28/05/2017, 19:30

Em hãy nêu vẻ đẹp của dòng sông Đà trong tùy bút người lái đò sông Đà

Đề bài: Em hãy nêu lên vẻ đẹp của dòng sông Đà trong tùy bút người lái đò Sông Đà của Nguyễn Tuân. Nguyễn Tuân được mệnh danh là nhà văn xuất sắc của dân tộc Việt Nam, ông có rất nhiều những tác phẩm hay, trong đó một trong những tác phẩm để lại nhiều ấn tượng sâu sắc nhất trong lòng người đọc, đó ...

Đề bài: Em hãy nêu lên vẻ đẹp của dòng sông Đà trong tùy bút người lái đò Sông Đà của Nguyễn Tuân. Nguyễn Tuân được mệnh danh là nhà văn xuất sắc của dân tộc Việt Nam, ông có rất nhiều những tác phẩm hay, trong đó một trong những tác phẩm để lại nhiều ấn tượng sâu sắc nhất trong lòng người đọc, đó là tác phẩm Tùy Bút Người Lái Đò sông Đà. Dòng sông Đà thật mênh mông, thật đẹp trong mắt người thi sĩ, tác giả đã miêu tả hết sức chi tiết những hình ảnh đẹp của dòng sông, ...

Đề bài: Em hãy nêu lên vẻ đẹp của dòng sông Đà trong tùy bút người lái đò Sông Đà của Nguyễn Tuân.

Nguyễn Tuân được mệnh danh là nhà văn xuất sắc của dân tộc Việt Nam, ông có rất nhiều những tác phẩm hay, trong đó một trong những tác phẩm để lại nhiều ấn tượng sâu sắc nhất trong lòng người đọc, đó là tác phẩm Tùy Bút Người Lái Đò sông Đà.

Dòng sông Đà thật mênh mông, thật đẹp trong mắt người thi sĩ, tác giả đã miêu tả hết sức chi tiết những hình ảnh đẹp của dòng sông, hình ảnh sông Đà trải dài như mái tóc của người con gái Di Đan, hình ảnh đó thật mênh mông, hình ảnh đó thật mơ mộng, nó hiện lên thật sâu sắc và sinh động trong trái tim của người đọc. Sông Đà hiện lên không chỉ có những vẻ đẹp kì bí mà nó còn hiện lên với những nét hung bạo, những hình ảnh đó gợi lại cho người đọc thấy Sông Đà cũng giống như con người, nó cũng đa tính cách như con người, lúc hung bạo lúc hiền dịu. Hình ảnh táo bạo, hung bạo của dòng sông Đà được miêu tả, cảnh đá ở bờ sông, dựng vách thành, những mực nước, những thành đá đều hiện lên cho người đọc thấy những tính cách táo bạo, thể hiện một cái nhìn sâu sắc hơn về tính cách của dòng sông Đà.

Những hình ảnh đó thể hiện sự nguy hiểm, những khó khăn, những xoáy nước, bọt vỡ tan, thể hiện những dòng nước xoáy mạnh, tất cả thể hiện một tính cách kì bí, nó thể hiện đa dạng về cách nhìn, cũng như những khó khăn, và tính cách hung dữ của dòng sông Đà, hình ảnh dòng sông Đà mơ mộng, nó trái ngược với dòng tính cách của dòng sông, hình ảnh dòng sông mênh mông, song đổ, hình ảnh đó thể hiện một tính cách đa dạng.

Những cuộn song thể hiện sự nguy hiểm, sóng xô đá, đá xô sóng, gập ghềnh, nó thể hiện một cái nhìn mới mẻ về sự hiểm nguy, khó khăn vô vàn đang tràn ngập trong tâm hồn của tác giả. Âm thanh dữ dội, những cuộn sóng gập ghềnh, những hình ảnh dữ dội, táo bạo, nó mang một âm hưởng riêng, dòng sông được Nguyễn Tuân miêu tả chi tiết, những cung bậc của dòng sông Đà cũng được miêu tả một cách táo bạo và gợi tả nhiều ý nghĩa nhất.

Tuy nhiên, dòng sông Đà không chỉ có tính cách táo bạo, hung dữ của dòng sông với những thác ghềnh cuồn cuộn, mà nó còn thể hiện sự nhẹ nhàng, dòng sông trải dài như mái tóc của người phụ nữ Di Gan, vẻ đẹp đó được miêu tả chi tiết, sâu sắc. Màu xanh của dòng sông thể hiện vẻ đẹp của màu xanh ngọc, với những nét trữ tình, dòng sông của những năm tháng xưa, gắn bó với những cố nhân lịch sử, toàn bộ những hình ảnh đó gợi lại một dòng sông trữ tình, nó khác hẳn với dòng sông hung bạo, ghê rợn, đầy nguy hiểm khi tác giả miêu tả dòng sông với những tính cách trái ngược nhau.

song-da

Có lẽ tác giả sử dụng sự trái ngược đó để làm tăng lên sức gợi hình, gợi cảm cho bài văn, dòng sông mênh mông, thác gập ghềnh, dòng sông của những chứng minh lịch sử, dòng sông đó cũng để lại cho người đọc nhiều xúc cảm, đó là hình ảnh của dòng sông dài. Tượng trưng cho mái tóc của người phụ nữ, hình ảnh đó gợi lại cho người đọc nhiều cảm xúc về dòng sông Đà, hình ảnh dòng sông Đà thơ mộng, mênh mông, nó gợi lại nhiều xúc cảm về cái riêng biệt, nó gợi hình, gợi cảm, hình ảnh dòng sông đó mang lại nhiều cái riêng biệt. Hình ảnh dòng sông hiện lên trong trái tim người đọc những tính cách riêng.

Nguyễn Tuân đã miêu tả dòng sông với những tính cách riêng, hình ảnh dòng sông thơ mộng, hung dữ, hình ảnh đó gợi lại cho người đọc những cái nhìn sâu sắc, tổng quan nhất về dòng sông. Dòng sông đó mênh mông, gợi cảm với những tính cách riêng biệt, đa dạng về loại hình.

Tính cách đó được so sánh với con người, cũng có những nét táo bạo, những đặc trưng riêng về cách thức làm việc, cũng như mọi hoạt động về cách nhìn xa xôi, táo bạo của tác giả về những cách thức hoạt động của con người. Dòng sông của dòng sông thơ mộng, trữ tình, gợi hình, gợi cảm với đa dạng về tính cách.

Nguyễn Tuân đã miêu tả dòng sông Đà qua cách thức nhìn xa xăm, với đa dạng về tính cách của dòng sông Đà, hình ảnh dòng sông về quê hương, về những người cố nhân. Hình ảnh dòng sông mang lại cho người đọc nhiều xúc cảm về cái nhìn riêng biệt về dòng sông quê hương, của đất nước.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

Em hãy nêu lên vẻ đẹp của dòng sông Đà

em hay neu ve dep cua dong song Da

Em hãy nêu lên vẻ đẹp của dòng sông Đà trong tùy bút người lái đò sông đà của nguyễn tuân

em hay neu ve dep cua dong song Da cu Nguyen Tuan

0