12/07/2018, 23:31

Hướng dẫn kỹ thuật tạo hình đơn thân và tạo hình cơ bản cho cây cà phê

July 12, 2018 | Cà phê • Cây công nghiệp | Tạo hình là công đoạn chăm sóc quan trọng cho cây cà phê để giúp cho cây có được bộ tán phát triển cân đối. Giúp cây sinh trưởng phát triển ổn định hơn cho năng suất cao hơn, kỹ thuật tạo hình đơn thân và tạo hình cơ bản trên cây cà phê hai ...

July 12, 2018 | Cà phê • Cây công nghiệp |

Tạo hình là công đoạn chăm sóc quan trọng cho cây cà phê để giúp cho cây có được bộ tán phát triển cân đối. Giúp cây sinh trưởng phát triển ổn định hơn cho năng suất cao hơn, kỹ thuật tạo hình đơn thân và tạo hình cơ bản trên cây cà phê hai hình thức mà lamnong.net sẽ giới thiệu đến bà con nông dân. Cùng tìm hiểu về kỹ thuật tạo hình này nhé.

Tạo hình đơn thân

Tạo hình đơn thân cho cây cà phê có nghĩa là để cho cây phát triển ở mức độ cao ổn định rồi tiến hành hãm ngọn. Mục đích chính là để tạo nên bộ khung tán đẹp bền vững cho năng suất thu hoạch cao trên những cành thứ cấp.

tạo hình cà phê

Đối với kỹ thuật tạo hình đơn thân thì vấn đề giới hạn chiều cao khá hợp lý với cách hãm ngọn sẽ giúp cho bộ khung tán của cây cà phê phát triển ở một mức nhất định. Chiều cao chuẩn cho cây cà phê là 2m trở lại, phần khung tán có vài thân cơ bản sẽ phát sinh thêm cành thứ cấp 2,3. Cành này sẽ cho trái và sau 1-2 vụ thu hoạch sẽ được cắt bỏ.

Nói chung kỹ thuật tạo hình đơn thân đối với cây cà phê khá đơn giản, cây sinh trưởng tốt và tiện cho việc thu hoạch nên phương pháp này được bà con áp dụng phổ biến rộng rãi nhất. Để có thể áp dụng được phương pháp này hộ trồng cần cắt tỉa cành sao cho thật khéo léo và hợp lý để mang lại năng suất cao ổn định.

Tạo hình cơ bản

Tiến hành hãm ngọn nhiều đợt trong suốt thời gian cây sinh trưởng, hãm ngọn lần đầu tiên thực hiện khi cây đạt được chiều cao là 70cm cắt ngón còn chừng 50cm. Điểm cắt nằm ngay đốt trên cùng 4-5cm, với kỹ thuật cắt ngọn như thế nào sẽ giúp cho phần thân chính không bị tách đôi. Sau thời điểm tiến hành hãm ngọn cho cây sẽ tập trung chất dinh dưỡng để nuôi thân và cành cơ bản có như vậy mới tạo được bộ khung cành vững chắc hơn.

kỹ thuật tạo hình cà phê

Tiến hành hãm ngọn đợt 1 cây sẽ có tầng 1 những cành này là cành cho trái nên không được cắt bỏ mà cần tiến hành nuôi thêm chồi vượt ngay đốt trên cùng của cây. Mục đích chính là nhầm tăng thêm chiều cao cùng với sức sinh trưởng của cây cao hơn nữa, thời điểm cây cao chừng khoảng 120-130 cm bạn nên tiến hành hãm ngọn đợt 2, cắt cành thấp xuống chừng khoảng 110 cm và chăm sóc cây để nuôi tầng 3 và tiếp tục nuôi thêm ngọn nữa đến khi nào cây đạt được chiều cao 1m70cm thì dừng vì đây là chiều cao hợp lý để cây sinh trưởng cho năng suất cao. Hộ trồng cũng tiện hơn trong việc thu hoạch, đối với những vùng đất tốt cây cà phê phát triển mạnh có thể nuôi thân cây cao chừng 2m. Khi hãm ngọn nên loại bỏ chồi vượt nếu có.

Tiến hành tạo hình cơ bản cho cây cà phê bằng cách hãm ngọn cây sẽ có thân chính khỏe mạnh cùng bộ khung tán vững chắc. Độ cao của cây tầm 1.7-2m là chiều cao chuẩn, các cành thứ cấp khỏe mạnh sẽ cho năng suất cao.

Kỹ thuật tạo hình đơn thân và tạo hình cơ bản cho cây cà phê với hai cách thức đơn giản vừa được chia sẻ đến bà con. Ở bài viết của những ngày kế tiếp chúng tôi sẽ hướng dẫn kỹ thuật tạo hình đa thân và tạo hình bổ sung. Mời bà con cùng theo dõi nhé!

0