24/05/2018, 22:08

Cấu trúc rẽ nhánh If...Then và If ... ElseIf...Then

Cấu trúc IF ... Then dùng để thực hiện việc thay đổi luồng thực thi của chương trình tuỳ vào điều kiện đang được xét. Thực hành: Giải phương trình bậc hai sử dụng cấu trúc IF . Hướng dẫn: Chương trình giải phương trình bậc hai có thể viết ...

Cấu trúc IF...Then dùng để thực hiện việc thay đổi luồng thực thi của chương trình tuỳ vào điều kiện đang được xét.

Thực hành: Giải phương trình bậc hai sử dụng cấu trúc IF.

Hướng dẫn: Chương trình giải phương trình bậc hai có thể viết trực tiếp ngay bên trong thủ tục Form_load hoặc có thể viết trong một chương trình con riêng. Ở đây ta viết trong một thủ tục và thủ tục này sẽ được gọi trong thủ tục chính Form_Load.

Chú thích:

  • Toán tử ^ sử dụng để tính số mũ của một số. Ví dụ: x^5, a ^ b ....
  • Thủ tục GiaiPT ở trên chưa phải là thủ tục viết tối ưu nhất (nhằm mục đích cho đơn giản). Chương trình con giải phương trình bậc 2 đúng nhất nếu viết theo thủ tục thì phải khai báo là: Sub GiaiPT(ByVal a As Single, byVal b As Single, byVal c As Single, x1 As Single, x2 As Single, CóNghiệmHayKhông As Boolean). Còn nếu viết theo hàm thì phải khai báo là: Function GiaiPT(ByVal a As Single, byVal b As Single, byVal c As Single, x1 As Single, x2 As Single) As Boolean. Ở đây ta giảm đi một tham số vì dấu hiệu có nghiệm hay không được trả về từ hàm. 2 cách khai báo này coi như là một bài tập về nhà để bạn đọc tự làm !.
  • Có thể viết câu lệnh If theo dạng : If <Đkiện> Then <Câu_Lệnh>
0