc dù máy gần giống như được tắt nguồn nhưng khi đánh thức thì sẽ lấy lại được phiên làm việc hiện tại của bạn một cách nhanh chóng.
Để kích hoạt chế độ này, bạn chỉ cần click vào mũi tên bên cạnh nút Shutdown và chọn Hibernate. Một số dòng laptop có thể không hỗ trợ chế độ này nên người dùng sẽ không tìm thấy được Hibernate có trong tùy chọn.

Với các dòng máy hỗ trợ Hibernate thì bạn có thể kích hoạt chế độ này bằng cách khác là đóng nắp máy lại. Việc thiết lập cho máy tự ngủ đông khi đóng nắp được thực hiện như sau: Nhập “Lid” vào ô tìm kiếm của menu Start. Click vào “Change what closing the lid does.”. Từ menu “When I close the lid” trong phần On Battery, chọn Hibernate, sau đó click vào nút Save Changes để lưu lại tùy chọn của mình.

8. Vô hiệu hóa Bluetooth



Việc bật Bluetooth thường xuyên sẽ gây lãng phí năng lượng của máy dù bạn rất ít khi dùng tới nó. Để vô hiệu hóa Bluetooth, bạn tiến hành như sau: Đầu tiên, nhập “Network Connections” vào ô tìm kiếm trong menu Start. Sau đó chọn “View Network Connections”. Click chuột phải vào Bluetooth Network Connection, chọn Disable.

9. Tắt Wi-Fi khi không sử dụng
Đây là một giải pháp nữa giúp tiết kiệm dung lượng pin cho laptop. Bạn có thể sử dụng phím chức năng trên bàn phím của hầu hết các dòng máy để thực hiện việc tắt hoặc mở Wi-Fi. Nếu bạn không sử dụng đến kết nối Wi-Fi thì việc tắt nó đi là cần thiết.

10. Giảm thiểu tối đa việc sử dụng ổ đĩa cứng

Ổ đĩa cứng 5,400 hoặc 7,200-rpm có thể làm tiêu hao rất nhiều năng lượng của máy để tạo thành từ trường xung quanh nó khi hoạt động. Việc giảm thiểu tối đa hoạt động của ổ đĩa cứng sẽ phần nào cải thiện được thời lượng pin của máy. Một số giải pháp cụ thể như sau:
+ Chống phân mảnh ổ đĩa cứng thường xuyên. Nếu bạn chạy chương trình Disk Defragmenter của Windows 7 hàng tuần sẽ giúp ổ đĩa cứng của máy chạy nhanh hơn, từ đó sẽ tiêu tốn ít năng lượng hơn.
+ Thay ổ đĩa cứng bằng một ổ SSD. Vì ổ SSD không có bộ phận chuyển động nên sẽ giúp tiết kiệm năng lượng hơn ổ đĩa cứng.
+ Nâng cấp dung lượng RAM, từ 2GB lên 4GB hoặc từ 4GB lên 8GB. Việc sử dụng ít bộ nhớ ảo hoặc bộ nhớ vật lý cho phép ổ đĩa cứng vận hành ít hơn, từ đó giúp tiết kiệm năng lượng.

11. Tắt các hiệu ứng hình ảnh

Các hiệu ứng hình ảnh như Aero của Windows 7 có thể chiếm dụng năng lượng dành cho CPU, từ đó làm ảnh hưởng tới thời lượng pin của máy. Để vô hiệu hóa chúng, bạn làm như sau: Nhập “Advanced System Settings” vào ô tìm kiếm của menu Start, chọn “View advanced system settings.”. Trong phần Performance, click vào Settings, chọn “Adjust for best performance.” Cuối cùng nhấn OK để lưu lại cài đặt.
Vforum.vn(Theo laptopmag.com)
0