25/05/2018, 09:22

Giới thiệu Cổng Web dịch vụ hành chính

Cổng Web dịch vụ hành chính là một điểm tích hợp thông tin và dịch vụ, cho phép cán bộ và nhândân truy cập đến tất cả các Website của các bộ, ngành, đơn vị trực thuộc của một chính phủ, một thành phố hoặc một tỉnh để sử dụng các dịch vụ hành ...

Cổng Web dịch vụ hành chính là một điểm tích hợp thông tin và dịch vụ, cho phép cán bộ và nhândân truy cập đến tất cả các Website của các bộ, ngành, đơn vị trực thuộc của một chính phủ, một thành phố hoặc một tỉnh để sử dụng các dịch vụ hành chính công. Mục tiêu chính mà các Website cổng dịch vụ hành chính:

  • Cung cấp thông tin tổng hợp về kinh tế, văn hoá, xã hội của các đơn vị hành chính trực thuộc.
  • Hỗ trợ công dân trong việc tương tác với cơ quan chức năng bằng việc cung cấp các thông tin hướng dẫn và dịch vụ hành chính công trực tuyến.
  • Cung cấp các dịch vụ phục vụ cho công tác quản lý hành chính nhà nước, tạo lập môi trường thống nhất để hỗ trợ các công chức, viên chức thực thi tốt nhiệm vụ được giao.

Tuỳ theo đối tượng truy cập mà khả năng sử dụng Cổng dịch vụ hành chính là khác nhau. Ví dụ:

  • Một người dân bình thường có thể sử dụng nó để làm việc với cơ quan nhà nước bằng cách: vào cổng Web dịch vụ hành chính của chính phủ, lựa chọn dịch vụ mình muốn sử dụng, rồi theo các liên kết đến website của cơ quan cung cấp dịch vụ đó. Các dịch vụ được cung cấp bởi các cơ quan có thẩm quyền khác nhau, chạy trên các hệ thống máy chủ khác nhau, với nhiều phần mềm và hệ CSDL khác nhau một cách phân tán nên toàn bộ hệ thống mặc dù rất lớn nhưng lại xử lý rất linh hoạt, mọi hoạt động đều được điều phối bởi Cổng dịch vụ này. Ví dụ: tra cứu thông tin, đăng ký cấp phép kinh doanh, kê khai thuế thu nhập qua mạng,…
  • Với người cán bộ công chức, ngoài tư cách là một công dân có quyền sử dụng các dịch vụ trên, họ còn được cơ quan cấp quyền truy cập đến những phần mềm nội bộ, phục vụ hoạt động điều hành tác nghiệp. Do vậy, tương ứng với quyền hạn được cấp, họ có thể giải quyết ngay các công việc của mình ở bất kỳ vị trí nào có nối mạng Internet. Đơn cử: cán bộ hành chính có thể tiếp nhận và thụ lý hồ sơ do người dân gửi đến qua mạng; cán bộ lãnh đạo có thể phê duyệt văn bản, ra quyết định và theo dõi tiến trình thực hiện công việc của cấp dưới...
  • Với các chuyên viên Công nghệ thông tin, họ được cơ quan cấp quyền truy cập, quản trị các hệ thống bên trong của cơ quan họ, kiểm tra cấu hình hệ thống và đảm bảo an toàn cho hệ thống.

Hiện nay ở Việt Nam đã có một số Website được xây dựng dựa trên công nghệ Portal, nhưng giáo trình này chỉ xin tập trung giới thiệu các dịch vụ hướng người sử dụng trên Cổng thông tin Chính phủ Việt Nam tại địa chỉ: http://www.egov.gov.vn và Cổng thông tin điện tử của Ban điều hành đề án 112CP (SAMCOM) tại địa chỉ http://samcom.cpt.gov.vn . Ngoài ra, giáo trình cũng sử dụng các thông tin được lấy từ Mạng Thông tin tích hợp của Thành phố Hồ Chí Minh (www.hochiminhcity.gov.vn), của thành phố Hải Phòng (www.haiphong.gov.vn) và Cần Thơ (www.cantho.gov.vn)

Cổng thông tin điện tử của Chính phủ Việt Nam (http://www.egov.gov.vn)
0