18/06/2018, 11:09

Brunei

Vương quốc nhỏ bé Bruine gần 6.000km2 với dân số ít ỏi khoảng 0,4 triệu người nằm dọc theo bờ biển phía Tây Bắc của bán đảo Borneo nổi tiếng với nguổn tài nguyên dầu mỏ phong phú. Vương quốc Brunei chia thành 4 quận chính: Brunei-Muara, Tutong, Belait and Temburong. Thủ đô là Bandar Seri Begawann ...

Vương quốc nhỏ bé Bruine gần 6.000km2 với dân số ít ỏi khoảng 0,4 triệu người nằm dọc theo bờ biển phía Tây Bắc của bán đảo Borneo nổi tiếng với nguổn tài nguyên dầu mỏ phong phú. Vương quốc Brunei chia thành 4 quận chính: Brunei-Muara, Tutong, Belait and Temburong. Thủ đô là Bandar Seri Begawann tọa lạc tại quận Bruinei- Muara và là trung tâm dân số và hành chánh của đất nước Bruinei. Với hơn 70% diện tích là rừng rậm nhiệt đới và lịch sử lâu đời hơn 600 năm đã tạo nên một nền văn hóa độc nhất và các giá trị truyền thống tiêu biểu đặc sắc cho vương quốc này.
Negara Brunei Darussalam, thường được gọi là Vương quốc Hồi giáo Brunei hay đơn giản là Brunei, là một nước nằm trên đảo Borneo, ở Đông Nam Á. Ngoài đường bờ biển ở Biển Đông, nước này hoàn toàn bị Đông Malaysia bao bọc. Nước Brunei giàu dầu lửa và khí gas là thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) và thuộc Khối Thịnh vượng chung Anh.
Brunei là một nước rất mạnh trong khoảng thế kỷ 14 tới thế kỷ 16. Lãnh thổ của nó bao gồm vùng phía nam Philippines, Sarawak và Sabah. Ảnh hưởng từ châu Âu dần chấm dứt thời gian hiện diện với tư cách một quyền lực trong vùng này. Sau đó, Brunei có một cuộc chiến ngắn với Tây Ban Nha và họ đã giành chiến thắng. Tuy nhiên, tới thế kỷ 19 Brunei đã mất phần lớn đất đai của mình vào tay White Rajahs ở Sarawak.
Có một cuộc nổi loạn nhỏ chống lại chế độ quân chủ trong thập niên 1960, nhưng đã bị Anh ngăn chặn. Sự kiện này được gọi là Cuộc nổi dậy Brunei và một phần nó đã làm ý tưởng thành lập Liên bang bắc Borneo đổ vỡ. Cuộc nổi dậy cũng gây ảnh hưởng tới quyết định của Brunei không tham gia vào Liên bang Malaysia. Brunei là một bảo hộ của Anh từ 1888 đến 1984.
Brunei gồm hai phần rời nhau; 97% dân số sống ở vùng phía tây lớn hơn, chỉ khoảng 10,000 người sống ở vùng núi phía đông, vùng Temburong. Các thành phố lớn gồm thủ đô Bandar Seri Begawan (khoảng 46,000 dân), thành phố cảng Muara và những vùng sản xuất dầu lửa Seria và Kuala Belait. Khí hậu ở Brunei là khí hậu nhiệt đới-cận xích đạo, với nhiệt độ cao, độ ẩm lớn và mưa nhiều.

0