25/06/2018, 14:10

Điều kiện sinh thái thích hợp để trồng tiêu

June 24, 2018 | Cây công nghiệp • Tiêu | Những năm gần đây nhu cầu xuất khẩu tiêu ra thị trường ngoài nước tăng cao, giá thành thu mua cao mang laị thu nhập ổn định cho bà con nông dân. Song song với những cây trồng khác tiêu cũng được hộ nông dân quan tâm mở rộng diện tích, đặc biệt ...

June 24, 2018 | Cây công nghiệp • Tiêu |

Những năm gần đây nhu cầu xuất khẩu tiêu ra thị trường ngoài nước tăng cao, giá thành thu mua cao mang laị thu nhập ổn định cho bà con nông dân. Song song với những cây trồng khác tiêu cũng được hộ nông dân quan tâm mở rộng diện tích, đặc biệt là đối với các hộ nông dân trồng cà phê canh xác xen canh thêm hồ tiêu. Trước khi trồng tiêu bà con cần tìm hiểu qua điều kiện sinh thái của địa phương mình có thích hợp để trồng hay không về nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng và lượng mưa…có đáp ứng tốt cho cây sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh hay không bà con nông dân cùng tìm hiểu điều này với lamnong.net qua những chia sẻ về điều kiện sinh thái thích hợp để trồng tiêu.

điều kiện sinh thái để trồng tiêu

Nhiệt độ

+ Hồ tiêu phát triển mạnh trong điều kiện nhiệt độ sinh trưởng tối ưu 18-27 độ C.

+ Trong điều kiện nhiệt độ cao quá hoặc thấp quá sẽ ảnh hưởng lớn đến quá trình sinh trưởng cũng như phát triển của hồ tiêu.

+ Ở nhiệt độ nhỏ hơn 10 độ C và lớn hơn 40 độ C sẽ gây ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh trưởng.

+ Điều kiện nhiệt độ từ 6-10 độ C chỉ cần diễn ra trong thời gian ngắn thôi cũng sẽ làm cho lá non bị nám ngay sau đos héo và rụng lá.

Ánh sáng

điều kiện sinh thái trồng tiêu

+ Cây thích nghi tốt với điều kiện ánh sáng tán xạ nhẹ

+ Cây con mới trồng cần được che mát, cần điều tiết ánh sáng hợp lý cho tiêu nhưng vẫn đảm bảo được độ thông thoáng cho vườn cây. Nên chọn trụ tiêu là cây muồng đen, cây lồng mức, cây kẹo dậu nó sẽ giúp cho cây có ánh sáng đầy đủ điều tiết ánh sáng. Tạo môi trường tiểu khí hậu hợp lý cho hồ tiêu phát triển tốt.

Lượng mưa và độ ẩm

điều kiện sinh thái để trồng hồ tiêu

+ Lượng mưa cần thiết mỗi năm là 1500-2500mm phân bố đều trong năm.

+ Trong các giai đoạn phát triển của cây thì có một giai đoạn cây cần khô hạn và thời gian diễn ra tương đối ngắn. Thời điểm ngay sau vụ thu hoạch có như vậy cây mới phân hóa được mầm hoa và ra hoa tập trung vào thời điểm đầu mùa mưa của năm sau.

+ Độ ẩm không khí yêu cầu của hồ tiêu là 70-90%, thời kỳ ra hoa cây cần một lượng độ ẩm cao như vậy khả năng thụ phấn của cây sẽ cao hơn vì nuốm nhị trương to do độ ẩm cao. Tạo điều kiện thuận lợi cho hạt phấn dễ dàng kết dính chặt vào nuốm nhị tạo hạt lớn.

+ Sau thu hoạch 15 ngày tiêu cần sống trong điều kiện khô hạn, hoa sẽ phân hóa đồng loạt nhờ vào điều kiện này và cho thu hoạch tập trung hơn. Trong mỗi thời kì phát triển hồ tiêu cần được phân bố lượng nước đồng đều để tạo quả tốt giúp trái đạt kích thước tối đa. Lượng nước cần điều tiết một cách hợp lý bởi đặc điểm của rễ tiêu rất háo khí không chịu được ngập úng.

Gió

Những vùng có gió lớn không thích hợp để trồng tiêu nhất là vùng có gió nóng, gió lạnh hoặc thường xuyên có giông bão xẩy ra. Nó sẽ không tốt cho sự phát triển của cây làm gãy nhánh tiêu, làm chậm sự phát triển, môi trường lặng gió sẽ giúp cho cây phát triển tốt. Khi trồng tiêu cần thiết lập hệ sinh thái đai rừng chắn gió kết hợp cùng với cây che bóng, tạo điều kiện sinh thái tốt cho cây phát triển.

Đất đai

điều kiện sinh thái để trồng tiêu phát triển tốt

Tiêu không quá kén đất cây có thể sinh trưởng và phát triển tốt ở nhiều điều kiện sinh thái khác nhau như đất đỏ bazan, đất cát, đất sét, đất phù sa. Bộ rễ của hồ tiêu yếu nên cây không chịu đựng được ngập úng đất cần thoát nước tốt và có độ dốc 5%.

Tầng đất canh tác dày trên 70% thì rễ phụ mới phát triển mạnh, mực nước ngầm phải sâu hơn 2m. Thành phân cơ giới của đất nhẹ, nhiều mùn độ pH từ 5-6 không giầu kiềm.

Tầng đất canh tác cùng với độ ẩm thích hợp tốt cho tiêu phát triển tại nước ta là khu vực các tỉnh Tây Nguyên. Tuy nhiên thỉnh thoảng sẽ có một số đợt gió lớn xẩy ra trong năm làm ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của cây. Nên trong vấn đề chăm sóc bà con cần lên kế hoạch trồng xen cây tạo bóng, đai rừng chắn gió một cách hiệu quả. Mục đích cuối cùng để mang lại năng suất cao cho cây trồng trong mỗi vụ thu hoạch.

0