12/07/2018, 23:31

Hướng dẫn kỹ thuật bón phân cho hồ tiêu đúng cách

July 10, 2018 | Cây công nghiệp • Tiêu | Bón phân cho hồ tiêu đúng quy trình kỹ thuật là khâu cực kì quan trọng trong quá trình trồng và chăm sóc. Nhầm mang lại hiệu quả cao giúp cây sinh trưởng phát triển tốt cho năng suất cao khi thu hoạch, lamnong.net xin chia sẻ đến bà con cách ...

July 10, 2018 | Cây công nghiệp • Tiêu |

Bón phân cho hồ tiêu đúng quy trình kỹ thuật là khâu cực kì quan trọng trong quá trình trồng và chăm sóc. Nhầm mang lại hiệu quả cao giúp cây sinh trưởng phát triển tốt cho năng suất cao khi thu hoạch, lamnong.net xin chia sẻ đến bà con cách thức cũng như liều lượng bón như thế nào cho đúng thời điểm cũng như kỹ thuật bón phân cho hồ tiêu từng giai đoạn khác nhau thì cách thức và liều lượng bón cũng khác nhau.

Kỹ thuật bón phân cho hồ tiêu theo từng độ tuổi khác nhau

kỹ thuật bón phân cho hồ tiêu

Bảng liều lượng phân bón cho hồ tiêu hàng năm được đề xuất theo bảng chuẩn bên dưới đây ( đơn vị kg/ha/năm )
Liều lượng phân bón trong bảng trên là 1 hecta chia đều ra cho số trụ tiêu trồng trên 1 hecta. Cụ thể bà con có thể hiểu như sau tiêu trồng vào năm thứ 3 thì sẽ có mật độ trồng là 2000 trụ/ ha thì lúc này lượng phân bón NPK 16-16-8 là 1800:2000=0.9kg/ 1 trụ/ 1 năm.

Thời điểm bón phân cho hồ tiêu

Thời điểm tiêu mới được 1-2 năm tuổi lúc này cây chưa ra hoa chúng ra chia nhỏ ra làm 2 đợt bón trong mùa mưa là đầu mùa mưa và cuối mùa mưa. Đợt bón cuối mùa mưa trước khi mùa mưa kết thúc 1.5-2 tháng.

Giai đoạn tiêu được 3 tuổi trở về sau hay còn gọi là giai đoạn kinh doanh chia đợt bón ra sau thu hoạch, giai đoạn tiêu ra hoa và giai đoạn nuôi trái.

Cách bón phân hóa học

Kỹ thuật bón phân cho hồ tiêu bao gồm các chuẩn sau đây:

+ Bón vào thời điểm đất đủ ẩm

+ Rải phân đều lên trên mặt đất hoặc xung quanh tán tiêu

+ Dùng cuốc và xẻng để xăm xới nhẹ trộn lẫn phân vào đấ, cần chú ý nhẹ tay để không làm bộ rễ tiêu bị thương tốn mạnh.

+ Trường hợp trời không mưa thì nên tưới qua với lượng nước vừa đủ để làm phân tan.

Sử dụng phân bón lá

quy trình kỹ thuật bón phân cho hồ tiêu

Số lần phun phân bón lá mỗi năm là từ 2-3 lần, thời điểm phun vào mùa mưa, nên chọn những ngày mát trời không có nắng gắt. Khi phun cần chú ý đến liều lượng phun cần đúng chuẩn quy định trên bao bì sản phẩm, không phun với liều lượng quá cao sẽ gây cháy lá và rụng lá, rụng gié. Phân bón lá nên phun là những loại có chứa Zn, Bo nhầm tăng tỷ lệ đậu trái và giảm rụng gié hiệu quả.

Bón phân chuồng cho hồ tiêu

Để tiêu có thể phát triển mạnh, hộ noog dân nên bón bổ sung phân chuồng xen kẽ với việc bón phân hóa học và phun phân bón lá. Nếu thiếu phân chuồng chỉ bón phân hóa học thì những năm đầu cây cho năng suất cao nhưng càng về sau cây yếu dần, kiệt sức.

Liều lượng phân chuồng cần bón là 25-30kg/ trụ/ năm trong quá trình bón phân hộ trồng nên đào rãnh xung quan tán tiêu. Trộn bổ sung thêm 0.5-1kg + phân lân + 0.05 kg bột nấm đối kháng Trichoderma mục đích tăng cao hiệu quả hơn nữa. Giúp cây có sức đề kháng mạnh chống lại các mầm bệnh do tình trạng chết nhanh chết chậm.

Đào rảnh để bón phân có độ sâu chừng khoảng 15-20 cm độ rộng là 10-15 cm, vị trí đào cách tán từ 10-15 cm bón phân xong thì nên lấp rãnh lại. Phân chuồng bón cho cây phải là loại đã xử lý và ủ hoai mục, nếu phân chưa hoai mục sẽ dẫn đến tình trạng chết cây khi bón.

Bón vôi cho hồ tiêu

Song song với việc bón phân hóa học và phân chuồng thì hộ nông dân nên bón bổ sung vôi cho vườn tiêu nhà mình. Cần bón bổ sung thêm 500kg vôi chia đều cho số trụ trên 1ha đơn vị diện tích. Rải vôi xung quanh trụ tiêu, ủ vôi với phân chuồng rồi bón chung, tốt nhất nên tiến hành đo độ pH của đất trước khi bón mục đích là điều chỉnh tiêu sao cho phù hợp nhất có thể để tiêu phát triển mạnh ở độ pH trung bình là 5.5-7.0

Hướng dẫn kỹ thuật bón phân cho hồ tiêu toàn bộ những kiến thức liên quan đã được chia sẻ chi tiết và cụ thể. Hi vọng những kiến thức này sẽ có ích cho bà con nông dân trong việc trồng và chăm sóc hồ tiêu mang lại năng suất cao cuối vụ thu hoạch.

0