25/05/2018, 09:08

Con người Nguyễn Minh Châu

Đặc điểm con người Nguyễn Minh Châu: Về đặc điểm con người Nguyễn Minh Châu, những bạn bè quen biết ông đều thấy dưới cái bề ngoài không có gì nổi bật, thậm chí hơi dè dặt, ngần ngại nói trước đám đông. Nhưng ở bên trong ...

Đặc điểm con người Nguyễn Minh Châu:

Về đặc điểm con người Nguyễn Minh Châu, những bạn bè quen biết ông đều thấy dưới cái bề ngoài không có gì nổi bật, thậm chí hơi dè dặt, ngần ngại nói trước đám đông. Nhưng ở bên trong là một con người nhiều ưu tư trăn trở, có niềm tin vững chắc vào sự lựa chọn của mình và một ý chí kiên định con đường đã lựa chọn, dám chấp nhận mọi sự khó khăn, thách thức, mà có người gọi đó là “sự dũng cảm rất điềm đạm”. Nguyễn Minh Châu cũng là một nhà văn luôn suy nghĩ về chính công việc viết văn của mình, với ý thức trách nhiệm của ngòi bút trước thời đại, trước dân tộc và trước bạn đọc.

Sự ảnh hưởng đến con đường văn học:

Con đường đến với nghề văn của Nguyễn Minh Châu cũng giống với con đường của nhiều cây bút  cùng thế hệ ông như: Nguyễn Khải, Nguyên Ngọc, Nguyễn Thi, Hồ Phương, Xuân Thiều, Lê Khâm…Đó là một thế hệ đã cầm súng trước khi cầm bút và chính sự trải nghiệm cuộc đời người lính trong sự gắn bó với nhân dân qua những năm tháng chiến tranh đã dẫn họ đến với con đường nghệ  thuật. Nguyễn Minh Châu đến với văn học khá muộn, truyện ngắn đầu tay được in lúc đã 30 tuổi và đã có 10 năm trong quân ngũ. Nhưng chính chặng đường 10 năm trước đó là sự chuẩn bị cần thiết cho việc bắt đầu con đường sáng tác của nhà văn.

0